วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก กนง.ลดดอกเบี้ย

ทำให้มีแรงซื้อในหุ้นกลุ่มไอซีที อสังหา พลังงาน ส่งผลให้ SET Index ปิดตลาดที่ 1,485.01 จุด +19.98 จุด +1.36% มูลค่าการซื้อขาย 77,184.1 ลบ. Program Trading +3,903.3 ลบ. ต่างชาติ +4,201.3 ลบ. TFEX +1,900 สัญญา ตราสารหนี้ -1,438.8 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 337.28 จุด หรือ +0.79% ได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของหุ้นกลุ่มการเงิน และการปรับตัวขึ้นของหุ้นขนาดเล็ก แม้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ปรับตัวลง
+ กนง. เปิดเผยว่าที่ประชุมกนง.มีมติไม่เอกฉันท์ 5:2 ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 2.50% เหลือ 2.25 มีผลทันที เพราะเศรษฐกิจไทยขยายตัวใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ และเงินเฟ้อทั่วไปทยอยกลับเข้าสู่เป้าหมายในช่วงปลายปี 67 กระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้มีแนวโน้มเกิดขึ้นต่อเนื่อง
+ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าหนี้ครัวเรือนไทยเริ่มชะลอตั้งแต่ปลายปี 2565 ณ ปลาย2Q67 ยอดคงค้างเงินกู้ยืมครัวเรือนไทย 16.32 ล้านล้านบาท เติบโตเพียง 1.3%YoY ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ธปท. เริ่มเผยแพร่สถิติข้อมูลในปี 2546

ปัจจัยลบ 

- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 19 เซนต์ หรือ -0.27% ปิดที่ 70.39 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากร่วงหนักกว่า 4% เมื่อวันอังคาร เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะเติบโตช้าลง ขณะที่ตลาดคลายความกังวลหลังสื่อรายงานว่าอิสราเอลไม่มีแผนโจมตีแหล่งน้ำมันของอิหร่าน
- อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสหรัฐอเมริกาแสดงท่าทีคัดค้านที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงในกรุงเบรุตก่อนหน้านี้ และน่ากังวลว่าความขัดแย้งอาจลุกลามบานปลายไปถึงอิหร่าน

 

- ส.อ.ท.ชี้อุทกภัยดึงดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ลดต่อเนื่อง งวด ก.ย.อยู่ระดับ 87.1 กระทบต่อเศรษฐกิจภาพรวม ถึง 30,000-50,000 ล้านบาท เสนอให้ ธปท.ดูแลอัตราแลกเปลี่ยน แนะรัฐผุดระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติเรียลไทม์

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ โดยมีแรงหนุนจากกนง.มีมติให้ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มีผลทันที ส่งผลให้แรงซื้อในหุ้นกลุ่ม Big Cap. กลับเข้ามา ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ยังกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน มองกรอบดัชนี 1,480-1,495 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

• หุ้นได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังน้ำลด : TASCO DOHOME GLOBAL HMPRO DCC DRT TOA DPAINT
• สินค้าส่งออกเดือนส.ค.ที่ยังเติบโต : ITC AAI STA NER TEGH GFPT FM
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากแผนลงทุน Data Center : WHA ADVANC GULF TRUE INSET
• กกพ. เปิดประมูลพลังงานทดแทนรวม 2,180 MW (ลม 600 MW และแสงอาทิตย์ 1,580 MW) : GUNKUL SSP GULF BGRIM GPSC
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จาก กนง. ลดดอกเบี้ย : MTC SAWAD TIDLOR GULF GPSC BGRIM SIRI SC SPALI

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

SCGD - "ซื้อ" (Bloomberg Consensus 10.00    )
"คาดกำไร 3Q67 อ่อนลง QoQ จากผลกระทบน้ำท่วมภาคเหนือของไทย และเวียดนาม"

 

ดำเนินธุรกิจจำหน่าย 1.ผลิตภัณฑ์ตกแต่งพื้นผิว และ 2.สุขภัณฑ์ สัดส่วนรายได้ 77% และ 23% ตามลำดับ โดยจำหน่ายใน 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม ฟิลิปินส์ และอินโดนีเซียในสัดส่วน 63% 23% 10% และ 4% ตามลำดับ ทั้งนี้บริษัทมีรายได้และกำไร 1H67 อยู่ที่ราว 13,350 ลบ. และ 541 ลบ. ตามลำดับ หดตัว 7%YoY แต่พลิกเป็นกำไรจากขาดทุนใน 1H66

