สอบยุบ 6 พรรค "ทักษิณ" ครอบงำ ปมกินข้าวบ้านจันทร์ส่องหล้า กกต.ระบุ 6 คําร้องมีมูล

“ชูศักดิ์” บ่นพึม สส.แกล้งตีมึนปม 112 แจงปากเปียกปากแฉะ ก็ยังทำไม่เข้าใจ ยันไม่ถอนรายงานนิรโทษกรรม เดินหน้าต่อเอาให้จบ “พิเชษฐ์” อ้างทำถูกแล้วที่สั่งปิดประชุม ตัดบทประชุมสัปดาห์หน้าโหวตเลย ไม่ให้อภิปรายแล้ว นายกฯ “อิ๊งค์” กำชับบอร์ด อว.เน้นงานวิจัยขั้นสูงดึงดูดนักลงทุน รัฐบาลงานงอก เลขาฯ กกต.สั่งสอบ “ทักษิณ” ครอบงำ เหตุเรียกแกนนำ 6 พรรคร่วมเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า งัดคำสัมภาษณ์มัดจัดสรรตำแหน่ง ชี้นำการจัดทำนโยบาย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บ่น สส.ทำแกล้งไม่เข้าใจเนื้อหารายงานร่างนิรโทษกรรม ไม่มีการยกเลิกมาตรา 112 ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทน ราษฎร ยืนยันทำถูกแล้วที่ชิงตัดบทสั่งปิดประชุมไป

“ชูศักดิ์” บ่น สส.แกล้งมึนปม 112

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 18 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวถึงกรณีรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ชิงปิดการประชุมทั้งที่ยังพิจารณารายงานผลการศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมยังไม่เสร็จว่า ความตั้งใจคืออยากให้ผลการศึกษาดังกล่าวพิจารณาให้เสร็จ พยายามอธิบาย แต่ยังมี สส.หลายคนเข้าใจไม่ถูก ส่วนจะไม่เข้าใจจริงๆ หรือแกล้งไม่เข้าใจ ไม่ทราบ เช่น เข้าใจว่าจะยกเลิกมาตรา 112 ยืนยันว่าไม่ใช่ มาตรา 112 ยังมีอยู่ไม่มีใครไปก้าวล่วง และไม่คิดแบบนั้นเลย ที่ สส.อภิปรายว่าไม่ให้นิรโทษกรรมมาตรา 110 และมาตรา 112 เรื่องดังกล่าวอยู่ชั้นร่างกฎหมาย ต้องเสนอร่างกฎหมายเข้าไปว่าไม่มี 2 ประเด็นดังกล่าว

ยันเดินหน้าต่อพิจารณาให้จบ

...

นายชูศักดิ์กล่าวว่า ในชั้นนี้เป็นเพียงแค่รายงานการศึกษา ยังไม่มั่นใจว่าการกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 21 ต.ค.จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยหรือไม่ ผู้สื่อข่าวถามว่าสรุปแล้วเรื่องที่ยังค้างอยู่ในสภาฯจะดำเนินอย่างไรต่อไป หรือจะถอนรายงานผลการศึกษาออกมา นายชูศักดิ์ตอบว่า ไม่ถอน คงดำเนินการต่อไปเพื่อให้สภาฯรับทราบว่ามีรายงาน และรับทราบไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วย เมื่อรับทราบแล้วต้องมีข้อสังเกตส่งให้หน่วยงานต่างๆดำเนินการ เช่น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ต้องลงมติ แต่ถ้าเห็นว่าไม่ควรส่งให้ ครม.ดำเนินการต่อ ก็ไม่ต้องลงมติ อยากให้การประชุมในสัปดาห์หน้าดำเนินการต่อเพื่อจบกระบวนการ อยากให้เรื่องนี้จบ แต่วิปรัฐบาลยังไม่ได้ยืนยันว่าจะประชุมต่อได้วันไหน แต่ยืนยันต้องพิจารณาให้จบ เพราะเรื่องมันค้างอยู่ เมื่อถามว่าหากสภาฯลงมติไม่ควรส่งให้หน่วยงานดำเนินการต่อ ถือเป็นการปิดประตูการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเลยหรือไม่ นายชูศักดิ์ตอบว่า ก็จะเป็นรายงานที่ค้างอยู่ในสภาฯ ใครจะหยิบไปศึกษาหรือไปดู ก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรค

“พิเชษฐ์” ลั่นทำถูกสั่งปิดประชุม

ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการสั่งปิดประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ก่อนลงมติรายงานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า ชัดเจนว่ามีพรรคการเมือง 2-3 พรรคที่ประกาศตัวไม่เห็นด้วย ขณะที่พรรคประชาชนอยากให้ลงมติ กมธ.ก็อยากชี้แจงให้ฝ่ายไม่เห็นด้วยยอมรับ ทุกอย่างชัดเจนแล้วว่าฝ่ายไม่ยอมรับก็ไม่ยอมรับ คนที่อยากให้ผ่านก็อยากให้ผ่าน จะชี้แจงอีกกี่ชั่วโมงก็เหมือนเดิม หากให้ชี้แจงอีกก็คงตอบโต้กันไปมา ทั้งที่ข้อมูลพร้อมตัดสินใจแล้ว จะพูดอะไรอีก คิดว่าตัดสินใจถูกต้องแล้ว สัปดาห์หน้าเปิดมาก็โหวตลงมติเลยไม่ต้องชี้แจงแล้ว ต้องโหวตว่าจะส่งรัฐบาลหรือไม่ ไม่มีส่วนได้เสียกับใครทั้งนั้น ไม่ได้เข้าข้างใคร

