สะท้านวงการรถยนต์จีน! ตัวแทนขายรถในจีนเผชิญ ‘ขาดทุน’ เกือบ 6.5 แสนล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ทั่วประเทศจีนกำลังเผชิญกับ “การขาดทุนมหาศาล” เกือบ 20,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6.5 แสนล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้เกิดรถยนต์ค้างสต็อกจำนวนมากในโชว์รูม

ทั้งนี้ สมาคมผู้ค้ารถยนต์จีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงินที่รุนแรงมาก และคาดว่าจะขาดทุนประมาณ 138,000 ล้านหยวน หรือราว 6.4 แสนล้านบาทในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2024

สมาคมฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลจีนติดตามความเสี่ยงทางการเงินที่ตัวแทนจำหน่ายรถกำลังเผชิญอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปัญหานี้กำลังลุกลามในภาคธุรกิจ และช่วยสนับสนุนความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม

แม้ว่ายอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ในจีนจะค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่ยอดขายรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลโดยรวมค่อนข้างซบเซา คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนกันยายน อีกทั้งตัวแทนจำหน่ายรถยังเผชิญการแข่งขันทางราคาที่รุนแรงในอุตสาหกรรม

BYD แบรนด์รถยนต์ที่ขายดีที่สุดของประเทศเริ่มลดราคาใหม่ในช่วงต้นปี ซึ่งเป็นการลดราคารอบล่าสุดที่ดุเดือด ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2023 เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ซื้อรถยนต์มากขึ้น

สมาคมผู้ค้ารถยนต์จีนระบุว่า การบริโภคที่ซบเซาเป็นสาเหตุของการขาดทุนของตัวแทนจำหน่าย โดยเสริมว่า ปริมาณรถยนต์คงคลังที่สูงเกินความต้องการ ส่งผลให้โชว์รูมจำเป็นต้องลดราคาขายรถยนต์อย่างมากเพื่อระบายสต็อก

อ้างอิง: bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘รถหรู’ เป้าหมายต่อไปของ ‘อีวีจีน’ เร่งเดินหน้าลุยตลาดอาเซียน

หลังจากประสบความสำเร็จในการบุกตลาดรถยนต์อีวีโดยใช้ “กลยุทธ์ราคา” ที่ถูกกว่าฝ่าทะลวงเจ้าตลาดค่ายรถญี่...

จีนซ้อมรบรอบใหม่ใกล้ไต้หวัน คาด ‘ฝึกปิดท่าเรือ-ไล่กองกำลังต่างชาติ’

กองทัพจีน เริ่มซ้อมรบรอบใหม่ใกล้เกาะไต้หวันอย่างไม่มีกำหนดสิ้นสุด เพื่อปราม “การกระทำแบ่งแยกดินแดนขอ...

‘เศรษฐกิจ’ เน้นสงคราม ทำเสถียรภาพ ‘รัสเซีย’ สั่นคลอน

นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจรัสเซียที่เน้นให้ความสำคัญกับสงคราม และมีแผนใช้จ่ายด้านการทหารจำนวนมาก เสี่ยง...

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา | ศุภวุฒิ สายเชื้อ

นอกจากนั้น ตัวของแฮร์ริสเองและทีมงาน ก็ไม่ได้ไว้วางใจ และย้ำในการหาเสียงอย่างสม่ำเสมอว่า ฝ่ายของตนเป...