เดลตาแอร์ไลน์ ฟ้อง 'CrowdStrike' อัปเดตระบบขัดข้อง ทำบ.เสียหายกว่า 500 ล้านดอลล์

คดีความของสายการบินเดลตาที่ยื่นต่อศาลสูงในเขตฟูลตัน รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐ ระบุว่า การอัปเดตซอฟต์แวร์ที่เกิดความผิดพลาดของคราวด์สไตรค์ เป็น “หายนะ” และว่า "บริษัทบังคับให้ลูกค้าอัปเดตระบบโดยไม่ได้รับการทดสอบและมีข้อบกพร่อง "ทำให้คอมพิวเตอร์ทั่วโลกที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ (Windows) ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) เกิดขัดข้อง"

เหตุขัดข้องเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ทำให้เที่ยวบินทั่วโลกถูกยกเลิก และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหลายด้านทั่วโลก ทั้งธนาคาร อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ บริษัทสื่อและเชนโรงแรมต่าง ๆ

ด้านคราวด์สไตรค์ ออกมาแสดงความเห็นเมื่อวันศุกร์ (25 ต.ค.) ว่า การกล่าวอ้างของเดลตาอิงมาจากข้อมูลเท็จที่พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง แสดงให้เห็นถึการขาดความเข้าใจว่าระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปัจจุบันทำงานอย่างไร และสะท้อนถึงความพยายามอย่างสิ้นหวัง เพื่อโยนความผิดจากการฟื้นตัวที่ล่าช้าของบริษัท ไปให้กับความล้มเหลวในการปรับโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่ล้าสมัย

ทั้งนี้ เดลตาเผยว่า ได้ซื้อผลิตภัณฑ์ของคราวด์สไตรค์ตั้งแต่ปี 2565 และว่า เหตุขัดข้องทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 7,000 เที่ยว ส่งผลกระทต่อผู้โดยสาร 1.3 ล้านคน เป็นเวลา 5 วัน

เดลตาบอกว่า คราวสไตรค์ต้องรับผิดชอบต่อการสูญเงินของบริษัทมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ รวมถึงกำไร ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่บริษัทสูญเสียไป ค่าธรรมเนียมทนายความ เงินชดเชยความเสียหายด้านชื่อเสียงและการสูญเสียรายได้ในอนาคต แต่ไม่ได้ระบุว่าเงินส่วนนี้มีมูลค่าเท่าใด

สายการบินดังกล่าว ชี้ด้วยว่า หากคราวด์สไตรค์ทดสอบการอัปเดตที่ขัดข้องในคอมพิวเตอร์สักเครื่องก่อนอัปเดตทั้งหมด จะได้เห็นว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นเกิดเหตุขัดข้อง

เดลตาย้ำอีกว่า เพราะการอัปเดตที่มีข้อผิดพลาดไม่สามารถแก้ไขระยะทางไกลได้ คราวด์ไสตรค์จึงทำให้ธุรกิจของเดลตาหยุดชะงัก และทำให้เกิดความล่าช้าอย่างมากต่อลูกค้าของเดลตา

สายการบินเผยด้วยว่า บริษัทได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับเรื่องใบอนุญาติและการสร้างโซลูชันทางเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนด้านไอทีและโครงสร้างพื้นฐานของบริษัท แต่คราวด์สไตรค์กลับตั้งคำถามว่า ทำไมเดลตามีผลประกอบการแย่กว่าสายการบินอื่น ๆ และว่า บริษัทมีความรับผิดชอบเพียงน้อยนิด ซึ่งเดลตาปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว อดัม เมเยอร์ส รองประธานอาวุโสของคราวด์สไตรค์ออกมากล่าวขอโทษต่อรัฐภาที่การอัปเดตซอฟต์แวร์มีข้อบกพร่อง

“เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเราจะมุ่งมั่นป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก”

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อิสราเอล’ เปิดฉากเอาคืน ถล่มฐานการทหารใน ‘อิหร่าน’

กองทัพอิสราเอล เผย ได้ปฏิบัการโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านที่...

สหรัฐชี้ อิสราเอลโจมตีอิหร่าน ‘ป้องกันตนเอง’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวแถลงเมื่อกลางดึกวันศุกร์ (2...

สื่ออิสราเอลอ้าง กองทัพอิสราเอลโจมตีเป้าหมายในอิหร่าน 2 รอบเช้านี้

สื่ออิสราเอล The Times of Israel รายงานเช้านี้ว่า สถานีโทรทัศน์หลักทั้งสามแห่งของอิสราเอลรายงานการโจ...

'อิหร่าน' ระงับเที่ยวบินทั้งหมด หลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตี

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านการบินประกาศ อิหร่านระงับเที่ยวบินทั้งหมดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม หลังอิสราเ...