จีนคุมเข้ม ‘ผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง’ หลังเงินทุนไหลออก 1.49 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างอิงแหล่งข่าววงในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า รัฐบาลจีนขอให้สถาบันการเงินเพิ่มการตรวจสอบ "ผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง" (Wealth Management Products: WMPs) หลังจากที่นักลงทุนจำนวนหนึ่งถอนเงินออกไปราว 1.49 แสนล้านดอลลาร์เพื่อทำกำไรจากช่วงที่หุ้นปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง (WMPs) ในจีนเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคงและสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกำหนดสำหรับเงินฝาก โดยมักใช้เพื่อสนับสนุนการลงทุนในภาคธุรกิจที่ธนาคารจำกัดสินเชื่อ ธนาคารมักเป็นผู้จัดการการลงทุนแบบแอคทีฟโดยใช้ WMPs เป็น "ช่องทาง" ในการลงทุน แต่มีเพียงไม่กี่รายการที่บันทึกธุรกรรมไว้ในงบดุลของธนาคาร

 

 

แหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก เผยว่า ช่วงที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลสั่งการให้ธนาคาร บริษัทจัดการกองทุน และผู้จัดจำหน่ายกองทุน ติดตามปริมาณสินทรัพย์ของ WMPs แบบรายวัน

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังขอให้ธนาคารต่างๆ รายงานความสามารถใน "การรองรับการไถ่ถอนระยะสั้น" หลังจากที่ตลาดหุ้นฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดกระแสการถอนเงินออกจากผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ให้ผลตอบแทนคงที่ ทางการได้ออกคำสั่งคล้ายกันนี้ให้กับธนาคารในช่วงปลายปี 2565 หลังจากมีแรงเทขายพันธบัตรในช่วงดังกล่าวจนกระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์อื่นๆ ตามไป

แหล่งข่าวคนดังกล่าวระบุว่า แม้ยังไม่ชัดเจนว่าทางการจะดำเนินการอื่นใดเพิ่มเติมหรือไม่ แต่การเพิ่มการตรวจสอบนี้เป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้าเพื่อระงับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตลาดพันธบัตรและธนาคารบางแห่งได้แจ้งให้หน่วยงานกำกับดูแลทราบว่าพวกเขาวางแผนที่จะซื้อพันธบัตรผ่านสาขาของผู้ให้บริการเพื่อป้องกันความเสียหายจากการแห่ถอนผ่านระบบออนไลน์

สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งชาติและธนาคารกลางจีน (PBOC) ยังไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอความคิดเห็นในทันที

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า แนวทางนี้สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของหน่วยงานกำกับดูแลว่าวงจรขาลงของการไถ่ถอน WMPs และราคาพันธบัตรที่ลดลงอาจกระตุ้นให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเงิน ความคึกคักของตลาดหุ้นจีนซึ่งเกิดจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางกระตุ้นให้นักลงทุนรายย่อยถอนเงินออกจาก WMPs และผลิตภัณฑ์กองทุนรวมที่เน้นลงทุนในพันธบัตร ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นกู้ลดลงและเร่งให้เกิดการถอนเงินมากขึ้น

ด้าน Puyi Standard บริษัทที่ปรึกษาซึ่งติดตามอุตสาหกรรมการจัดการสินทรัพย์และความมั่งคั่งของจีน พบว่า ยอดคงเหลือของผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่ง (WMPs) ของจีนลดลง 1.05 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.49 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงระหว่างวันที่ 22 ก.ย.ถึง 6 ต.ค.

ตลาดหุ้นกู้ภาคเอกชนได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก เนื่องจากตราสารหนี้ภาคเอกชนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 41% ของยอดคงเหลือ WMPs ทั้งหมด ณ เดือนมิ.ย. ตามข้อมูลทางการ ในขณะที่พันธบัตรรัฐบาลหรือกึ่งรัฐบาลมีสัดส่วนน้อยกว่า 3%

อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของหุ้นกู้บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับ AA อายุ 3 ปี เพิ่มขึ้นมากกว่า 0.22%ในสัปดาห์นี้ มาอยู่ที่ 2.71% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์ที่มากที่สุดในรอบเกือบสองปี ตามดัชนีของ Chinabond ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (Spread) ของหุ้นกู้บริษัทที่มีความเสี่ยงสูง (Junk Bonds) อายุ 3 ปีเทียบกับพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปี

กระทรวงการคลัง ของจีน ซึ่งมีหน้าที่หลักในการออกพันธบัตรเพื่อสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะจัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายการคลังในวันเสาร์ ขณะที่นักลงทุนกำลังมองหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของจีนไม่ได้ออกมาตรการสำคัญเพื่อกระตุ้นการเติบโตในการแถลงข่าวครั้งแรกของรัฐบาลเมื่อวันอังคารหลังจากวันหยุดระดับชาติที่ยาวนานหนึ่งสัปดาห์

อ้างอิง: Bloomberg 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

UN โหวตไทย เป็นคณะมนตรี UNHRC 1 ใน 18 ประเทศด้วยคะแนนสูงสุด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รั...

ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ชาวอเมริกันประมาณ 20 -30 คน ออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน้าสถานทูตสหรัฐใ...

‘อาร์โนลต์’ ขยายอาณาจักรสู่ ‘วงการฟุตบอล’ รุกซื้อหุ้นสโมสรปารีส เอฟซี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ตระกูลอาร์โนลต์” เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรู LVMH ระดับโลก ใกล้บรรลุข้อต...

COP29 เปิดตัวพอร์ทสั่งอาหารออนไลน์ เมนูยั่งยืน เชื่อมโยงวัฒนธรรมทั่วโลก

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2024 The COP29 Azerbaijan Operating Company บริษัทดำเนินงาน COP29 ในประเทศอาเซอ...