‘พิธา’ ขึ้นแท่น ‘TIME 100 Next’ ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต 2023 จากนิตยสาร TIME

วันที่ 13 กันยายน 2566 นิตยสารไทม์ (TIME) เปิดเผยรายชื่อ “100 ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต” ประจำปี 2023 โดยแบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ ศิลปิน (Artist) ผู้สร้างปรากฏการณ์ (Phenoms) ผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators) ผู้นำ (Leaders) และผู้สนับสนุน-ผลักดันการเปลี่ยนแปลง

โดยในปี 2023 นี้พบว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกลและอดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์ ขึ้นแท่น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพล หรือ “TIME100 Next 2023 โดย “พิธา” เป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับเลือกในปีนี้

นิตยสารไทม์ให้ความเห็นว่า สิ่งที่น่าทึ่งกว่าชัยชนะอันล้นหลามจากการเลือกตั้งของ “พิธา” เมื่อครั้งที่ผ่านมา คือความพยายามในการผลักดันประเด็นวาระต่างๆ ให้ถึงเป้าหมาย

พรรคก้าวไกล” ที่นำโดยพิธา ผู้เป็นบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ได้รับคะแนนเสียงกว่า 38 เปอร์เซ็นต์จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยมีนโยบายสำคัญอย่างการปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ทว่า เส้นทางสู่ประชาธิปไตยของพรรคก้าวไกลกลับถูกขัดขวางโดยสมาชิกวุฒิสภา หรือ “สว.” ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งความท้าทายทางกฎหมายอื่นๆ อีกมากมาย

“พิธา” เคยให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าสู่ถนนการเมืองของเขาไว้ว่า ความตื่นตัวทางการเมืองเริ่มต้นขึ้นที่ประเทศนิวซีแลนด์ที่ซึ่งเขาถูกส่งไปเรียนตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น แม้ปัจจุบัน “พิธา” จะไม่ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่เขาเชื่อว่า เส้นทางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่จะกลายเป็นแรงผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไป

“ผมภูมิใจกับความสำเร็จของเรา และเรายังสามารถทำอะไรได้อีกมากมายในสภา เพื่อตรวจสอบถ่วงดุลและเป็นปากเป็นเสียงให้แก่พี่น้องประชาชน” พิธากล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เคยติดโผการจัดอันดับโดยนิตยสารไทม์มาแล้วในปี 2562 ในหมวดหมู่ “ผู้นำ” เหมือนกับ “พิธา” ในปีนี้ 

นอกจากนี้ ยังมี ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล (ในนามกลุ่ม Blackpink) และ กชกร วรอาคม ผู้ออกแบบอุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เคยได้รับการจัดอันดับนี้ด้วยเช่นกัน

 

อ้างอิง: TIME magazine
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...