เคาะแล้ว กมธ. 35 คณะ ก้าวไกล ได้ 11 เพื่อไทย 10 นัดส่งรายชื่อ 27 ก.ย.

เคาะแล้ว กมธ. 35 คณะ หลังประชุมนานกว่า 2 ชม. ก้าวไกล ได้ 11 คณะ เพื่อไทย 10 คณะ ภูมิใจไทย ได้ 5 คณะ ด้าน “ชัยธวัช” อัด พวกมากลากไป ทำฝ่ายค้านอดเก้าอี้ ปธ.กมธ. ป.ป.ช.

วันที่ 21 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมของตัวเเทน สส.แต่ละพรรค เพื่อจัดสรรโควตา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สภาฯ จำนวน 35 คณะ เป็นครั้งที่ 3 หลังจาก 2 ครั้งก่อนหน้านี้ยังตกลงกันไม่ได้ โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม สส.แต่ละพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรค รทสช. เป็นที่น่าสังเกตว่าในที่ประชุม ได้เตรียมกล่องสี่เหลี่ยมใส ภายบรรจุไข่ สีทอง 35 ลูก เอาไว้ เผื่อกรณีต้องจับสลากชี้ขาด หากที่ประชุมตกลงสัดส่วน กมธ.กันไม่ลงตัวอีกด้วย อย่างไรก็ตาม บรรยากาศ การหารือ สส.หลายคนพยายามแสดงความคิดเห็นให้ถอยคนละก้าว ไม่เช่นนั้นการเจรจาจะไม่สำเร็จ ทั้งนี้ ที่ประชุมเปิดให้สื่อเก็บภาพการประชุมไม่นาน ก็ได้เชิญสื่อออกจากห้องประชุม

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมผ่านไปครึ่งชั่วโมง มีการสั่งพักประชุมเพื่อไปตกลงกัน ก่อนจะกลับมาประชุมอีกครั้ง โดยเหลืออยู่ 3 คณะตกลงกันไม่ได้ พร้อมกันนี้ มีการถกเถียงเรื่องจำนวน สส.พรรคก้าวไกล ที่ได้เพิ่มจากเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง ซึ่งพรรคก้าวไกล จะได้ กมธ.เพิ่ม 1 คณะ ส่วนพรรค รทสช.จะลดลง เหลือ 2 คณะ โดยนายอัครเดช ยกกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ไม่ควรนำมารวมด้วย แต่ฝ่ายกฎหมายยืนยันว่า แม้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังเป็น สส.อยู่ จึงนำมาคิดคำนวณ กมธ.ได้ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงทำให้พรรคก้าวไกล ได้ กมธ. 11 คณะ พรรค รทสช.ได้ กมธ. 2 คณะ

ต่อมา เวลา 16.40 น. นายชัยธวัช ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุม ว่า ในหลายรัฐบาล ตำแหน่งประธานคณะ กมธ. ป.ป.ช.เป็นฝั่งรัฐบาลนั่ง กลับกลายเป็นสมัย พล.อ.ประยุทธ์ ยังใจกว้างให้ฝ่ายค้านเป็น น่าเสียดายรัฐบาลพลเรือนชุดแรกหลังการรัฐประหาร ไม่เปิดพื้นที่ตรงนี้ให้ฝ่ายค้าน ส่วน กมธ.เกี่ยวกับการกระจายอำนาจ และกมธ.เกี่ยวกับแรงงาน ความต้องการพรรค ก.ก.ทับซ้อนกับพรรค ภท.คุยกันหลายวันเพื่อถอยคนละก้าว คนละ 1 กมธ. แต่แกนนำ ภท.ไม่ยอม พรรค ก.ก.ยอม เพราะอยากให้ กมธ.เริ่มต้นเดินหน้า โดยรวม 11 คณะที่ได้มาไม่ได้พอใจทั้งหมด แต่จะพยายามทำงานให้ดีสุดภายใต้ข้อจำกัดทางการเมือง เสียดายเริ่มต้นสภาฯ ชุดนี้ควรดีกว่านี้ กฎกติกาอะไรที่เคยเป็นประเพณีปฏิบัติ เคยตกลงกันในสภาฯ ชุดที่ผ่านๆ มาควรจะยึดแบบนั้น ไม่ใช่ดูว่าวันไหน พรรคนี้ เป็นพรรคอันดับ 1 ไม่เอาแล้วกฎกติกาที่เคยปฏิบัติ

