PRM ปิดดีล 350 ล้าน ขยายกองเรือขนส่งทางทะเล

นางสาวสุธาสินี หมื่นละม้าย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพาณิชย์และการลงทุน บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM คาดครึ่งหลังของปี 2567 ธุรกิจ Offshore Support Vessels (OSV) มีแนวโน้มเติบโตในทิศทางดีหลังมีการขยายกองเรือตั้งแต่ต้นปี ภายใต้สัญญาระยะยาวสอดคล้องกับกิจกรรมการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มกำลังการผลิตในอ่าวไทย

 

ขณะที่ธุรกิจเรือกักเก็บและผสมน้ำมันกลางทะเล (FSU) มีสัญญาณบวกเติบโตจากปีที่แล้ว ตามการฟื้นตัวของดีมานด์ในเรือ FSU สวนทางราคาเฉลี่ยต้นทุนเชื้อเพลิงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่วนธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปและเคมี (PCT)  คาดจะมีดีมานด์ในช่วงสิ้นปี ซึ่งเป็น High Season ของภาคการท่องเที่ยวหนุนอัตราการใช้เรือเติบโต

       นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนเข้าซื้อกิจการผู้ให้บริการตัวแทนออกของ (Shipping & Ship Agent) เบื้องต้นคาดว่าจะปิดดีลภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ และรับรู้รายได้ทันที โดยธุรกิจดังกล่าวจะเข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในการต่อยอดการเติบโตในธุรกิจเดิม รวมทั้งสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้บริการ Logistics อย่างครบวงจร โดยบริษัทมีแผนขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากกลุ่มปิโตรเลียม อาทิ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการนำเข้าส่งออกเพิ่มมากขึ้น

        ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทมีการทำสัญญาต่อเรือใหม่จำนวน 2 ลำ ซึ่งเป็นเรือ "Crew Boat" ภายใต้งบลงทุน 350 ล้านบาทหนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล ที่ยังคงมีแนวโน้มเร่งขยายกำลังการผลิตตามความต้องการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และซัพพลายเรือในธุรกิจนี้มีจำกัด คาดว่าจะรับมอบเรือทั้ง 2 ลำ ในช่วงเดือน มี.ค. และ ก.ค. 2568 ตามลำดับ ซึ่งปัจจุบันเรือทั้ง 2 ลำดังกล่าวมีงานรองรับแล้ว และจะส่งผลให้บริษัทมีเรือ Crew Boat ให้บริการรวมทั้งสิ้น 17 ลำ ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

       นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนเข้าซื้อเรือ FSU เพิ่มเติมอีก 1 ลำ โดยปัจจุบันมีเรือ FSU ทั้งหมด 5 ลำ รวมทั้งยังมีแผนเข้าซื้อเรือ Aframax จำนวน 1 ลำ ซึ่งแผนการเข้าซื้อเรือทั้ง 2 ลำดังกล่าว ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจา หากมีความชัดเจนจะรายงานให้ทราบอีกครั้งภายหลัง ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนสั่งต่อเรือ Small tanker ใหม่อีกจำนวน 6 ลำ ขนาดประมาณ 2,500 เดทเวทตัน (DWT) โดยมีกำหนดการรับเรือในช่วงต้นปี 2569 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...