'ยูนิลีเวอร์' ยกอินไซด์ผู้บริโภค สร้างความเชื่อมั่นยุคดิจิทัล

วันสุดท้าย(19 ก.ย.67) ได้ชูประเด็น The Digital Imperative พร้อมเสวนาหลากหัวข้อ รวมถึง Telling Right from Not Right : A Matter of Trust in the Digital World ซึ่งมีผู้บริหารจาก ไมโครซอฟท์(ประเทศไทย) กูเกิล คลาวด์ และกลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ พม่า กัมพูชา และลาว แบ่งปันข้อมูล

ยูนิลีเวอร์ ยกอินไซด์สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

นางสาวนิดารัตน์ อุไรเลิศประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดธุรกิจผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย สิงคโปร์ พม่า กัมพูชา และลาว กล่าวว่า ยูนิลีเวอร์เป็นองค์กรยืนหยัดอยู่ในตลาดโลกมาอย่างยาวนาน หลายประเทศเคลื่อนธุรกิจกว่า 100 ปี ส่วนประเทศไทยทำตลาดมากว่า 90 ปี และผู้บริโภค 98% มีสินค้าของบริษัทเพื่อใช้ภายในครัวเรือน และจากข้อมูลยังพบว่าอย่างน้อยใน 1 วัน ผู้บริโภคจะใช้สินค้าของยูนิลีเวอร์ 3 ชิ้นต่อวัน

ทั้งนี้ การที่บริษัทเติบโตอยู่ได้อย่างยั่งยืนท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง และบริบทหรือสภาพแวดล้อมต่างๆ เพราะให้ความสำคัญกับผู้บริโภคมาเป็นลำดับแรก แม้ว่าปัจจุบันจะมีดิจิทัล อินฟลูเอนเซอร์ ทรงพลังมากขึ้นก็ตาม แต่การสร้างความเชื่อมั่นหรือ trust ให้เกิดขึ้นกับแบรนด์สินค้าได้ ต้องมีความเข้าใจความต้องการเชิงลึกหรือ Insight ของผู้บริโภค

ขณะที่การสื่อสารการตลาดก่อนยุคอินเทอร์เน็ตมีบทบาท ทีวีเป็นสื่อที่ส่งข้อความของแบรนด์ไปถึงกลุ่มเป้าหมาย ยูนิลีเวอร์มีการเก็บข้อมูล(Data) การสอบถามหรือทำโฟกัสกรุ๊ป ให้เข้าใจผู้บริโภค มาถึงยุคดิจิทัล การเก็บดาต้า ยังคงเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าทองเพื่อนำมาผสานการตัดสินใจ และทำการสื่อสารการตลาดได้อย่างแม่นยำ

“ดาต้ามีค่ามากกว่าทอง สามารถนำมาคาดการณ์เทรนด์ ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงดีไซน์ผลิตภัณฑ์ ราคา โปรโมชัน เพื่อให้สินค้าอยู่ในชีวิตของผู้คน”

ยุคดิจิทัล คนอื่นพูดทรงพลังกว่าแบรนด์

อย่างไรก็ตาม การสื่อสารการตลาดยุคดิจิทัล โฆษณา หรือข้อความที่คนอื่นพูดนั้นมีพลัง ทำให้ผู้บริโภคสนใจและเชื่อมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เคโอแอล การรีวิว ฯ ยูนิลีเวอร์ ตระหนักในประเด็นดังกล่าวอย่างมาก แต่บริษัทมีแนวทางดูแล เพื่อไม่ให้การสื่อสารของผู้อื่นสื่อไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายผิดจากสิ่งที่แบรนด์กำหนดไว้ โดยผสานพลังด้านบุคลากรหรือคนกับเทคโนโลยีเสริมแกร่งมากขึ้น

หวังดึงงบโฆษณา ต้องผ่านด่านแบรนด์เซฟตี้บริษัท

ท่ามกลางยุคดิจิทัล แบรนด์มีการสื่อสารกับผู้บริโภคจำนวนมาก และใช้ดาต้ามหาศาล ยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อสร้างความปลอดภัยของแบรนด์ในการทำโฆษณาออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ โดยการจะใช้งบโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยเท่านั้น ทั้งสร้างสรรค์คอนเทนต์ เทคโนโลยี ฯ

“แบรนด์เซฟตี้ของบริษัทเป็นเรื่องที่มีการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น แอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มใดมาใหม่ ต้องการให้ยูนิลีเวอร์ไปลงโฆษณาด้วย เราไม่ถามราคาก่อน แต่จะบูรณาการเรื่องแบรนด์เซฟตี้เป็นลำดับแรก ทั้งการเก็บข้อมูลของลูกค้า ยูสเซอร์ การยินยอมหรือ consent ของลูกค้าเป็นอย่างไร หากมีคลาวด์ จะถามว่าคลาวด์อยู่ที่ไหน ประเทศอะไร เพื่อไม่ให้ข้อมูลของลูกค้าหลุดออกไป ซึ่งหากโฆษณาไม่ผ่านแบรนด์เซฟตี้เหล่านี้ ก็จะไม่ผ่านองค์กรเราเลย”

ที่ผ่านมา มีแพลตฟอร์มที่ต้องการเป็นพันธมิตรในการให้ยูนิลีเวอร์ไปซื้อสื่อโฆษณาด้วย เมื่อไม่ผ่านเกณฑ์ของบริษัท ได้มีการกลับไปลงทุน และดำเนินการต่างๆ เพื่อให้ได้มาตรฐาน สอดคล้องกับความปลอดภัยของแบรนด์บริษัท

“ยูนิลีเวอร์อยู่ในโลกกว่า 100 ปี ในตลาดประเทศไทยกว่า 90 ปี สิ่งที่ทำให้องค์กรอยู่รอดอย่างยั่งยืนคือ ความเชื่อมั่นหรือ Trust มีความสำคัญมาก โลกจะเข้าสู่ยุคดิจิทัล หรือมิติของผู้บริโภค Trust สำคัญ นอกจากนี้ การพัฒนาสินค้าที่เกี่ยวโยงกับชีวิตของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วย หากสินค้าไม่ตอบโจทย์ความต้องการ ก็จะกลายเป็นอยู่เบื้องหลัง และถูกลืมเลือนไม่มีการหยิบใช้”

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...