แผนรุกรีเทล ‘คาลเท็กซ์’ เสริมพันธมิตรดึง กาแฟชาวดอย รับดีมานด์ปั๊มพุ่ง25%

ทั้งหมดสอดรับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป! ไม่ได้เข้ามาเติมน้ำมันเท่านั้น แต่เข้ามาใช้บริการต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะทำเลงาม! ทำให้สถานีบริการน้ำมัน หรือปั้มน้ำมันรายใหญ่ต่างๆ มุ่งเสริมทัพพันธมิตรร้านค้าใหม่ เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

สมปรารถนา เจิมศิริวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการลงทุนและพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (SFL) บริษัทในเครือ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) กล่าวว่า บริษัทวางกลยุทธ์ธุรกิจค้าปลีกที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-oil) ของธุรกิจสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ด้วยการมุ่งหาพันธมิตรในรูปแบบสมาร์ตพาร์ตเนอร์ชิปที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละกลุ่ม มาร่วมขับเคลื่อนธุรกิจรีเทลให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

คาลเท็กซ์มีพันธมิตรกว่า 60 แบรนด์ ใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม กลุ่มร้านสะดวกซัก และร้านอาหาร รวมเครือข่ายกว่า 1,200 สาขา ล่าสุดร่วมเป็นพันธมิตรกับ สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ ดึงดูดแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาเสริมทัพ!  ปัจจุบันมีจำนวนสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ทั่วประเทศ 528 แห่ง มีร้านค้าปลีก 80% ของเครือข่ายปั๊มน้ำมัน ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนร้านค้าให้ครอบคลุม 85%  ภายในปี 2568

โดยการขยายพื้นที่รีเทล กำหนดให้มีร้านค้าตั้งแต่ 4-5 ร้านค้า จนถึงมากกว่า 10 ร้านค้าขึ้นอยู่กับแต่ละทำเล เน้นแบรนด์ร้านค้าที่สอดรับดีมานด์ลูกค้าในแต่ละพื้นที่

“การเปิดปั๊มน้ำมันใหม่จะมีหลากหลายขนาด ตั้งแต่ 2 ไร่ ที่เป็นขนาดเล็ก เน้นทำเลชุมชน จนถึงขนาดใหญ่ 4 ไร่  ในปีต่อไป จะเปิดสาขาใหม่ 10% ของสาขาที่มีอยู่”

ทุ่ม 125 ล้านทำตลาดคาลเท็กซ์-ชาวดอย

เพื่อต่อยอดธุรกิจค้าปลีกให้หลากหลายมากขึ้นและตามเทรนด์ลูกค้าชาวไทยที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟและการเดินทางที่อยู่ในระดับสูง ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ “กาแฟชาวดอย” ในเครือ อโรม่า กรุ๊ป ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟมายาวนานถึง 60 ปี ทำธุรกิจกาแฟแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ร่วมเปิดสาขาในคาลเท็กซ์ เพิ่มโอกาสตลาดและการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ร่วมกัน

ทั้งนี้ ได้เตรียมงบราว 125 ล้านบาทในการทำกิจกรรมเพื่อโปรโมตและสร้างการรับรู้ต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกับการมาของกาแฟชาวดอย เน้นทั้งออนไลน์และออฟไลน์ มีระบบสมาชิก สะสมแต้ม ปัจจุบันมีฐานสมาชิกกว่า 2 แสนคน

“คาลเท็กซ์ มีฐานลูกค้าหลากหลายกลุ่ม พันธมิตรกาแฟชาวดอย จะเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ และสร้างโอกาสใหม่ทำตลาดร่วมกัน”

