วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ผันผวน

อย่างไรก็ตามความกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ยังคงเป็นปัจจัยกดดันดัชนีปรับตัวขึ้นได้อย่างจำกัด ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,452.80 จุด +0.60 จุด +0.04% มูลค่าการซื้อขาย 54,745.88 ลบ. Program Trading -714.95 ลบ. ต่างชาติ -342.95 ลบ. TFEX +14,8587 สัญญา ตราสารหนี้ -2,987.35 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 126.13 จุด หรือ +0.30% โดยได้ปัจจัยบวกจากการชะลอตัวของราคาน้ำมันและแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ และ ผลประกอบการ 3Q67 ของบริษัทจดทะเบียน
+ เวิลด์แบงก์คาด GDP ไทยปี 67 +2.4% หวังช่วงสิ้นปีได้รับการหนุนจากการใช้งบ ส่งออก และการท่องเที่ยว คาดปีหน้าแตะ 3% ด้าน EEC เปิดงาน Mini EEC Fair 2024 โชว์ศักยภาพพื้นที่ไทยดึงการลงทุน
+ รมว.คลังเปิดเผยว่าเร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแนวทางการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้และต่อเนื่องถึงปีหน้า โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจเร่งพิจารณาในรายละเอียดให้ชัดเจน
+ ครม. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง สาระสำคัญกำหนดให้มีการควบคุมและกำกับดูแลกิจการขนส่งทางรางของประเทศให้สามารถยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมขนส่งทางราง และการบริหารจัดการการขนส่งทางรางอย่างเป็นระบบ
+ ThaiBMA ยังติดตามการดำเนินงานบจ.เล็กในช่วงโค้งท้ายปี 67 ที่ยังแบกต้นทุนสูงและรอเศรษฐกิจฟื้น หากงบไม่ดีอาจเสี่ยง “ขอยืดจ่ายหุ้นกู้" เชื่อไม่กระทบเป็นวงกว้างจากการเตรียมตัวล่วงหน้า ชี้ปัญหาหุ้นกู้ดีขึ้นในช่วง 9 เดือน มีแจ้งยืดจ่ายหนี้ 12 บริษัทมูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท เป็นรายใหม่ 8 บริษัท

ปัจจัยลบ  

 

- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 3.75 ดอลลาร์ หรือ 4.63% ปิดที่ 77.18 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีรายงานข่าวว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลอาจจะทำข้อตกลงหยุดยิง
- คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือประกาศว่าเกาหลีเหนือจะเร่งดำเนินการตามแผนการเพื่อก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจทางทหารด้วยอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงขู่ว่าเกาหลีเหนือพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์หากถูกศัตรูโจมตี
- เจิ้ง ซานเจี๋ย ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่ไม่ได้ประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่เพิ่มเติม ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีวันนี้ยังแกว่งผันผวนระหว่างวัน โดยนักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงแรง กดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน คาดกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,445-1,460 จุด

กลยุทธ์การลงทุน     

• หุ้นได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังน้ำลด : TASCO DOHOME GLOBAL HMPRO DCC DRT TOA DPAINT
• สินค้าส่งออกเดือนส.ค.ที่ยังเติบโต : ITC AAI STA NER TEGH GFPT FM
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากแผนลงทุน Data Center : WHA ADVANC GULF TRUE INSET
• กกพ. เปิดประมูลพลังงานทดแทนรวม 2,180 MW (ลม 600 MW และแสงอาทิตย์ 1,580 MW) : GUNKUL SSP GULF BGRIM GPSC

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

PTTEP - "ซื้อ" (Bloomberg Consensus 180 บาท)
"คาดกำไร 3Q67 -26%QoQ และ -3%YoY"

•คาดรายงานกำไร 3Q67 1.74 หมื่นลบ. -26%QoQ และ -3%YoY จากปริมาณการขายปรับตัวลง 4%QoQ สู่ 486 KBOED เนื่องจากการหยุดซ่อมบำรุงของแหล่งผลิต ในประเทศ อาทิ G1 G2 Atit และ Contract4 อย่างไรก็ตามได้รับการชดเชยจาก แหล่งผลิตในมาเลเซียที่ผลิตเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ราว 46.3-46.7 $/bbl ปรับตัวลง 3%QoQ โดยที่ราคาขายก๊าซธรรมชาติทรงตัวที่ระดับ 5.9 $/mmbtu แต่ราคาเฉลี่ยน้ำมันดูไบปรับตัวลง 8%QoQ สู่ 78.5 $/bbl ทั้งนี้คาดว่าต้นทุนการผลิตปรับตัวขึ้น 1-2 $/bbl สู่ 30-31 $/bbl เพราะแหล่งผลิตในมาเลเซียมีต้นทุนการผลิต สูงกว่าค่าเฉลี่ย และการหยุดซ่อมบำรุงทำให้ต้นทุนเฉลี่ยปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีผลขาดทุนจากการด้อยค่าใน Mexico ราว 800-1,000 ลบ. และมี Deferred Tax ราว 1,000 ลบ.

