ลุ้นโฉมหน้า 'ผู้ถือหุ้นรายใหม่' ปิดจ๊อบปรับโครงสร้างทุน 'การบินไทย'

แผนฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนปรับโครงสร้างทุน หลังจากเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวน (Filing) สำหรับการปรับโครงสร้างทุนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ)

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเดินสายโรดโชว์ และดำเนินการตามกระบวนการทางการตลาด เพื่อแจ้งข้อมูลแก่ผู้ถือหุ้นรายเดิมในการยื่นเจตนาแปลงหนี้เป็นทุน ที่จะสิ้นสุดการใช้สิทธิ์ในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งเป้าหมายของการปรับโครงสร้างทุน เพื่อทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นกลายเป็นบวก ด้วยการดำเนินการ ดังนั้น

(ก) การแปลงหนี้เดิมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ เป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ (Mandatory Conversion) จำนวนไม่เกิน 14,862,369,633 หุ้น

(ข) การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 4,911,236,813 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงหนี้เดิมตามแผนฟื้นฟูกิจการ เป็นทุนเพิ่มเติมโดยความสมัครใจของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ (Voluntary Conversion)

(ค) การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,903,608,176 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุนโดยความสมัครใจของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ที่ราคา 2.5452 บาทต่อหุ้น

ขณะเดียวกัน หลังจากกระบวนการแปลงหนี้เป็นทุนแล้วเสร็จ การบินไทยจะ “เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน” จำนวนไม่เกิน 9,822,473,626 หุ้น รวมทั้งหุ้นที่เหลือจากกระบวนการ Voluntary Conversion (หากมี) ให้แก่บุคคลตามที่แผนฯ กำหนด ประกอบด้วย

-ผู้ถือหุ้นเดิมก่อนการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฯ (โดยไม่จัดสรรและเสนอขายให้ผู้ถือหุ้นที่จะทำให้การบินไทยมีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ)

-พนักงานของการบินไทย

-บุคคลในวงจำกัด (Private Placement)

โดยกระบวนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนที่จะเกิดขึ้นนั้น คาดว่าจะดำเนินการเปิดจองซื้อหุ้นในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่ต้องจับตามอง เพราะจะนำไปสู่อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงของการบินไทย เนื่องจากจะเป็นการเปิดโอกาส “นักลงทุนหน้าใหม่” เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน และกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหม่ของการบินไทย ที่จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรเมื่อพ้นแผนฟื้นฟูกิจการ

“ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์” ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ไว้ก่อนหน้านี้ว่า การเปิดขายหุ้นให้กลุ่มบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) เป็นแนวทางที่จะทำให้การบินไทยมีผู้ลงทุนหน้าใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องดี เพราะจะมีผู้ถือหุ้นที่เชี่ยวชาญด้านการบินเข้ามา เพราะไม่อยากเห็นการบินไทยเป็นแบบเดิม คิดแบบราชการ การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นไปด้วยการวิ่งเต้น ถ้าได้ผู้ถือหุ้นมีความรู้ด้านการบินนับเป็นเรื่องที่ดีกว่า

ทั้งนี้ การบินไทยเริ่มเจรจาหาพันธมิตรเข้ามาซื้อหุ้นในกลุ่มที่จะเสนอขายให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นทุนต่างชาติ และอยู่ในธุรกิจสายการบิน เพราะปัจจุบันในไทยไม่มีสายการบินใดที่บริหารกิจการ และทำรายได้ดีกว่าการบินไทย ดังนั้นต้องหาพันธมิตรจากต่างประเทศ คาดว่าได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ แต่จะซื้อหุ้นในสัดส่วนเท่าไรต้องรอดูจำนวนหุ้นที่เหลือจากการแปลงหนี้เป็นทุน

ทั้งนี้ ตามแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย จะดำเนินการปรับโครงสร้างทุนแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2567 ต่อจากนั้น ภายหลังบริษัทฯ จะส่งงบการเงินปี 2567 ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงต้นปี 2568 แล้วคาดว่าบริษัทฯ จะสามารถยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอยกเลิกการฟื้นฟูกิจการ และกลับเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ฯ ภายใน มิ.ย. 2568

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เลี้ยงจิ้งหรีด ‘อาหารแห่งอนาคต’ ด้วยใบมันสำปะหลังลดต้นทุน รักษ์โลก

จากการที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประกาศให้ “แมลง” เป็นแหล่งอาหารในอนาคตของโลก ทดแท...

5เคล็ดลับปิดหนี้บ้านของมนุษย์เงินเดือนให้หมดไว

การผ่อนอสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภทโดยมากสัญญากู้จะเป็นระยะยาวอยู่ที่ราว ๆ 30 ปี กินเวลาถึงครึ่งค่อนชี...

ลุ้นโฉมหน้า 'ผู้ถือหุ้นรายใหม่' ปิดจ๊อบปรับโครงสร้างทุน 'การบินไทย'

แผนฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนปรับโครงสร้างทุน หลังจากเมื่อ...

มาแล้ว รายชื่อ 11 ตัวจริง "เรอัล มาดริด-บาร์เซโลนา" ดวลเดือด ลา ลีกา สเปน คืนนี้

มาแล้ว รายชื่อ 11 ตัวจริง เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลนา ก่อนดวลเดือดศึก ลา ลีกา สเปน คืนนี้ เริ่มแข่ง ...