กาแฟชาวดอยปูพรมปั๊มคาลเท็กซ์ 200 สาขา 

กิจจา วงศ์วารี กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทในเครือ อโรม่า กรุ๊ป ซึ่งมี K.V.N. เป็นบริษัทในเครือ เป็นเจ้าของแบรนด์กาแฟชาวดอย กล่าวเสริมว่า การผนึกกำลังกับคาลเท็กซ์ช่วยเพิ่มช่องทางใหม่ในการขยายสาขากาแฟชาวดอย วางเป้าหมาย 5 ปีข้างหน้า เปิดสาขาใหม่กาแฟชาวดอยในปั๊มคาลเท็กซ์ 200 สาขา จากปัจจุบันเปิดบริการอยู่ในปั๊มคาลเท็กซ์ 38 สาขา การลงทุนอยู่ในรูปแบบแฟรนไชส์เป็นหลัก ลงทุนราว 1.7 ล้านบาทต่อสาขา 

การเร่งขยายเครือข่ายจะกระตุ้นตลาดของกาแฟที่อยู่ในปั๊มน้ำมันต่างๆ ทั่วประเทศให้มีความคึกคักยิ่งขึ้น พร้อมวางแผนพัฒนาเมนูเครื่องดื่มใหม่เฉพาะลูกค้าในปั๊มคาลเท็กซ์ 

“มีโอกาสที่แบรนด์จะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่มีอายุลดลงเข้ามาใช้บริการ ตามภาพรวมของการดื่มกาแฟที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการดื่มกาแฟของคนไทยปรับเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 300 แก้วต่อคนต่อปี จากอดีตอยู่ที่ 150-170 แก้วต่อคนต่อปี รวมถึงอายุเฉลี่ยของผู้ดื่มกาแฟที่ลดลง จากที่ผ่านมา คนเริ่มดื่มกาแฟอายุ 21-22 ปี แต่ปัจจุบันเริ่มต้นดื่มกาแฟที่อายุ 16-17 ปี”

กาแฟในปั๊มโตแรงสุด 25%

เมื่อประเมินภาพรวมตลาดกาแฟของไทย มีมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท เป็นตลาดกาแฟในบ้าน 34,000 ล้านบาท อีก 27,000 ล้านบาทเป็นกาแฟสำเร็จรูป ขณะที่ร้านกาแฟที่เปิดในสถานีบริการน้ำมันมีมูลค่าราว 16,000-17,000 ล้านบาท และ 8,000 ล้านบาท มาจากกาแฟนอกบ้าน ซึ่งตลาดที่มีการขยายตัวสูงสุด คือ กาแฟที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมันเติบโตถึง 25%

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจกาแฟกำลังเผชิญกับตลาดและกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง รวมถึงต้นทุนเพิ่มขึ้นจากกาแฟสายพันธุ์อราบิก้า ปรับราคาขึ้นกว่า 50% โรบัสต้า 70% โกโก้ 200% ทำให้ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาต้องปรับราคาเครื่องดื่มในร้าน 5-10 บาท แต่หลังจากนี้จะพยายามตรึงราคาให้นานที่สุด!

จากการปรับแผนธุรกิจและมุ่งบริหารซัพพลายเชน จะทำให้ผลประกอบการรวมในสิ้นปี 2567 ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 2,200 ล้านบาท เติบโตในระดับหนึ่งหลัก

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

บ้านร่วมทางฝัน6คอนโดสร้างบุญ'กำไร'บริจาคโรงพยาบาลรัฐ

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา โครงการบ้านร่วมทางฝัน เป็นโมเดลธุรกิจ (Business Model) ที่เน้นการนำกำไรท...

'นาคาวิถี' ถนนท่องเที่ยวสายใหม่ 750 กิโลเมตร เลียบแม่น้ำโขง

กรมทางหลวงชนบท เปิดแผนเพิ่มศักยภาพโครงข่ายสายทางพัฒนาให้เป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยว และเส้นทางชมทิวทัศ...

ตลาด 'กาแฟ' แข่งเดือด 4 ปั้มใหญ่ขยายสาขาชิงลูกค้า

จากเทรนด์การทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงไลฟสไตล์การดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลดิสรัปชัน ทำให้ธุร...

หนี้สูงเป็นเหตุ! 'ฟิทช์' หั่นแนวโน้มอันดับเครดิต 'ฝรั่งเศส' เป็นเชิงลบ

บริษัทจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจ...