ปรากฏการณ์ความสุขของคนไทย : ซอฟต์พาวเวอร์ที่แท้จริง   

ปรากฏการณ์แรกคือ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าดังในกรุงเทพมหานคร ที่ชื่อ “EmSphere” (เอ็มสเฟียร์)  คือเรื่องของ “น้องหมีเนย” ซึ่งที่จริงเป็นมาสคอต (Mascot) ของร้านขายขนมเค้กชื่อ “Butterbear” (บัตเตอร์แบร์) ในห้างเอ็มสเฟียร์  

ปรากฏการณ์ที่สองที่ตามมาติด ๆ คือปรากฏการณ์ของ “น้องหมูเด้ง” ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เกิดที่สวนสัตว์เขาเขียว จังหวัดชลบุรี  ปัจจุบันมีอายุ 2 เดือนเศษ          

 ที่เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ (Phenomenon) ไม่ใช่เป็นเพียงเหตุการณ์ เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นมีลักษณะพิเศษหลายอย่างที่ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ  

การที่ทั้งน้องหมีเนยและน้องหมูเด้งได้รับความรู้จัก ความรักและความชื่นชมจากประชาชนจนมี FC ติดตามเป็นหลายล้านคนทั้งในและต่างประเทศ  ทำให้เกิดผลดีและโอกาสทางการตลาดหลายอย่างตามมากับธุรกิจหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับน้องหมีเนยและน้องหมูเด้ง ที่กลายเป็นแบรนด์โด่งดังของประเทศไทยไปแล้ว      

     น้องหมีเนยถูกสร้างขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่ชัดเจนของสองพี่น้อง คุณบูม-ธนวรรณ วงศ์เจริญรัตน์ และคุณเบลล์-ธนาภา ปางพุฒิพงศ์ เจ้าของร้านบัตเตอร์แบร์  ในช่วงของการเกิดโรคระบาดโควิด-19

เรื่องราวของน้องหมีเนยได้มีผู้เขียนหรือเล่าที่มาที่สามารถค้นหาได้โดยง่ายทางออนไลน์ ผู้เขียนจะไม่เล่าซ้ำอีก  แต่จะวิเคราะห์ในด้านของการตลาดและการทำแบรนด์ (Marketing and branding) ของน้องหมีเนยที่เป็นเสมือนตัวแทนหรือสัญลักษณ์ของร้านบัตเตอร์แบร์


ซึ่งมีการออกแบบการสื่อสารที่ชัดเจนกับคนทั้งที่เป็นลูกค้าและไม่ได้เป็นลูกค้าของร้านบัตเตอร์แบร์ ที่ทางการตลาดเรียกว่า การวางตำแหน่งของแบรนด์ (Brand positioning)

การวางตำแหน่งที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลจะต้องสร้างการรับรู้และจดจำในภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้นให้กับผู้บริโภคอย่างชัดเจนและสามารถสร้างความรู้สึกที่ดีร่วมกันกับแบรนด์

การสร้างตัวตนและบุคลิกที่ชัดเจนของน้องหมีเนย เช่น เป็นน้องหมีอายุ 3 ขวบ มีบุคลิก น่ารัก  ชอบเต้นตามเพลง ชอบทานขนม ชอบพบปะทักทายผู้คน รู้จักไหว้ย่อ ฯลฯ

การสร้างอารมณ์ความรู้สึกมีส่วนร่วมกับแบรนด์ นับว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้น้องหมีเนยเป็นแบรนด์ที่โด่งดังไม่แพ้มาสคอตมีชื่อเสียงตัวใดในโลกหรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ  เพราะเหล่า FC พากันรับรู้ว่าน้องหมีเนยมีชีวิตจิตใจจริง ๆ ไมใช่เป็นเพียงคนที่ใส่ชุดหมีออกมาเต้นเท่านั้น  

ธุรกิจเองได้ใช้โอกาสที่แบรนด์กำลังมีชื่อเสียงด้วยการพัฒนาการตลาดที่ดี  มีการออกสินค้าใหม่รวมทั้งสินค้าของที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง  ที่สำคัญคือ มีการจัดอีเว้นท์ให้น้องหมีเนยออกมาพบปะเหล่า FC ทุกสัปดาห์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดและแสดงออกถึงพลังของแบรนด์

การใช้การตลาดดิจิทัลของบริษัทและสื่อสังคมออนไลน์ของบรรดา “มัมหมี” ทำให้น้องหมีเนยยิ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมากยิ่งขึ้น

จนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องให้น้องหมีเนยเป็นพรีเซนเตอร์ชักชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ประเทศไทย และอื่น ๆ อีกมากที่จะตามมาในอนาคต  วันนี้ของน้องหมีเนยจึงเป็นวันที่สดใสสร้างความสุขแก่เหล่า FC อย่างมาก      

    สำหรับน้องหมูเด้ง ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระน่ารักอายุ 2 เดือนเศษที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ก็เป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งที่สร้างความสุขให้แก่คนไทยและคนต่างชาติที่ได้มีโอกาสพบเห็นทั้งตัวจริงและภาพของน้องหมูเด้งทางสื่อสังคมออนไลน์

 ความน่ารักน่าเอ็นดูสร้างความโด่งดังถึงขั้นสื่อชั้นนำระดับโลก เช่น Time ลงข่าวน้องหมูเด้ง ยกให้เป็นตำนาน เป็นไอคอนระดับ A list และยังมีสื่อชั้นนำอีกหลายประเทศหลายสำนักมาทำข่าวน้องหมูเด้งที่เมืองไทย

น้องหมูเด้งไม่ทราบว่าตัวเองดังระดับไหนก็ยังวิ่งเล่นซุกซนไปตามประสา  หารู้ไม่ว่าจากเดิมผู้มาเที่ยวที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวต่อวันจากหลักร้อยเริ่มขยายเป็นหลักพัน  หลักหลายพัน จนกลายเป็นหลักหมื่นในวันสุดสัปดาห์  เพื่อมาชมน้องหมูเด้ง

จนเจ้าหน้าที่ต้องจัดรอบให้เข้าชมเพียงรอบละ 5 นาที เพื่อทุกคนจะได้มีโอกาสชื่นชมความน่ารักของเจ้าฮิปโปแคระตัวนี้  

ความโด่งดังของน้องหมูเด้งที่เกิดจากการอัดคลิปเผยแพร่ลงในสังคมออนไลน์ของพี่เลี้ยง ควรจะทำให้ผู้บริหารขององค์การสวนสัตว์เห็นโอกาสที่จะทำการตลาดดิจิทัลเพื่อสร้างชื่อเสียงให้องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยโด่งดังเป็นที่รู้จักในระดับโลก

โอกาสนี้จะมาพร้อมกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากจำนวนผู้เข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวในช่วงเวลาที่น้องหมูเด้งยังเป็นลูกฮิปโปน้อยได้ไม่ยาก  

นี่คือโอกาสที่เกิดขึ้นแล้วทำนองเดียวกับคนที่จะถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ที่โอกาสไม่ได้เกิดขึ้นโดยง่ายหรือไม่เคยเกิดขึ้นเลย น้องหมูเด้งเป็นแบรนด์ที่จะทำให้ความฝันที่สวนสัตว์เปิดในประเทศไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลกอยู่ห่างไกลเพียงแค่เอื้อมเท่านั้น

         ขอบคุณน้องหมีเนยและน้องหมูเด้ง ซอฟต์พาวเวอร์ตัวจริงที่สร้างปรากฏการณ์ความสุขให้คนไทยในวันนี้.        

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ฮามาส’เล็งหาผู้นำใหม่จากนอกกาซา ตัวเก็งใกล้ชิดอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ในการหารือเรื่อง ผู้นำ ฮามาส ต้องพิจารณาทั้งคนที่อิหร่านผู้สนับสนุนหลักโปรด...

‘ติง หนิง’ บิ๊กบอสแชร์ลูกโซ่จีน เหยื่อถูกหลอกทะลุ 9 แสนราย ก่อความเสียหาย 2.5 แสนล้านบาท

เมื่อเอ่ยถึง “แชร์ลูกโซ่” กลวิธีหลอกลวงที่ทำให้หลายคนหน้ามืดตาบอด ยอมขายบ้านขายรถมาลงทุน เพื่อหวังจะ...

เปิดรายงานชันสูตรศพผู้นำฮามาส ดับเพราะสาเหตุใด?

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวจากนิวยอร์กไทม์ส นายแพทย์เชน คูเกล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แห่...

‘จีน’ เองก็เจ็บหนักจากสงคราม ’อีคอมเมิร์ซ’ วงจรอุบาทว์ปิดตำนานศูนย์กลางการค้า

“เมืองหลวงค้าส่งระดับโลก” อย่าง “เป่ยเซียจู” เคยเป็นศูนย์กลางที่คึกคักของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่หวังจ...