นายกฯเน้นงานวิจัยดึงนักลงทุน

สำหรับภารกิจของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธารเป็นประธานการประชุม สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 มี น.ส.ศุกมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม น.ส.แพทองธารกล่าวต่อที่ประชุมว่า เป็นการประชุมครั้งแรกในฐานะประธานสภานโยบายฯ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาการอุดมศึกษาฯ พัฒนาองค์ความรู้ขั้นสูงก่อให้เกิดรายได้ นำมาใช้ประโยชน์ได้แท้จริงแก่ประชาชนและประเทศชาติ เราจึงมุ่งเน้น ไปในการทำงานวิจัย ต่อยอดอุตสาหกรรมสำคัญที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน ดึงดูดนักลงทุน โดยเฉพาะการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง โดย 4 อุตสาหกรรม ได้แก่ ยานยนต์ไฟฟ้าอีวี อุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์เอไอ อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง และอุตสาหกรรมการแพทย์ขั้นสูง และเราให้ความสำคัญกับการผลิตบุคลากรให้สามารถตอบโจทย์กับการพัฒนาอุตสาหกรรม ทั้งการพัฒนาอัปสกิล (การเพิ่มและพัฒนาเพื่อยกระดับ ทักษะใหม่ๆ) และรีสกิล (การสร้างทักษะใหม่ที่แตกต่างไปจากงานเดิมที่ทำอยู่) ให้มีความทันสมัยขึ้น

ร่วมงานฉลอง 45 ปี มูลนิธิไทยรัฐ

ต่อมาเวลา 14.45 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท เขตราชเทวี กทม. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายก รัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม เข้าร่วมงาน Thairath Afternoon Gala 2024 ที่จัดโดยไทยรัฐกรุ๊ป และมูลนิธิไทยรัฐ เป็นการเฉลิม ฉลองครบรอบ 45 ปี มูลนิธิไทยรัฐ โดยมีผู้บริหารเครือ ไทยรัฐ รอให้การต้อนรับ อาทิ นายสราวุธ วัชรพล บรรณาธิการบริหาร นสพ.ไทยรัฐ น.ส.จิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ นายวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ จากนั้น น.ส.แพทองธารร่วมรับฟังการเสวนาแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์การขับเคลื่อนการศึกษาไทย จากบรรดานักธุรกิจชั้นนำ

กกต.สั่งสอบ “ทักษิณ” ครอบงำ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียน พรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้อง ที่มีผู้ร้องขอให้ กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก รัฐมนตรี ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการครอบงำชี้นำ และ 6 พรรคยินยอมให้นายทักษิณครอบงำ ชี้นำ โดยเห็นว่าคำร้องมีมูล และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวน และมีความเห็นเสนอ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่สามารถขอ ขยายได้อีกครั้งละไม่เกิน 30 วัน จนกว่าจะแล้วเสร็จ

เรียก 6 พรรคร่วมเข้าบ้านจันทร์ฯ

สำหรับ 6 คำร้องดังกล่าว มีผู้ร้องที่ถูกระบุว่า เป็นบุคคลนิรนาม คำร้องของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 เป็นผู้ยื่น อ้างถึง พฤติการณ์ อาทิ การที่แกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ไปร่วมประชุมกับนายทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ สิ้นสุดลง การ ให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณหลายครั้ง เกี่ยวกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลการชี้นำพรรค พท. ในการเลือกพรรคร่วมรัฐบาล การนำวิสัยทัศน์ที่นายทักษิณแสดงไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค. มาเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล โดยผู้ร้องเห็นว่าเข้าข่ายขัด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 29 ประกอบมาตรา 28 หากการสอบสวนพบว่าเป็นความผิด จะเป็น เหตุให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอต่อ กกต.ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตามมาตรา 92 (3) ได้

“ชูศักดิ์” บอกไม่เป็นไรชี้แจงไป

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล กล่าวกรณีเลขาธิการ กกต.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีนายทักษิณครอบงำว่า ไม่เป็นไรก็ชี้แจงไป ทราบว่าร้องถึง 6 พรรค เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่าถ้าอ้างว่าครอบงำ ในวันนั้นที่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า มีการคุยกันและเห็นร่วมกันว่าอย่างไรจำได้ หรือไม่ วันรุ่งขึ้นพรรคเพื่อไทยมีการประชุมก็เห็นของเราอีกอย่าง แล้วจะมีอะไรมาครอบงำ ยืนยันว่าไม่มี เมื่อถามย้ำว่าไม่เข้าข่ายการครอบงำพรรคใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ตอบว่า ไม่มีอะไร ส่วนในคำร้องอ้างว่ามีใบสั่งจากนายทักษิณ สั่งห้ามไม่ให้พรรค พปชร.ร่วมรัฐบาลนั้นไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของพรรคแกนนำรัฐบาล

