ชัดแล้ว! ‘จีน’ ปลด ‘ฉิน กัง’ พ้นตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เหตุปัญหาในครอบครัว

เว็บไซต์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานในวันอังคาร (19 ก.ย.) อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า ในเดือน ส.ค. พรรคคอมมิวนิสต์ได้ทำการสอบสวนประเด็นปัญหาส่วนตัวของนายฉิน กัง อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน โดยแหล่งข่าวรายนี้ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าเป็นเรื่องชู้สาวหรือไม่ 

แหล่งข่าวบอกว่า ความสัมพันธ์ซ่อนเร้นดังกล่าวนำไปสู่พวกเขามีลูกด้วยกันและฝ่ายหญิงได้คลอดลูกในสหรัฐ ขณะที่ฉินดำรงตำแหน่งเป็นทูตที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. 

ขณะที่การสอบสวนฉินยังมุ่งไปที่เรื่องนี้จะกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ ท่ามกลางการต่อสู้ทางอุดมการณ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่แข่งขันทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ จึงทำให้ปักกิ่งเพิ่มความสำคัญกับความมั่นคงของชาติ เพื่อปกป้องให้ห่างจากภัยคุกคามของต่างชาติ

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศจีน ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ 

จีนถอดถอนฉิน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อเดือน ก.ค.2566 เพียง 7 เดือนหลังที่เขาเข้ารับตำแหน่งนี้ ทำให้ฉินเป็นผู้ที่อยู่ในตำแหน่งระยะเวลาสั้นที่สุด โดยที่ไม่มีคำอธิบายเหตุใดๆ 

 

ตอนนี้ เกิดคำถามที่มีต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและเสถียรภาพรัฐบาลของจีน เป็นประเทศมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ2 ของโลก

เรื่องนี้ถูกขุดขึ้นมาพูดอีกครั้งเมื่อหลี่ เซียงฟู รัฐมนตรีกลาโหมจีนหายตัวลึกลับไปอีกคน โดยไม่รู้สาเหตุ มีเพียงกระแสจากสื่อระบุเขาโดนสอบสวนในข้อหาทุจริต

อ้างอิง: WSJ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...