‘วิรไท’ แนะภาคธุรกิจมุ่งสู่ ’ความยั่งยืน’

ดร.วิรไท สันติประภพ ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เรื่องความยั่งยืน หรือ Sustainability  จะเป็นปัจจัยสำคัญในการพลิกโฉมองค์กรต่างๆ ดังนั้น
ผู้บริหารต้องผนวกเข้าไปในกลยุทธ์การทำธุรกิจ เพราะถ้าไม่เริ่มทำ แล้วคนอื่นทำก่อน เราจะกลายเป็นผู้วิ่งตาม และสุดท้ายจะทำให้มีต้นทุนที่สูงมาก

ทั้งนี้ จากประสบการณ์ในการเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนมาตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่ามี 3 ประเด็นสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องควรระวัง ได้แก่

ประเด็นแรก คือเราต้องระวังไม่ให้ติดอยู่ในกรอบการทำ CSR บางคนคิดว่าการทำความยั่งยืน ต่อยอดมาจาก CSR ซึ่งจริง ๆ แตกต่างกันมาก เพราะ CSR ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ core business แต่เป็นความต้องการจากภายนอก เช่น ความต้องการของสังคม หรือ ความต้องการของผู้บริหารระดับสูง

อีกทั้งการจัดสรรงบประมาณ CSR ก็มักจะถูกจัดสรรมาจากกำไรในแต่ละปี และ CSR มักจะถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้ค่าใช้จ่าย แต่เรื่องความยั่งยืนต้องมองว่าเป็นการลงทุน และสิ่งที่ทำก็มักจะสอดคล้องกับธุรกิจหลัก

ประเด็นที่สอง สิ่งที่ควรระวังคือการทำเรื่องความยั่งยืน มีแรงกดดันจากภายนอกค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องการวัดผล เพราะมีตัวชี้วัด ซึ่งอาจทำให้ภาคธุรกิจมุ่งหวังแต่รางวัล หรือชื่อเสียง  โดยลืมมองเรื่องการสร้างความเปลี่ยนแปลง

และประเด็นที่สาม จะทำอย่างไรที่เราจะให้ความสำคัญเรื่องสังคมกับธรรมาภิบาล ไม่น้อยไปกว่าเรื่องสิ่งแวดล้อม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...