ปรากฏการณ์ห้างแตก 'POP MART' แฟนแน่น สร้างตลาดอาร์ตทอยส์ร้อนแรงในไทย 


สร้างปรากฎการณ์พลิกโฉมวงการ ของเล่น ของสะสมครั้งสำคัญกับการเข้ามาเปิดสาขาในไทยครั้งแรกกับ ป๊อปมาร์ท อาร์ตทอยส์ แบรนด์ดังในโลก กับแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในไทย ทำให้วันแรกของการเปิดร้านที่เซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ มีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้จำนวนมหาศาล โดยเข้ามารอคิวแน่นขนัดตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เวลา 04.00-05.00 น. บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

การเลือกมาไทยครั้งนี้ มาจากแรงหนุนสำคัญของฐานแฟนในไทย ที่สร้างยอดขายในไทยโตเกินเป้าหมาย 5-6 เท่า ทั้งที่ไม่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศ มีเพียงจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee และ Lazada เท่านั้น 

หากไปทำความรู้จักกับ อาร์ตทอยส์ โดยเป็นตลาดของเล่นที่กำลังเติบโตและมาแรงในโลก ซึ่งเป็นการออกแบบคาแรกเตอร์จากการ์ตูน การออกแบบฟิกเกอร์ตัวการ์ตูนที่เป็นของเล่นสะสม ผ่านการร่วมมือกับศิลปินและนักออกแบบหลากหลายร่วมสร้างสรรค์รุ่นพิเศษออกมาให้เหล่านักสะสม พร้อมจัดทำอยู่ในรูปแบบของกล่องสุ่ม (Blind Boxes) ที่กลายเป็นเกิดเทรนด์นิยมในสไตล์ ป๊อปคัลเจอร์ (POP Culture) และมีแบรนด์หลักอย่าง ป๊อปมาร์ท (POP MART) อาร์ตทอยส์ ได้สร้างสรรค์ กล่องสุ่ม จนสร้างแบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็ว

สำหรับสาขาแห่งนี้ นับเป็นสาขาแรกในไทย โดยอยู่ในชั้น 1 ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ขนาดพื้นที่กว่า 160 ตร.ม. พร้อมมีความพิเศษที่มีสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษ ที่มีเฉพาะในไทยเท่านั้น ออกแบบ โดยศิลปิน เคนนี หว่อง ผู้สร้างสรรค์ Molly อาร์ตทอยส์ ที่โด่งดังของแบรนด์นี้

 


บรรยากาศหน้าร้านที่ลูกค้ามารอเข้าคิวซื้อสินค้า

พลิกโมเดลของเล่นสะสมใหม่ 

โปรไฟล์ของแบรนด์ ป๊อปมาร์ท (POP MART) อาร์ตทอยส์ แบรนด์ดังในโลก ก่อตั้งจากในประเทศจีน ตั้งแต่ 2010 สร้างสิ่งใหม่ในจีน จึงก้าวสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดของจีน และเป็นแบรนด์อาร์ตทอยส์อันดับต้นในโลกไปแล้ว องค์ประกอบที่สำคัญมาจากทั้ง

  • การนำเสนอสินค้า ของเล่นสะสมในรูปแบบใหม่ จากเดิมที่ของเล่นสะสม จะต้องมีราคาแพง รวมถึงกลุ่มนักสะสมจะเป็นผู้ชายเป็นหลัก แต่แบรนด์ได้เปลี่ยนภาพใหม่ไปสู่ การเป็นของเล่นสะสมที่มีราคาไม่แพง ทุกคนสามารถจับต้องได้
  • การมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้หญิง มีมากกว่า 70% เป็นการพลิกโฉมรูปแบบตลาดของสะสมอีกมิติใหม่ โดยกลุ่มลูกค้าผู้หญิงมีความชื่นชอบสินค้าที่มีรูปแบบน่ารักและน่าสะสม
  • การสะสมกลุ่มสินค้าที่เป็น อาร์ตทอยส์ อยู่ในกลุ่มตลาดที่เป็นนิชมาร์เก็ต กลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตของทุกคน
  • การนำภาพของสินค้าว่า ศิลปะมากกว่า ของเล่น เนื่องมาจากการสร้างสรรค์จากศิลปินในวงการต่างๆ เพื่อสร้างความสุขให้แก่กลุ่มลูกค้า
  • การให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของสินค้า

สำหรับตลาดหลักของ ป๊อปมาร์ท ในปัจจุบันจะมีสาขาในจีนมากกว่า 400 สาขา และมีสาขาในภูมิภาคอาเซียนทั้ง สิงคโปร์ และมาเลเซีย รวมประมาณ 10 สาขา โดยฐานลูกค้าหลักอยู่ในประเทศจีนและมีโรงงานของบริษัทในการผลิตสินค้า 