“อ้วน-หนู” ประสานเสียงไม่กังวล

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม แกนนำพรรค พท. กล่าวว่า คนเราสามารถไปมาหาสู่กันได้ไปทานข้าวกัน นอกจากเป็นบ้านของอดีตนายกฯแล้ว ยังเป็นบ้านของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯด้วย รองนายกฯหรือใครไปเจอจะมีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า กกต.รับเรื่องนี้เพราะมีมูล กังวลหรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า ไม่กังวล ให้ทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการ ไม่มีปัญหา ไม่เช่นนั้นคนเราก็มีความสัมพันธ์กันไม่ได้ ประเทศถึงได้ป่วนกัน ปล่อยให้คนฟ้องอะไรกันไปเรื่อยเปื่อย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายก และ รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เขาพูดว่ามีมูลหรือ ช่วงนั้นท้องไม่ค่อยดีเลยมีมูล เมื่อถามย้ำว่าไม่กังวลใช่หรือไม่ นายอนุทินตอบทันทีว่า ไม่กังวล

ค่าจ้าง 400 ไม่คืบบอร์ดยังไม่ลงตัว

อีกเรื่อง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศว่า หลังวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา มีคณะกรรมการค่าจ้างเกษียณอายุราชการ 2 คน คือ ตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงาน และตำแหน่งอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ขณะนี้ปลัดกระทรวง แรงงานได้รับการโปรดเกล้าฯแล้ว ยังเหลืออธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่ยังรอโปรดเกล้าฯอยู่ สำหรับสัดส่วนผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธปท.ยืนยันว่านายเมธี สุภาพงษ์ ที่เกษียณไปแล้วยังเป็นคณะกรรมการค่าจ้าง แต่ไม่ได้อยู่ในนามของ ธปท. จึงมีข้อสงสัยว่าสัดส่วนนี้เป็นความรับผิดชอบของใคร หาก ธปท.ยืนยันว่านายเมธีไม่ใช่ผู้แทนของ ธปท. ก็เท่ากับไม่ใช่กรรมการสัดส่วนรัฐบาล จะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือใน ครม. ว่าจะมีแนวทางเกี่ยวกับ เรื่องนี้อย่างไรต่อไป ยืนยันว่าเราไม่ทะเลาะกับใคร ปัญหาที่เกิดขึ้นจะแก้ไขได้ต้องมีการจับเข่าคุยกัน

“มุข” ย้ำไม่มีคนไทยถูกฮามาสจับ

นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทน ราษฎร กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างประเทศอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสว่า ยังมีคนไทยบางส่วนเข้าใจผิดอยู่ว่ามีคนไทยถูกกักขังอยู่ในกลุ่มฮามาส 8 คน ทราบมาว่าไม่มีคนไทยอยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาสแล้ว แต่อยู่ที่ไหนไม่ทราบ ฝากกำชับถึงคนไทยในประเทศอิสราเอลว่าถ้าอยากอยู่ต่อ ให้ถอยออกไปจากเขตที่อันตราย แต่ข้อเท็จจริงแล้วอิสราเอลเป็นประเทศเล็ก มีอันตรายทุกจุด เพียงแต่คนจะอยู่เราก็ห้ามไม่ได้ วันนี้จุดปลอดภัยยังไม่มีการต่อสู้กันเท่านั้น ส่วนเหตุการณ์ จะบานปลายหรือไม่ คงต้องคิดเอาเอง เพราะมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นได้

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ฮามาส’เล็งหาผู้นำใหม่จากนอกกาซา ตัวเก็งใกล้ชิดอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ในการหารือเรื่อง ผู้นำ ฮามาส ต้องพิจารณาทั้งคนที่อิหร่านผู้สนับสนุนหลักโปรด...

‘ติง หนิง’ บิ๊กบอสแชร์ลูกโซ่จีน เหยื่อถูกหลอกทะลุ 9 แสนราย ก่อความเสียหาย 2.5 แสนล้านบาท

เมื่อเอ่ยถึง “แชร์ลูกโซ่” กลวิธีหลอกลวงที่ทำให้หลายคนหน้ามืดตาบอด ยอมขายบ้านขายรถมาลงทุน เพื่อหวังจะ...

เปิดรายงานชันสูตรศพผู้นำฮามาส ดับเพราะสาเหตุใด?

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวจากนิวยอร์กไทม์ส นายแพทย์เชน คูเกล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แห่...

‘จีน’ เองก็เจ็บหนักจากสงคราม ’อีคอมเมิร์ซ’ วงจรอุบาทว์ปิดตำนานศูนย์กลางการค้า

“เมืองหลวงค้าส่งระดับโลก” อย่าง “เป่ยเซียจู” เคยเป็นศูนย์กลางที่คึกคักของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่หวังจ...