เมื่อถามว่า วันหนึ่งถ้าพรรค ก.ก.เป็นรัฐบาล ต้องให้ตำแหน่ง กมธ.ที่พูดมาให้ฝ่ายค้าน นายชัยธวัช ตอบว่า เราต้องการส่งเสริมอยู่แล้วว่า กลไกตรวจสอบของสภาฯ ต้องเป็นอย่างนั้น ตนหมายถึงประเพณีปฏิบัติ ในการเลือกประธาน กมธ.ด้วย อันนี้มันกลายเป็น ว่า เอ๊ะ พวกมากลากไป ในบางทีวันนี้อยากใช้กติกา พรุ่งนี้ไม่อยากจะใช้กติกา แบบนี้มันทำงานกันลำบาก

นายชัยธวัช กล่าวว่า ความคืบหน้าการเลือกหัวหน้าพรรค ก้าวไกล คนใหม่ ในช่วงเช้าวันที่ 23 ก.ย.นี้ จะเป็นการประชุมวิสามัญพรรค คาดว่าจะจบในครึ่งวัน เดี๋ยวรอผลเป็นทางการ ตนก็เป็นหนึ่งในแคนดิเดตหัวหน้าพรรค ก.ก. ที่มีการเสนอกัน แต่ยุติจริงๆ คงเป็นวันที่ 23 ก.ย.


เปิดรายชื่อโควตาประธาน กมธ.

พรรคก้าวไกล 11 คณะ ได้แก่ 1. กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ 2. กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน 3. กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ 4. กมธ.สวัสดิการสังคม 5. กมธ.การทหาร

6. กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ 7. กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 8. กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ 9. กมธ.การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม 10. กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน และ 11. กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภค

เพื่อไทย (พท.) 10 คณะ คือ 1. กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ 2. กมธ.การคมนาคม 3. กมธ.การท่องเที่ยว 4. กมธ.การสาธารณสุข 5. กมธ.การต่างประเทศ 6. กมธ.การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม 7. กมธ.กิจการสภาผู้แทนฯ 8. กมธ.การสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 9. กมธ.ป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด และ 10. กมธ.การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน

ภูมิใจไทย (ภท.) 5 คณะ คือ 1. กมธ.การศึกษา 2. กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ 3. กมธ.การปกครอง 4. กมธ.การป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย และ 5. กมธ.การแรงงาน

พลังประชารัฐ (พปชร.) 3 คณะ ได้แก่ 1. กมธ.กีฬา 2. กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ และ 3. กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม

ประชาธิปัตย์ (ปชป.) 2 คณะ ได้แก่ 1. กมธ.การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา และ 2. กมธ.การตำรวจ

รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 2 คณะ ได้แก่ 1. กมธ.กิจการการพลังงาน และ 2. กมธ.การอุตสาหกรรม

ชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 1 คณะ คือ กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการกลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ

พรรคประชาชาติ (ปช.) 1 คณะ คือ กมธ.การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน

สำหรับ กมธ.กิจการศาลฯ มีพรรคก้าวไกล และพรรครวมไทยสร้างชาติ แบ่งกันเป็นประธาน กมธ.คนละครึ่ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รวมพลังดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024  

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN ...

GC ดีเดย์! ขายเชื้อเพลิง SAF ม.ค.68 กำลังผลิตเบื้องต้น 5 แสนลิตรต่อวัน

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ ...

มติสภานโยบายการอุดมศึกษาฯ พัฒนาประเทศสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภ...

อุปกรณ์ล่าไก่! รู้จัก 'realme 13 Series' มือถือสำหรับแฟนเกม PUBG MOBILE

ปังไม่หยุด! ล่าสุด realme เปิดตัว realme 13 Series สมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดจากตระกูล Number Series ในประเ...