ผู้บริหารเตรียมงบ 1.3 หมื่นลบ. เพื่อเพิ่มยอดขาย 2 เท่าสู่ 6.0 หมื่นลบ. ภายในปี 73 ผ่าน 5 กลยุทธ์ 1.ทำ M&A หรือลงทุนก่อสร้างโรงงานในเวียดนามใต้ 2.ขยายธุรกิจสุขภัณฑ์ไปยังตลาดอาเซียน โดยเตรียมลงทุนในเวียดนามเพื่อใช้เป็นฐานการผลิต 3.จับมือกับคู่ค้าเพื่อขยายธุรกิจผลิตภัณฑ์และบริการเกี่ยวเนื่อง 4.จัดหา Suppliers ใหม่เพื่อลดต้นทุน และ 5. ลดการปล่อยมลพิษลง 25% ภายในปี 73 และเป็น Net Zero ภายในปี 93

ความเห็น เราคาดว่ากำไร 3Q67 จะอ่อนตัวลง QoQ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมภาคเหนือของไทยและเวียดนามมีพายุเข้า 2 ลูก ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ลดลง นอกจากนี้เงินบาทที่แข็งค่าเป็นปัจจัยกดดันเพิ่มเติมเนื่องจาก บริษัทมียอดส่งออก 20% เราจึงแนะนำเพียง “ซื้อเก็งกำไร”

หุ้นมีข่าว

(+) RS (Bloomberg Consensus - บาท)ควบรวม GIFT เสริมแกร่ง ดันธุรกิจสู่ Consumer Lifestyle ครบวงจร ลั่นหลังควบรวมรายได้ปีหน้าแตะ 7.3 พันล้านบาท เพิ่มเป็น 9.9 พันล้านบาท ในปี 2570 ดันกรอสมาร์จิ้นพุ่งที่ 45-47% เน็ตมาร์จิ้น 6-7% พร้อมนำเงินขาย PP มูลค่า 1 พันล้านบาท ชำระคืนหนี้ ดันฐานะการเงินปึ้ก (ที่มา ทันหุ้น)

(+) MBK (Bloomberg Consensus - บาท) ปลื้มทราฟฟิกพุ่ง สูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด ดันรายได้ค่าเช่าเติบโต 100% หลังปรับกลยุทธ์บริหารแต่ละศูนย์การค้า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมายควบคู่ เติมเต็มกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ผลงานกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าทั้งปี 2567 เติบโตโดดเด่น (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SNNP (Bloomberg Consensus 17.00 บาท) เดินหน้าบุกตลาดต่างประเทศ แต่งตั้ง REDDIMART MULTI RESOURCES INC.(RM) เป็นตัวแทนจัดจาหน่ายสินค้าของบริษัทอย่างเป็นทางการในประเทศฟิลิปปินส์ ฟาก ซีอีโอ “ฐากร” ลั่นความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศมากขึ้น และคาดว่าตลาดฟิลิปปินส์จะช่วยสนับสนุนสัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพิ่มขึ้น(ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) NDR (Bloomberg Consensus - บาท) เพิ่มทุนขาย PP 110 ล้านหุ้น ให้กับ EG Industries Berhad (EG) บริษัทยักษ์ใหญ่ในมาเลเซียสำเร็จ ลุยตลาดอิเล็กทรอนิกส์ Testing Center อุปกรณ์ระบบ 5G ชี้มีศักยภาพเติบโตสูงตามเทรนด์เทคโนโลยี พร้อมตั้งบริษัทย่อย “เอ็กซ์โทรนิค” เสร็จแล้ว ส่งซิกสดใส เริ่มมีออเดอร์ไหลเข้า คาดเริ่มสร้างรายได้ในปี 68 (ที่มา ข่าวหุ้น)

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ l World in Brief

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ รายงานจากกองทัพเกาหลีใต้และเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหน...

ญี่ปุ่นจับตา ‘ไทย - มาเลย์’ ร่วมกลุ่ม BRICS หวั่นเปลี่ยนข้างซบ ‘จีน - รัสเซีย’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศว่า “ญ...

นักท่องเที่ยวบุก ‘ญี่ปุ่น’ ใช้จ่ายสะพัด 9 เดือนแรก 4 หมื่นล้าน แซงยอดทั้งปี 66

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยว่า ภายในเวลาเพียง 9 เดือ...

สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นำโดย “ห...