‘ผู้ติดเชื้ออีโคไล’ จากเบอร์เกอร์แมคโดนัลด์ในสหรัฐ เพิ่มเป็น 75 รายแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) รายงานเมื่อวันศุกร์ (26 ต.ค.) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออีโคไลจากการรับประทานอาหารของร้านแมคโดนัลด์เพิ่มเป็น 75 ราย จาก 49 ราย

หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพเผยว่า จากผู้ติดเชื้ออีโคไล 61 คน ได้รับการรักษาในโรงพยาบาล 22 คน และ 2 คนที่รับการรักษาในรพ. อยู่ในภาวะฮีโมไลติกยูรีเมียซินโดรม หรือ โรคโลหิตจางเม็ดเลือดแดงแตกจากการสร้างหลอดเลือดผิดปกติ ซึ่งถือเป็นโรคร้ายแรงที่อาจทำให้เกิดภาวะไตวายได้

รอยเตอร์ระบุ เชื้ออีโคไล สายพันธุ์ O157:H7 ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายนั้น สามารถก่อให้เกิดโรคที่รุนแรงมากโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เด็ก และบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

จากการแพร่ระบาดดังกล่าว เชนร้านเบอร์เกอร์รายใหญ่สุดของโลกได้สั่งยกเลิกจำหน่ายเบอร์เกอร์ Quarter Pounder ในร้านแมคโดนัลด์ 1 ใน 5 สาขาจาก 14,000 สาขาในสหรัฐที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากผลการตรวจสอบของเอฟดีเอเบื้องต้น พบว่า หัวหอมหั่นฝอยที่ใช้ในเมนู Quarter Pounder อาจเป็นแหล่งที่มาของการระบาดอีโคไล และหัวหอมนี้จัดหามาจากซัพพลายเออร์รายเดียวที่จัดส่งสินค้าให้ศูนย์กระจายสินค้าสามแห่ง

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัท Taylor Farms เป็นซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวกับข้องกับสาขาที่ได้รับผลกระทบ และแมคโดนัลด์ได้เริ่มเรียกคืนสินค้าโดยสมัครใจจากสาขาต่าง ๆ ขณะที่ซัพพลายเออร์ได้เรียกคืนหัวหอมจำนวนมาก ที่ผลิตจากโรงงานในรัฐโคโลราโด

แมคโดนัลด์เผยเมื่อวันศุกร์ (25 ต.ค.) ว่า หัวหอมของโรงงานในโคโลราโดของ Taylor Farms จัดส่งให้กับร้านอาหารราว 900 สาขาของแมคโดนัลด์ในรัฐต่าง ๆ ได้แก่ รัฐโคโลราโด รัฐแคนซัส รัฐไวโอมิง และพื้นที่บางส่วนของรัฐอื่น ๆ ในภูมิภาค และบริษัทตัดสินใจหยุดรับหัวหอมจากโรงงานดังกล่าวในทันที

นอกจากหัวหอมแล้ว กระทรงเกษตรของสหรัฐเผยเมื่อวันพุธ (23 ต.ค.) ว่า มีหน่วยงานกำลังตรวจสอบเนื้อวัวตัวอย่างที่ใช้เบอร์เกอร์ดังกล่าวเพื่อหาเชื้ออีโคไลด้วย

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า การแพร่ระบาดอีโคไลเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ส่งผลกระทบต่อหลายรัฐในสหรัฐ อาทิ รัฐโคโลราโด แคนซัส ยูทาห์ ไวโอมิง ไอโอวา มิสซูรี มอนทานา เนแบรสกา นิวเม็กซิโก โอเรกอน วิสคอนซิน วอชิงตัน และวิชิแกน โดยรัฐโคโลราโดมีรายงานผู้ติดเชื้อ 26 ราย อย่างไรก็ดี ซีดีซี กล่าวว่า

มาตรการที่แมคโดนัลด์และ Taylor Farms ดำเนินการ ทำให้สาธารณชนมีความเสี่ยงติดเชื้อต่ำ

นอกจากแมคโดนัลด์แล้ว เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ในสหรัฐ เช่น ทาโกเบลล์ และเบอร์เกอร์คิงต่างงดใส่หัวหอมในเมนูอาหารของตน เนื่องจากรับสินค้ามาจาก Taylor Farms เช่นกัน

 

 

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อิสราเอล’ เปิดฉากเอาคืน ถล่มฐานการทหารใน ‘อิหร่าน’

กองทัพอิสราเอล เผย ได้ปฏิบัการโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านที่...

สหรัฐชี้ อิสราเอลโจมตีอิหร่าน ‘ป้องกันตนเอง’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวแถลงเมื่อกลางดึกวันศุกร์ (2...

สื่ออิสราเอลอ้าง กองทัพอิสราเอลโจมตีเป้าหมายในอิหร่าน 2 รอบเช้านี้

สื่ออิสราเอล The Times of Israel รายงานเช้านี้ว่า สถานีโทรทัศน์หลักทั้งสามแห่งของอิสราเอลรายงานการโจ...

'อิหร่าน' ระงับเที่ยวบินทั้งหมด หลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตี

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านการบินประกาศ อิหร่านระงับเที่ยวบินทั้งหมดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม หลังอิสราเ...