สังหารแกนนำชาวซิกข์ ฉุด“สัมพันธ์อินเดีย-แคนาดา”ร้าวลึก

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ของอินเดีย เปิดวิวาทะข้ามประเทศกันอย่างรุนแรง เกี่ยวกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซิกข์ในแคนาดา และบทบาทของหน่วยข่าวกรองอินเดีย ที่แคนาดาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวซิกข์ที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศอินเดีย โดยมีประชากรชาวซิกข์อยู่ประมาณ 770,000 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2.1% ของประชากรทั้งหมดของประเทศ

ชาวซิกข์ในแคนาดาบางคนยืนยันว่า การผลักดันให้เกิดคาลิสถาน (Khalistan) ถือเป็นอิสระในการเคลื่อนไหวอย่างสันติเพื่อเอกราชของชาวซิกข์ในอินเดีย

ที่ผ่านมา  ชาวซิกข์ในแคนาดาจำนวนหนึ่ง สนับสนุนการก่อตั้งดินแดนชาวซิกข์ที่แยกออกมาจากอินเดีย โดยพวกเขาส่งเงินและทรัพยากรไปเพื่อสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน และยังจัดการลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการในแคนาดา เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหว ซึ่งทางการอินเดียออกมาประณามการกระทำของคนกลุ่มนี้

ส่วนนายกรัฐมนตรีทรูโด ยืนยันว่า รัฐบาลแคนาดาสนับสนุนอินเดียที่รวมกันเป็นหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ปราบปรามการแสดงท่าทีแบ่งแยกดินแดนของกลุ่มชาวซิกข์ แม้ว่ารัฐบาลอินเดียจะเคยกดดันแคนาดาอย่างหนักในเรื่องนี้

ล่าสุด ตำรวจแคนาดาจับชายชาววอินเดีย 3 คน ข้อหาฆาตกรรมผู้นำแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์เมื่อปีที่แล้ว เตรียมสอบสวนว่ามีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลอินเดียหรือไม่ โดยผู้ต้องหาชาวอินเดียที่ถูกจับกุมทั้ง 3 คน ได้แก่ การันพรีต ซิงห์ วัย 28 ปี, กามาลพรีต ซิงค์ และการัน บราร์ วัย 22 ปี ถูกตำรวจแคนาดาตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุฆาตกรรม ฮาร์ดีป ซิงห์ ไนจ์จาร์ ผู้นำแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์เมื่อปีที่แล้ว 

ไนจ์จาร์ วัย 45 ปี ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ด้านนอกวัดซิกข์แห่งหนึ่งในเมืองแวนคูเวอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรชาวซิกข์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะที่ไนจจาร์ถูกอินเดียตราหน้าว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

หลังจากนั้นไม่กี่เดือน นายกรัฐมนตรีทรูโด อ้างว่ามีหลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลอินเดียมีส่วนร่วมและอาจอยู่เบื้องหลังการฆาตกรรม แต่ทางอินเดียออกมาปฏิเสธและขับไล่ทูตของแคนาคา ทำให้เกิดวิกฤตทางการทูตระหว่างสองประเทศในทันที


หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ มอง ‘จีน’ มีอิทธิพลศก.ที่สุดในอาเซียน สัดส่วนทะลุ 70% เป็นรองแค่ ‘ลาว’

สถาบันคลังสมองในสิงคโปร์ ISEAS-Yusof Ishak Institute ได้เปิดเผยรายงานประจำปีที่มีชื่อว่า State of So...

ตลาด“ปาล์ม”ปี67ปัจจัยอากาศปั่นป่วน เเนะเกษตรกร-โรงสกัดคุมคุณภาพการผลิต

สถานการณ์ผลผลิต“ปาล์มน้ำมัน” ปี 2567 คาดว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ เนื่องจากปาล์มน้ำมันที่ปลูกใหม...

เช็คโทษปรับค้างค่า 'ทางด่วน' เมินจ่ายเจอสูงสุด 10 เท่า

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดสถิติปริมาณจราจรบนทางพิเศษ รวมทุกสายทาง ประจำปีงบประมาณ 2566 พบว...

ชะตากรรม ‘GDPไทย‘ หลังไตรมาส1 จ่อทรุด ’เอกชน‘ คาดกรอบ 67 ขยายตัว 1.5-2.7%

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังจะประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 1...