“ประเสริฐ” ยันไร้ขัดแย้ง “หมอชลน่าน-พิเชษฐ์” แค่หยอกกันกลางสภาฯ ปัดเกี่ยวเรื่องตำแหน่ง

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” มอง “พิเชษฐ์-ชลน่าน” หักกลางสภาฯ แค่กระเซ้าเย้าแหย่แรงไปหน่อย ยันไร้ขัดแย้ง เชื่อไม่เกี่ยวคาใจตำแหน่งรองประธานสภาฯ โยนถามวิปรัฐบาล หลัง สส.เพื่อไทย กว่าร้อยคนไม่เห็นชอบข้อสังเกตศึกษากฎหมายนิรโทษกรรม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ต.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีเกิดการโต้แย้งระหว่างนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ขณะทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคพท.ในการประชุมสภาเพื่อลงมติรับข้อสังเกตรายงานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ว่า ทั้ง 2 คนเป็นเพื่อนกันมานาน อยู่ในพรรคเพื่อไทยกันมานานทั้งคู่ เชื่อว่าในใจทั้ง 2 คนไม่น่ามีอะไร ซึ่งในที่ประชุมสภาฯเป็นเรื่องธรรมดา อาจมีการกระเซ้าเย้าแหย่กันบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลที่ติดค้างมาจาก กรณีที่ นพ.ชลน่าน เคยมีรายชื่อจะได้นั่งในตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่น่าใช่ประเด็นนั้น คิดว่าน่าจะเป็นการพูดกันด้วยความสนิทสนมส่วนตัว จึงทำให้กล้าพูดออกไปแบบนั้น แต่อาจจะหยอกกันแรงไปหน่อย เมื่อถามย้ำว่า แต่ภาพที่ออกมาเหมือนเกิดความขัดแย้งกันเองภายในพรรคพท.ดังนั้นแกนนำพรรค หรือหัวหน้าพรรคมีการเรียกทั้งสองคนมาพูดคุย ทำความเข้าใจกันหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนไม่มองว่าเป็นความขัดแย้ง เพราะเรื่องของความคิดเห็นอาจจะมีขัดแย้งกันได้บ้าง เป็นเรื่องธรรมดา และเป็นเอกสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นของสมาชิก ซึ่งในส่วนของประธานสภา ก็มีหน้าที่ควบคุมการประชุม และเรื่องนี้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) น่าจะทราบเรื่องนี้ดี และน่าจะทำความเข้าใจกับทั้งสองคนได้ดี

...

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รุนแรงถึงขั้นชี้หน้ากัน จะทำให้เรื่องบานปลายหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ เพราะไม่ได้เป็นสส. จึงไม่ทราบว่ารุนแรงขนาดไหน แต่ได้สอบถามจากลูกชาย คือ นายพชร จันทรรวงทอง ซึ่งเป็น สส.นครราชสีมา และอยู่ในเหตุการณ์ เล่าให้ฟังเพียงว่ามีการโต้ตอบกันในสภาฯ จริงแค่นั้น เมื่อถามว่า ทั้ง 2 คนจะต้องเคลียร์กันเป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ปกติเขาก็คุยกันอยู่แล้ว ไม่ได้มีอะไรที่ขัดแย้งกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึง การโหวตพิจารณาการศึกษาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะ ฝ่ายกฎหมายพรรคพท.เป็นประธาน แต่สส.พรรคพท.กว่าร้อยคนไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกต นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้ไปสอบถามจากประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร(วิปรัฐบาล)เพราะตนไม่ได้เป็นสส. รวมถึงไม่ได้เป็นวิปรัฐบาลด้วย และไม่เห็นเหตุการณ์ชัดๆ จึงไม่สามารถตอบได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

มองตามเจ้าของรางวัลโนเบลเห็นอะไร?

ประเด็นเหล่านี้เป็นที่สนใจของนักเศรษฐศาสตร์มานานและได้รับการวิเคราะห์จากมุมมองต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โ...

อิสราเอลสังหาร ผบ.ฮามาสทำจ๊อบเสริมยูเอ็น l World in Brief

อิสราเอลสังหาร ผบ.ฮามาสทำจ๊อบเสริมยูเอ็น กองทัพอิสราเอลแถลงในวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น...

‘อีลอน มัสก์’ รวยขึ้น  26,000 ล้านดอลลาร์ หุ้น Tesla พุ่ง 22% รับกำไรดีเกินคาด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความมั่งคั่งของ “อีลอน มัสก์” ซีอีโอของ“เทสลา“ (Tesla) เพิ่มขึ้นกว่า 2....

วอลล์สตรีทรายงาน‘รัสเซีย’ให้ข้อมูลฮูตีโจมตีเรือทะเลแดง

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวจากวอลล์สตรีทเจอร์นัล หนังสือพิมพ์รายวันของสหรัฐ ที่ใช้ข้อมูล “ผู้สันท...