“สมศักดิ์” เผย อย. ไฟเขียวเพิ่มสารสกัดใบกระท่อมทำอาหารเสริม-สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

“สมศักดิ์” เผย อย. ไฟเขียวสารสกัดใบกระท่อมทำผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร-สมุนไพรเพื่อสุขภาพ เพิ่มปริมาณสารไมทราไจนีนเป็น 1 มิลลิกรัม ยัน น้ำต้มใบกระท่อมที่ขายกัน ไม่ได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อสุขภาพประชาชน

วันที่ 22 กันยายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ตอบกระทู้ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ปทุมธานี พรรคประชาชน เรื่องเกี่ยวกับใบกระท่อม และได้ชื่นชมไปว่าเขตปทุมธานี เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกกระท่อมจำนวนมาก และเป็นสายพันธุ์ที่มีคุณภาพ ตนยืนยันเรื่องน้ำต้มใบกระท่อมที่นำมาขายกัน ไม่ได้ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อสุขภาพประชาชน แต่ที่เกิดปัญหาเพราะนำไปผสมยาแก้ไอผสมเป็นสี่คูณร้อย แปรสภาพจนทำให้คนเข้าใจผิด โดย สส.ปทุมธานี พรรคประชาชน ก็เข้าใจในสิ่งที่ตนชี้แจงเป็นอย่างดี พร้อมเชิญชวนให้ไปดูสวนกระท่อมของชาวปทุมธานี ซึ่งตนก็ยินดี

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ตนได้ติดตามการอนุญาตให้นำใบกระท่อมมาทำเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนรอคอย ล่าสุดสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็ได้รับข่าวดีว่า อย. อนุญาตให้ใช้สารสกัดใบกระท่อมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพในรูปแบบต่างๆ เช่น เม็ด แคปซูล และของเหลว พร้อมทั้งกำหนดปริมาณสารไมทราไจนีน (mitragynine) ที่อนุญาตให้ใช้ เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของผู้บริโภค

...

ปัจจุบัน อย. ปรับปรุงข้อกำหนดปริมาณสารไมทราไจนีนในผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น จากเดิมไม่เกิน 0.2 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อวัน โดยปริมาณสารไมทราไจนีนที่เพิ่มขึ้น เป็นปริมาณที่ปลอดภัยต่อการบริโภคและมีรายงานผลการศึกษาวิจัยเป็นที่ประจักษ์แล้ว ซึ่ง อย. อนุญาตให้แสดงสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระในผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะขออนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว สามารถพัฒนาสินค้าให้มีปริมาณไมทราไจนีนไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อวัน ได้ตั้งแต่บัดนี้ นอกจากจะเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอีกด้วย การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกกระท่อม โดยเปิดโอกาสให้เกษตรกรสามารถขยายตลาดและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายใบกระท่อมให้กับโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพ อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ปลูกกระท่อมอีกด้วย สอดคล้องกับนโยบายของรัฐที่มุ่งส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

“เมื่อ อย. มีมาตรฐานยอมให้บรรจุ 1 มิลลิกรัมไมทราไจนีน จะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการทำอุตสาหกรรมใบกระท่อม ขอแสดงความดีใจกับชาวสวนที่ปลูกกระท่อมด้วย หลังจากรอคอยเรื่องนี้กันมา”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ปัดคำท้า ‘คามาลา แฮร์ริส’ ดีเบตอีกรอบที่ CNN

ตามที่ เจน โอแมลลี ดิลลอน ประธานการหาเสียงของ คามาลา แฮร์ริส แถลง “รองประธานาธิบดีแฮร์ริส พร้อมสำหรั...

‘เสียวหมี่’ เสี่ยงขาดทุน 3 แสนบาทต่อคัน ท่ามกลาง R&D อีวีจีนพุ่ง ซ้ำต้องขายถูกให้คนซื้อ

ท่ามกลางอุตสาหกรรม “รถยนต์ไฟฟ้าจีน” ที่ขับเคี่ยวกันอย่างรุนแรงจนเหลือไม่กี่เจ้า จากเดิมจีนเคยมี บริษ...

‘ทรัมป์’ ลุยหาเสียงนอร์ทแคโรไลนา ไร้เงา ‘โรบินสัน’ สายล่อฟ้าริพับลิกัน

โรบินสันเคยปรากฏตัวในงานหาเสียงของทรัมป์ ที่นอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิการแข่งขันเลือกตั้งประธา...

อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แต่ไร้เครื่องยิง คาดอาจเปิดให้มีเจรจาลดขัดแย้ง

จากคำกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่า รัฐบาลเตหะรานส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แหล่งข่าวพบว่า อิหร่านไม่ได้ส่งเครื่...