มูลค่า ‘Alphabet’ บริษัทแม่กูเกิล จ่อทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์ รับหุ้นพุ่ง 15%

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า “รายได้ไตรมาสแรก” ของ "อัลฟาเบท" (Alphabet) พุ่งขึ้น 15% และบริษัทได้ประกาศจ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ 20 เซนต์ต่อหุ้น ควบคู่ไปกับการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 70,000 ล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากกำไรที่เพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจหลัก

เมื่อดูรายละเอียดรายได้ของบริษัทแม่ Google (Alphabet) จะเห็นว่า เพิ่มขึ้นเป็น 80,500 ล้านดอลลาร์ จาก 69,800 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 79,000 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานทางการเงินที่เผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1.89 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 1.17 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว และสูงกว่าประมาณการเฉลี่ยที่ 1.53 ดอลลาร์

หลังจากผลประกอบการออกมา หุ้นของ Alphabet พุ่งขึ้นสูงสุดถึง 13% ในการซื้อขายหลังตลาดปิด ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ จนมีมูลค่าทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ Alphabet เข้าร่วมกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Microsoft บริษัทเจ้าของซอฟต์แวร์ Microsoft Office, Apple บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐ และ Nvidia บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลกราฟิก ที่มีมูลค่าเกิน 2 ล้านล้านดอลลาร์

ซุนดา พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Alphabet กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาสนี้ แสดงถึงผลงานที่แข็งแกร่งจากธุรกิจเสิร์ชเอนจิน, YouTube และ Cloud อีกทั้งขณะนี้ Google กำลังเดินหน้าไปสู่ยุค Gemini ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของปัญญาประดิษฐ์

สำหรับเงินปันผลประจำไตรมาสแรกนี้ มีมูลค่าเกือบ 2,500 ล้านดอลลาร์ และคณะกรรมการบริษัทได้ประกาศว่า "ตั้งใจจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดนี้ทุกไตรมาสในอนาคต" ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายเชิงสัญลักษณ์สำหรับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีนี้ เนื่องจากก่อนหน้า  Alphabet เคยใช้การซื้อหุ้นคืนเป็นวิธีหลัก ในการตอบแทนผลตอบแทนให้แก่นักลงทุน

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งนี้ช่วยสนับสนุนซุนดา พิชัยอย่างมาก เนื่องจากเขาเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าช้ากว่าคู่แข่งในการนำ AI แบบ Generative มาใช้ในเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับความร่วมมือมูลค่า 13,000 ล้านดอลลาร์ระหว่าง Microsoft กับ OpenAI และ ChatGPT 

นักวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นพัฒนาการกำไรจากการดำเนินงานของ Alphabet ที่เพิ่มขึ้นเป็น 32% จาก 25% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 29% โดยรูท โพรัท ประธานฝ่ายการเงินของ Alphabet กล่าวว่า ตัวชี้วัดนี้ยืนยันถึง "ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการปรับโครงสร้างต้นทุนของเราอย่างยั่งยืน"

อ้างอิง: FT


หมวดเดียวกัน

จับตา"ปูติน"สาบานตนรับตำแหน่งปธน.สมัยที่ 5 อังคารนี้

พิธีสาบานตนรับตำแหน่งของปูตินจะจัดขึ้น 2 วัน ก่อนวันแห่งชัยชนะในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันรำลึกที่กอง...

เทียบ นศ.ประท้วงสงคราม 'อิสราเอล VS เวียดนาม’ สะเทือนเก้าอี้ 'ปธน.สหรัฐ' มากแค่ไหน

เมื่อวันเสาร์ (4 พ.ค.) ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 54 ปี “เหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยเคนต์” ซึ่งเป็นวันที่...

กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวัน

ห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability Operations Room)เชื่อมภาพถ่ายดาวเทียม 3 ดวง กับ พิกัดจีพ...

เปิดตำนาน TAG Heuer แบรนด์นาฬิกาบนข้อมือ "ลิซ่า BLACKPINK" ต่อไปราคาพุ่งแน่!

นับว่าในขณะนี้ TAG Heuer เป็นแบรนด์นาฬิกาที่กำลังเป็นกระแสไวรัลทั่วโลกออนไลน์ในช่วงนี้ และหลายคนอยาก...