“ชูศักดิ์” ชี้ ไม่ถอนร่างผลการศึกษานิรโทษกรรมออกจากสภาฯ เดินหน้าพิจารณาต่อให้จบ

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” ย้ำ ผลศึกษานิรโทษกรรม ไม่มียกเลิกกฎหมาย ยืนยัน สภาฯ ควรเดินหน้าต่อพิจารณาให้จบ ไม่มั่นใจ 21 ต.ค. นี้ ที่วงทานข้าวพรรคร่วมรัฐบาล จะถูกหยิบยกมาคุยหรือไม่

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 10.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวถึงการดำเนินการต่อไปภายหลังสภาปิดการประชุม ทั้งที่ยังพิจารณาผลการศึกษา ยังไม่แล้วเสร็จ ว่า ความตั้งใจตนอยากให้ผลศึกษาดังกล่าวพิจารณาให้แล้วเสร็จ ตนก็พยายามอธิบาย แต่ยังมี ส.ส. หลายคนเข้าใจไม่ถูก ซึ่งจะไม่เข้าใจจริงๆ หรือแกล้งไม่เข้าใจตนไม่ทราบ เช่น เข้าใจว่ายกเลิก มาตรา 112 ยืนยันว่าไม่ใช่ มาตรา 112 ยังมีอยู่ ไม่มีใครไปก้าวล่วงและไม่คิดแบบนั้นเลย และที่ ส.ส. อภิปรายว่าไม่ให้นิรโทษกรรม มาตรา 110 และมาตรา 112 ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ชั้นร่างกฎหมาย ซึ่งก็ต้องเสนอร่างกฎหมายเข้าไปว่าไม่มี 2 ประเด็นดังกล่าวถือเป็นสิทธิ และที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ไม่ใช่ชั้นดังกล่าวเพราะเป็นเพียงแค่รายงานการศึกษา และไม่มั่นใจว่าการกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 21 ตุลาคม จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยหรือไม่

เมื่อถามว่า สรุปแล้วเรื่องที่ยังค้างอยู่ในสภาจะดำเนินอย่างไรต่อไป หรือจะถอนผลการศึกษาออกมา นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ถอนร่างผลการศึกษาและคงดำเนินการต่อไป เพื่อให้สภาฯ รับทราบว่ามีรายงาน ซึ่งรับทราบไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วย และเมื่อรับทราบแล้วก็ต้องมีข้อสังเกตให้ส่งหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการ หรือส่งให้เช่นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการก็ต้องลงมติ แต่ถ้าเห็นว่าไม่ควรส่งให้ ครม. ดำเนินการต่อก็ไม่ต้องลงมติ ซึ่งตนก็อยากให้การประชุมสัปดาห์หน้าดำเนินการต่อเพื่อจบกระบวนการ อยากให้เรื่องนี้จบ แต่วิปรัฐบาลก็ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะประชุมต่อได้วันไหน แต่ยืนยันก็ต้องพิจารณาให้จบ เพราะเรื่องมันค้างอยู่ เมื่อถามว่า หากสภาลงมติไม่ควรให้ส่งหน่วยงานดำเนินการต่อ ถือเป็นการปิดประตูออกกฎหมายนิรโทษกรรมเลยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็จะเป็นรายงานที่ค้างอยู่ในสภา ใครจะหยิบไปศึกษาหรือไปดูก็เป็นสิทธิของพรรคต่างๆ

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รวมพลังดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024  

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN ...

GC ดีเดย์! ขายเชื้อเพลิง SAF ม.ค.68 กำลังผลิตเบื้องต้น 5 แสนลิตรต่อวัน

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ ...

มติสภานโยบายการอุดมศึกษาฯ พัฒนาประเทศสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภ...

อุปกรณ์ล่าไก่! รู้จัก 'realme 13 Series' มือถือสำหรับแฟนเกม PUBG MOBILE

ปังไม่หยุด! ล่าสุด realme เปิดตัว realme 13 Series สมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดจากตระกูล Number Series ในประเ...