โรบิน ฟาน เพอร์ซี : อุบัติเหตุลูกหนังบทบาทโค้ช ที่ต้องเรียนรู้กับความพ่ายแพ้ครั้งประวัติศาสตร์ 1-9

"ฮีเรนวีน" ต้องพบกับฝันร้าย ที่จะฝังลึกลงไปในความรู้สึกของพวกเขาอีกนานหลายสิบปี หลังบุกไปปราชัยให้กับ "อาแซด อัลค์มาร์" ในศึก เอเรดิวิซีลีก เนเธอร์แลนด์ นัดที่ 4 ประจำซีซั่น 2024-25 ไปขาดลอยเป็นสถิติถึง 1-9 เลยทีเดียว

จากผลลัพธ์อันเลวร้ายดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่ยากจะลืมเลือนของ โรบิน ฟาน เพอร์ซี กุนซือของทีม ที่เคยเจออุบัติเหตุลูกหนังสมัยการเป็นนักเตะตอนอยู่กับ "ปืนใหญ่" อาร์เซนอล มาแล้ว ในเกมที่บุกไปแพ้ "ปิศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยับเยิน 2-8 โดยที่ตอนนั้นตัวเขาก็เป็น 1 ใน 2 คนที่ทำประตูให้กับต้นสังกัดได้ ร่วมกับ ธีโอ วัลคอตต์

อดีตแข้งดังวัย 41 ปี ที่สะสมประสบการณ์ด้านงานโค้ชมานานหลายปี รวมถึงบทบาทกุนซือ เฟเยนูร์ด ชุดรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ที่ได้เรียนรู้วิชาจาก อาร์เนอ สล็อต กุนซือใหญ่ของทีมในเวลานั้น ที่ตอนนี้ย้ายไปคุมทีม "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล เพิ่งจะได้รับโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมอย่างเต็มตัวซีซั่นนี้ ในการคุมทัพ ฮีเรนวีน  

ด้วยความที่ โรบิน ฟาน เพอร์ซี ผ่านประสบการณ์ที่เลวร้ายครั้งนั้น เมื่อสมัยยังเป็นนักเตะมาก่อน ทำให้ตัวเขาได้เรียนรู้ว่าจะต้องจัดการกับความรู้สึก รวมถึงหาจุดเปลี่ยนกลับมาให้ได้ยังไง ซึ่งในครั้งนี้มันอาจจะยากเป็นทวีคูณด้วยบทบาทที่ต่างออกไป จากผู้เล่นกลายเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ที่ไม่ใช่แค่โฟกัสแค่ที่เขาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนักเตะในทีม ตลอดจนทีมงานที่เกี่ยวข้องด้วย ที่ตัวเขาในฐานะผู้นำ ต้องพาทีมกลับมาสู่เส้นทางที่ควรจะเป็นให้ได้ 

"มันคือเรื่องยากมากจริงๆ ในเส้นทางอาชีพของคุณ ที่จะต้องเจอกับอุปสรรคต่างๆ และครั้งนี้มันคืออุปสรรคที่ใหญ่มากๆ เราได้เรียนรู้จากเกมนี้ มากกว่าเกมปกติทั่วๆไป แต่ผมมองว่ามันคือส่วนหนึ่งของฟุตบอล ผมไม่ได้รู้สึกตื่นตระหนก และ วิตกกังวลกับเหตุการณ์นี้ และผมเชื่อว่าผู้เล่นทุกคนก็คิดแบบเดียวกัน

"เป็นเรื่องจริงที่ว่า สิ่งต่างๆ ในเกมที่ผ่านมา มันไม่ได้เป็นไปตามที่เราต้องการ โดยเฉพาะการเสียสามประตูติดๆ กันในครึ่งหลัง สิ่งสำคัญคือคุณต้องรักษาแนวของคุณไว้ เราจะเล่นตามแบบฉบับของเราต่อไป นั่นคือสิ่งที่ผมเชื่อเสมอมา และแน่นอนว่าเราจะทำต่อไป" ถ้อยคำของ โรบิน ฟาน เพอร์ซี หลังเกมที่เจอกับผลลัพธ์ครั้งดังกล่าว

ขณะที่แฟนบอลส่วนใหญ่ของทีม ไม่ได้เอาความพ่ายแพ้ที่ขาดลอยนี้ มาเป็นชนวนเหตุในการด่าทอกุนซือของทีมอย่าง โรบิน ฟาน เพอร์ซี หรืแ นักเตะแต่อย่างใด

"มันคือเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ผมยังคงมีศรัทธา ผมให้เวลาพวกเขา และเชื่อว่าเราจะดีกว่านี้แน่, เราเคารพโค้ชและนักเตะ พวกเขาทำเต็มที่แล้ว เราไม่ได้แย่เหมือนผลการแข่งขัน, นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในวงการฟุตบอล เรามองทุกอย่างในแง่บวก เราจะก้าวต่อไป" นี่คือส่วนหนึ่งของแฟนบอลของทีม ที่ต่างให้กำลังสโมสร ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากครั้งนี้ไปได้

ซึ่งเกมต่อไปที่ทีมของ โรบิน ฟาน เพอร์ซี จะลงเล่นนั้น เป็นเกมเยือนอีกครั้ง ด้วยการบุกรัง ทเวนเต ทีมอันดับที่ 12 ของตาราง ในค่ำคืนนี้ 01.00 น. เชื่อว่าผลลัพธ์จะออกมาดีกว่าเดิม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...