‘ฉาย บุนนาค’ ร่วมแสดงความยินดี 74 ปี วันชาติจีน

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีน และนายอู๋ จืออู อุปทูตของสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ได้ให้การต้อนรับนายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) พร้อมภริยา ที่ได้เป็นเกียรติร่วมงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 74 ปี ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือที่รู้จัก “งานวันชาติจีน” ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ

นายหานได้เป็นประธานกล่าวเปิดงานมีใจความตอนหนึ่งว่า จีนได้กำหนดทิศทางอย่างชัดเจนไปสู่การพัฒนาและใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงประเทศไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความมุ่งมั่นของประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ได้มุ่งหน้าไปสู่การพัฒนาที่สำคัญครั้งใหม่ เพื่อสร้างสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกมิติ

 

“จีนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะครึ่งปีแรกของปี 2566 จะเห็นชัดเจนว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวถึง 5.5%” เอกอัครราชทูตจีนกล่าว

ทูตหานชี้ว่า จีนและไทยเป็นพี่น้องที่สนิทใกล้ชิดกัน โดยทั้งสองประเทศต่างมีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่จวบจนปัจจุบันที่ยังมีความเชื่อมโยงและได้ยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ให้มีความร่วมมือที่แน่นแฟ้น 

 

สิ่งสำคัญต้องยอมรับ จีนและไทยมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกัน ซึ่งจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยและเป็นตลาดส่งออกหลัก รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนยังเป็นกลุ่มหลักของตลาดท่องเที่ยวไทยอีกด้วย 

ทูตหานยังกล่าวแสดงความยินดีและต้องการจะร่วมงานกับรัฐบาลใหม่ของไทย ภายใต้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งขณะนี้ติดภารกิจเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก 

มีรายงานด้วยว่า ภายหลังนายกฯเศรษฐา เสร็จสิ้นภารกิจร่วมประชุม UNGA แล้ว จะเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่ง ตามที่ทูตหานได้นำข้อความจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเชิญนายเศรษฐาเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8 - 10 ต.ค.2566 

ในโอกาสนี้ นายฉายได้พบปะพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับอุปทูตจีน ซึ่งเพิ่งเดินทางมาเข้ารับตำแหน่งใหม่ รวมถึงยังได้สนทนากับนายโรเบิร์ต เอฟ.โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยอย่างเป็นกันเอง เนื่องจากทั้งสองได้เคยพบปะและร่วมงานกันในงานแสดงวิสัยทัศน์ทางธุรกิจอยู่หลายครั้ง

สำหรับภายในงานวันชาติจีนในปีนี้ ได้มีบุคคลชั้นนำทางการเมือง การต่างประเทศ คณะทูตตานุทูตต่างชาติ วงการธุรกิจ ความมั่นคง เทคโนโลยีและการศึกษาของประเทศไทยร่วมงานหลายพันคน เช่น นายดอน ปรมัตถ์วินัย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนบุคคลสำคัญๆ อย่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส ปรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้แทนจากกองทัพไทยได้ร่วมกันพบปะอย่างเป็นกันเอง 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...