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการ 4Q67 เนื่องจากคาดว่าจะกลับมาผลิต ได้ตามปกติราว 520-530 KBOED เพราะไม่มีการหยุดซ่อมบารุงแหล่งก๊าซฯ ในประเทศ อีกทั้งสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ทวีความรุนแรงขึ้น และ 4Q67 เข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็น High Season ความต้องการน้ามันจากทางยุโรปและสหรัฐ เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาน้ามัน เราจึงแนะนา “ซื้อ”

หุ้นมีข่าว

(+) ORI (Bloomberg Consensus 4.48 บาท) กวาดยอดขาย 9 เดือนแรกที่ 2.68 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 67% ของเป้าหมาย คาดเปิดโครงการใหม่ไตรมาส 4/2567 เพิ่มอีก 10 โครงการ มูลค่าประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท พร้อมมัดรวม 8 โครงการคอนโด-บ้านสวยเปิดใหม่ รวมกว่า 12,580 ล้านบาท เอาใจทั้งผู้ซื้ออยู่เอง-ซื้อปล่อยเช่า (ที่มา ทันหุ้น)

(+) LTS (Bloomberg Consensus 9.70 บาท) มั่นใจรายได้ปีนี้เติบโต 70-80% จากปีก่อน รับปัจจัยหนุนคว้าโปรเจ็กต์ใหญ่ภาครัฐเพียบ แย้มมีโอกาสโกยงานดาต้าเซ็นเตอร์ใหม่อีกเพียบ ฉายทิศทางธุรกิจปี 2568 สมาร์ทโฮมโดดเด่น พร้อมรับอุทกภัยภาคเหนือกระทบโครงการ Smart Pole ล่าช้าเพียงเล็กน้อย (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SCGD (Bloomberg Consensus 10.00 บาท) ลุยขยายธุรกิจตลาดอาเซียน มั่นใจรายได้โต 2 เท่าในปี 73 พร้อมทุ่มงบลงทุน 2 หมื่นล้านบาท ขยายโรงงานกระเบื้อง-สุขภัณฑ์ มั่นใจรักษาผู้นำ แบรนด์สินค้าสุขภัณฑ์และวัสดุปิดผิว พร้อมเป็น 1 ใน 3 ผู้นาตลาดกลุ่มสุขภัณฑ์อาเซียน (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) NWR (Bloomberg Consensus - บาท) เซ็นสัญญาก่อสร้างในเดือน ส.ค.-ก.ย. 67 รวม 3 โครงการ “ทางหลวงหมายเลข 3648 สายทางเลี่ยงเมืองแกลง ตอน 3-การปรับปรุงระบบรวบรวม น้ำเสีย โรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดงที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟเชื่อมสามสนามบิน-ก่อสร้างถนนและสาธารณูปโภคฯ” มูลค่ากว่า 1,927 ล้านบาท (ที่มา ข่าวหุ้น)

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลเดินหน้า'ปลิดชีพศัตรู'กำจัดแกนนำได้อีก l World in Brief

อิสราเอลสังหาร 2 ว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอังคา...

โพลใหม่ CNN ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ สูสี 49% ต่อ 47%

ความนิยมในตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ที่ลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดียังคงใกล้เคียงกันมาก...

หนึ่งขวบปี: แนวรบตะวันออกกลาง เหตุการณ์ไม่เหมือนเดิม

ในฝั่งของสงครามรัสเซียยูเครน สงครามก็ดูรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่สองฝ่ายบุกเข้าไปในประเทศของอีกฝ่ายหนึ...

ธุรกิจ 'เวอร์ชวลแบงก์' ไม่ง่าย! 8 แบงก์ในฮ่องกง 'ขาดทุนยับ' ครึ่งปีแรก

ธุรกิจ “ธนาคารเสมือน” (Virtual Bank) หรือธนาคารที่ไม่มีสาขา ไม่ต้องมีพนักงาน ไม่มีเวลาปิด และไม่มีวั...