'เอกนัฏ' ตั้ง 'อรรถวิชช์' แก้ก.ม.ปฏิรูปอุตฯ เพิ่มโทษ-ปราบขบวนการทิ้งกากพิษ

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังมอบเกียรติบัตรขอบคุณผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องในการบรรเทาสารเคมีรั่วไหลที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและระยอง ผ่านกิจกรรม “อุตสาหกรรมรวมใจ” ว่า วันนี้ 18 ก.ย. 2567 ได้ลงนามแต่งตั้งกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการปฏิรูปอุตสาหกรรม โดยมีนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เป็นประธาน และกรรมการประกอบด้วย ข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาและกระทรวงการคลัง รวมกรรมการ กว่า 10 คน

ทั้งนี้ เพื่อเป้าหมายในการปรับปรุงกฎหมายของกระทรวงอุตสาหกรรมทั้ง 14 ฉบับให้มีประสิทธิภาพ สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน และนำไปสู่การจัดตั้งกองทุนเพื่อการปฏิรูปอุตสาหกรรม ที่จะมีเงินสบทบหลักจากผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ที่กระทำความผิด เพื่อรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันจะนำเงินกองทุนสนับสนุนผู้ประกอบการรายเล็กให้แข่งขันได้ 

สำหรับกรอบเวลาจะดำเนินการให้เร็วที่สุด อยากให้เสร็จวันนี้หรือพรุ่งนี้เลย แต่ก็ต้องให้คณะกรรมการได้มีเวลาทำงาน และจะติดตามความคืบหน้าทุกวัน สิ่งที่ต้องเร่งทำคือ กฎหมายกรมโรงงานจะต้องเพิ่มโทษ เพิ่มค่าปรับในระดับเหมาะสม ไม่ใช่หลักแสนบาทอย่างในปัจจุบัน เพราะกฎหมายเดิมบังคับใช้มานานนับ 20 ปี ซึ่งค่าปรับระดับ 1 แสนบาท เมื่อเทียบกับธุรกิจหลักพันล้านบาทถือว่าน้อยมาก ยืนยันไม่เพิ่มภาระผู้ประกอบการที่ทำดี แต่จะเพิ่มภาระให้ผู้ประกอบการที่ทำผิด ให้มีความเกรงใจกฎหมาย ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนและสิ่งแวดล้อม

สำหรับเป้าหมายการปฏิรูปอุตสาหกรรมในครั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมและการจัดการกากพิษที่ไม่ถูกต้องให้หมดไป ขณะนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม เร่งสแกนพื้นที่เสี่ยงมีการลักลอบทิ้งกากทั้งหมดเพื่อป้องกันและเอาผิดผู้กระทำผิด ไม่ต้องเกรงใจผู้มีอิทธิพลใด ๆ ส่วนกรณีปัญหาลักลอบทิ้งในจ.ระยอง จะเร่งของบกลางเพื่อเข้าแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน จึงเป็นสาเหตุที่ต้องปรับปรุงกฎหมาย เพราะเมื่อเกิดปัญหากระทรวงไม่มีวงเงินเข้าจัดการ การตั้งกองทุนจึงจำเป็น เพื่อไม่ต้องรบกวนงบกลางเข้าแก้ไข

นายเอกนัฏ กล่าวถึงการจัดทัพข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรมระดับซี 10 ที่จะเกษียณอายุราชการรวม 4 ราย ว่า กำลังอยู่ระหว่างหารือกับนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม โดยการแต่งตั้งข้าราชการระดับซี 10 จะให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้คัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่ง ตนในฐานะรัฐมนตรีพร้อมทำงานกับข้าราชการเพื่อขับเคลื่อนงานกระทรวงให้เกิดผลงานที่รวดเร็วที่สุด ส่วนผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) คนใหม่ ตนยังไม่ได้หารือกับคณะกรรมการบริหารกนอ. โดยส่วนตัวขอเป็นใครก็ได้ที่มีความขยัน

รายงานข่าวแจ้งว่า ซี10 กระทรวงอุตสาหกรรมที่จะว่าง ประกอบด้วย 1. นายวิษณุ ทับเที่ยง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ 2. นายวีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง 3. นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และ 4. นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) โดยตำแหน่งอธิบดีคนใหม่ถูกจับตามากที่สุด เพราะจะต้องเข้ามาแก้ปัญหากากพิษ ปรับปรุงกฎหมาย เดินหน้าตั้งกองทุน ที่ นายเอกนัฏ ให้ความสำคัญอย่างมาก


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...