แฟนๆ มารอคิวแน่น ในการเปิดร้าน POP MART ด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

เปิดแฟลกชิปสโตร์ไทย ขยายฐานกล่องสุ่ม ทำศูนย์การค้าแตก

จัสติน มูน ประธาน ป๊อปมาร์ท อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ได้เข้ามาขยายธุรกิจในประเทศไทยในครั้งนี้เป็นการร่วมทุนกับ ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ (Minor Lifestyle) จากแนวโน้มตลาดที่กำลังเติบโต จากฐานกลุ่มลูกค้าคนไทยที่มีจำนวนมาก และทิศทางกำลังขยายตัวที่ดีต่อเนื่อง

ทั้งนี้การเปิดสาขาในไทยครั้งแรก ที่เป็นแฟลกชิปสโตร์ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อนำเสนอธุรกิจอาร์ตจากคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนในรูปแบบกล่องสุ่ม (Blind Boxes) มาขยายกลุ่มลูกค้าในไทย โดยการเข้ามาทำตลาดในไทยได้วางแนวทางที่สำคัญทั้งการ ร่วมมือกับศิลปินในท้องถิ่น และศิลปินต่างๆ มาร่วมออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษ เพื่อสร้างโอกาสศิลปินไทยเติบโตสู่ตลาดโลก และเปิดโอกาสให้กลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวได้เข้ามาเลือกซื้อสินค้ารุ่นพิเศษที่ออกแบบจากไทย

จัสติน มูน ประธาน ป๊อปมาร์ท อินเตอร์เนชั่นแนล

“มองโอกาสในไทยมีสูงมาก โดยเป็นตลาดที่มีการเติบโตแบบรวดเร็ว และพบว่า กลุ่มลูกค้าคนไทยจะเลือกกล่องสุ่มแบบให้ครบทุกเช็ท แตกต่างจากประเทศสิงคโปร์ ที่เน้นเพื่อความสนุกสนาน”

อย่างไรก็ตามเป้าหมายในปีแรกจะเปิดสาขาใหม่ 2 สาขา สาขาแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และในช่วงปลายปีอีก 1 สาขา ส่วนแผนในระยะยาว 5 ปีข้างหน้า จะมีสาขาที่เป็นร้านค้าปลีกในไทย 20 สาขา และเป็นตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (POP MART ROBOSHOP) จำนวน 50 ตู้ในทั่วประเทศ

ภาพรวมตลาดอาร์ตทอยส์ในโลก มีมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ส่วนภาพรวมรายได้ของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรก อยู่ที่ 2,814 ล้านหยวน เติบโต 19.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ เพิ่มขึ้น 42.3% พร้อมกันนี้ได้วางเป้าหมาย ใน 1 ปีข้างหน้า ตลาดในไทยจะขึ้นสู่อันดับต้นในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์วันแรกในวันที่ 20 ก.ย. 2566 ที่มีฐานแฟนจำนวนมากมารอคิวซื้อสินคา ทำให้ ป๊อปมาร์ท ต้องวางระบบในการให้ลูกค้าเข้ามาลงทะเบียนและต้องทำการสุ่ม เพื่อหาคนที่ได้เข้าไปเลือกซื้อสินค้าตามลำดับ

แฟนพันธุ์แท้ POP MART รอคิวตั้งแต่ตีห้า ชอปวันแรก 9 หมื่นบาท

“รัชดาวงศ์ คงงาม” หนึ่งในแฟนของแบรนด์ ป๊อปมาร์ทที่มารอเลือกซื้อสินค้าตั้งแต่ช่วงเช้าในเวลา 05.00 น. เนื่องจากลูกสาวเป็นแฟนของแบรนด์นี้ และสามารถได้คิวจากการจับสลากเข้าไปซื้อสินค้าได้เป็นลำดับที่ 4 โดยเลือกซื้อสินค้ารวมถึง 30 รายการ จำนวนเงินเกือบ 90,000 บาท สำหรับการเลือกซื้อสินค้าจำนวนมาก มาจากลูกสาวที่มีความชื่นชอบในคอคเลคชั่นต่างๆ และเมื่อสะสมเห็นสินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นก็เกิดความสุข อีกทั้งหากรุ่นใดที่มีจำนวนซ้ำกัน ก็จะมีการขายออกไป

เรียกได้กระแสร้อนแรงของ "ป๊อปมาร์ท" จะเข้ามาเปลี่ยนโฉมตลาด อาร์ตทอยส์ ของประเทศไทยอย่างไรต่อไป! ต้องติดตาม

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...