“จาตุรนต์” เห็นใจ “ช่อ” ถูกเพิกถอนสิทธิการเมืองตลอดชีวิต ย้ำต้องแก้รัฐธรรมนูญ

“จาตุรนต์” ให้กำลังใจ “ช่อ พรรณิการ์” ในฐานะเคยถูกเพิกถอนสิทธิออกเสียงเลือกตั้งและสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งมาก่อน ย้ำ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันต้องได้รับการแก้ไขเพื่อให้เป็นประชาธิปไตย

วันที่ 21 กันยายน 2566 นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีการเพิกถอนสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต จากเรื่องมาตรฐานจริยธรรม เป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันต้องได้รับการแก้ไขเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยและสอดคล้องกับหลักนิติธรรม เพราะการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสิทธิในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต เป็นเรื่องร้ายแรงมากในหลายมิติ ตั้งแต่สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของพลเมือง การบังคับใช้กฎหมายและหลักนิติธรรม รัฐธรรมนูญ และกติการะหว่างประเทศ

นายจาตุรนต์ ระบุต่อไปว่า สิทธิในการเลือกตั้งซึ่งเชื่อมโยงไปถึงการดำรงตำแหน่งทางการเมืองนี้ เป็นสิทธิที่พึงได้รับการคุ้มครองตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR) การจำกัดสิทธินี้จะต้องมีเหตุผลเพียงพอ แต่ที่ผ่านมาหลังจากการรัฐประหารปี 2549 จนถึงวันนี้ ระบบการบังคับใช้กฎหมายของไทยได้จำกัดสิทธินี้ในหลายกรณีเกินกว่าเหตุและไม่เหมาะสม ขัดต่อหลักประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมอย่างร้ายแรง ตัวอย่างที่ชัดเจนคือการเพิกถอนสิทธิทางการเมืองที่สืบเนื่องจาการยุบพรรคการเมืองต่างๆ

ทั้งนี้ การที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 นำเรื่องมาตรฐานจริยธรรมมาใช้กับนักการเมืองกำลังเกิดความลักลั่นคลุมเครือ มีแนวโน้มที่จะเกิดการใช้ดุลพินิจที่ไม่สอดคล้องกับหลักนิติธรรม เช่นกรณีที่เป็นความผิดทางอาญาอยู่แล้ว ในบางกรณีก็ยังไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกลงโทษพิสูจน์ตนเองในกระบวนการยุติธรรมปกติว่ากระทำความผิดทางอาญาหรือไม่เสียก่อน แต่กลับมีการลงโทษด้วยการเพิกถอนสิทธิตามมาตรฐานจริยธรรม ที่บางครั้งเป็นการลงโทษที่รุนแรงยิ่งกว่าโทษทางอาญาเสียอีก 

...

“กรณีการเพิกถอนสิทธิทางการเมืองที่ผ่านมา จนถึงกรณีล่าสุดนี้ ยังมีปัญหาเรื่องความได้สัดส่วนในการลงโทษ การใช้กฎหมายย้อนหลัง และการเลือกปฏิบัติ ในส่วนของการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมฯ ยังมีปัญหาที่ยังไม่มีบรรทัดฐานชัดเจนในเรื่องการนับอายุความว่าจะเริ่มเมื่อใด นับอายุความอย่างไรด้วย”

อย่างไรก็ตาม ในฐานะนักการเมือง และผู้ที่เคยถูกเพิกถอนสิทธิในการออกเสียงเลือกตั้งและสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งมาก่อน ขอแสดงความเห็นใจต่อ น.ส.พรรณิการ์ วานิช และขอให้กำลังใจในการต่อสู้ทางการเมืองเพื่อประชาชนต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...