ESG & Digital Transformation: ก้าวสู่อนาคตกับ เอส เอ็น พี เปเปอร์

การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้จะช่วยให้องค์กรสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที และมีความคล่องตัวมากขึ้น อย่างบริษัท เอส เอ็น พี เปเปอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตกล่องกระดาษที่มีประสบการณ์กว่า 32 ปี

เราได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณชนาณัติ ชูนามชัยพร ผู้บริหารรุ่นที่ 3 ของบริษัท เอส เอ็น พี เปเปอร์ จำกัด ซึ่งได้เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของบริษัทในด้านต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับปรุงการทำงานของบริษัทให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

๐ การพัฒนาเทคโนโลยีและการจัดการ

แม้เป็นการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงที่ท้าทาย คุณชนาณัติได้เล่าถึงการริเริ่มนำโปรแกรม ERP (Enterprise Resource Planning) เข้ามาใช้ในบริษัท ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาก

โปรแกรม ERP ช่วยให้การจัดการกระบวนการธุรกิจต่าง ๆ ภายในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ในระบบเดียว ทำให้ ลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน และเพิ่มความแม่นยำในการตัดสินใจ

แม้มีอุปสรรคด้านภาษา เนื่องจากโปรแกรมเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่ผู้บริหารได้หารือกับพนักงานทุกคนถึงประโยชน์ที่จะได้รับและการเสียประโยชน์หากไม่ปรับเปลี่ยนการทำงาน

“เรามีทีมงานที่เข้มแข็งมาก พนักงานทุกคนเปิดใจยอมรับและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่นี้ไปด้วยกัน"

โดยหลักการบริหารได้เน้นถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรและการทำงานร่วมกัน พร้อมกับการเปิดรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และตรวจสอบได้มากยิ่งขึ้น

๐ การนำแนวคิด ESG มาปรับใช้ในธุรกิจ

บริษัท เอส เอ็น พี เปเปอร์ จำกัด ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001:2015 ,GHPs ,HACCP  และมีระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขั้นที่ 2 (EMS-DIW) ซึ่งเป็นโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมของกระทรวงอุตสาหกรรม

กระดาษลูกฟูกเป็นวัสดุที่มีความสำคัญอย่างมากในหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากมีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน และสามารถรับน้ำหนักได้มาก ทั้งยังมีน้ำหนักเบาและสามารถรีไซเคิลได้ 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กระดาษลูกฟูกยังสามารถออกแบบให้มีรูปทรงต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ ทำให้เหมาะสำหรับการใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ในการขนส่งสินค้าหรือสร้าง Branding  นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวัสดุเครื่องใช้

อย่างเช่นในงานโอลิมปิกที่โตเกียวและปารีสที่ผ่านมานี้ ได้มีการใช้เตียงที่ทำจากกระดาษลูกฟูก เพื่อลดปัญหาการกำจัดขยะและแสดงจุดยืนในการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โครงกระดาษลูกฟูกเหล่านี้สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ทั้งประหยัด ขนส่งได้ง่าย และยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ของงานให้ดูดีมากขึ้นอีกด้วย

โดยเฉพาะในยุคที่ผู้คนตระหนักรู้ถึงปัญหาอุณหภูมิโลกเดือด การทำธุรกิจอย่างยั่งยืนจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ

และนี่คือตัวอย่างที่ดีของการนำแนวคิด ESG (Environmental, Social, and Governance) มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

คุณชนาณัติได้กล่าวถึงการนำแนวคิด ESG มาปรับใช้ในธุรกิจ โดยเฉพาะในด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทได้มีการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เช่น การใช้เครื่องพิมพ์สีเฟล็กโซที่ใช้สีน้ำปราศจากสารระเหยและสารตะกั่วเจือปน ซึ่งไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ระบบในโรงงานมีระบบการลำเลียงเศษกระดาษจากการผลิตไหลผ่านตามท่อ เพื่อรวบรวมเศษกระดาษอัดเป็นก้อน ก่อนเข้ากระบวนการรีไซเคิลต่อไป

“เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการขยะ การจัดการสิ่งแวดล้อมของสถานที่ทำงาน พนักงานไม่ต้องขนย้ายกันเอง และลดปัญหาฝุ่นของเศษกระดาษ”

๐ การสร้างมูลค่าเพิ่มและการต่อยอดธุรกิจ

   เนื่องด้วยคุณชนาณัติ จบการศึกษาด้านการออกแบบ จึงได้มีการต่อยอดธุรกิจและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยการนำเศษกระดาษลูกฟูกจากการผลิต มาออกแบบใหม่เป็นสินค้าและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ อีก ทั้งยังได้สินค้าที่มีคุณภาพดี แข็งแรง

เนื่องจากเป็นกระดาษคุณภาพเดียวกับโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์, บ้านแมว รวมไปถึงอุปกรณ์การจัดงาน Event ภายใต้แบรนด์ “ลูกฟูก”

๐ การมีเพื่อนคู่คิดและการเรียนรู้

คุณชนาณัติได้กล่าวถึงความสำคัญของการมีเพื่อนคู่คิดและการเรียนรู้จากโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการจาก SCB SME Academy ช่วยให้ได้พบกับนวัตกรรมใหม่ ๆ นำมาปรับใช้กับธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความยั่งยืน และยังได้สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนทางธุรกิจ ต่อยอดแบ่งปันประสบการณ์ความรู้ไปด้วยกัน

สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจอีกอย่างการรักษาความสัมพันธ์กับพันธมิตรและคู่ค้า คือให้ความเชื่อมั่นทางด้านการเงิน ที่ทางบริษัทดำเนินตลอดมาคือการบริหารงบอย่างดี เพื่อให้ Supply chain มั่นคง และนี่คือสิ่งที่สร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจในระยะยาวของบริษัท เอส เอ็น พี เปเปอร์ จำกัด.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'ทิเบต' แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ พาสัมผัสธรรมชาติบริสุทธิ์

ทิเบต (Tibet) หรือเขตปกครองตนเองซีจ้าง (Xizang) ในประเทศจีน ที่ใครหลายคนรู้จักกันดีว่าเป็น “ดินแดนหล...

สุลต่าน CEO ฉลอง 50 ปี มาเลย์-จีน | กันต์ เอี่ยมอินทรา

เมื่อปลายเดือนก่อนมาเลเซีย และจีนฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 50 ปี สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งก็ประจ...

ปัญญาประดิษฐ์ AI กับสิ่งที่คนไทยต้องรับมือ

Siri เวอร์ชั่นใหม่ช่วยเราตอบข้อความหรืออีเมล รวมทั้งสรุปย่อยอะไรที่ยาวๆ ไปถึงขนาดแนะนำระดับความสุภาพ...

อสังหาฯวิกฤติหนักรอบทศวรรษ‘รีเจกต์เรต-ดอกเบี้ย-น้ำท่วม’ทุบตลาดติดลบ 20%

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยไตรมาส 4 ปี 2567 ยังคงเผชิ...