'Texas Chicken' อำลาตลาดเมืองไทย 9 ปีพ่าย! สนามไก่ทอด 2.7 หมื่นล้านบาท

สำหรับการประกาศของ “Texas Chicken” ระบุว่า

ถึงเวลาบอกลา Texas Chicken หลัง 9 ปีแห่งความทรงจำอันแสนอร่อย!แต่ไม่ต้องเศร้า เพราะเราจะจากกันด้วยรอยยิ้ม และความสดใส มาร่วมสร้างความทรงจำสุดท้ายไปด้วยกัน อิ่มให้สุด สนุกให้เต็มที่ ก่อนปิดตำนานไปพร้อมกัน!

 

พร้อมขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุน และเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีตลอดเวลาที่ผ่านมา

สำหรับ Texas Chicken มีร้านให้บริการลูกค้า 97 สาขา(ณ มิถุนายน 2567) โดยเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญของ “โออาร์” ในกลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์(Lifestyle) ที่มีเครือข่ายค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่มมากถึง 4,496 สาขา จากแบรนด์ดัง ไม่ว่าจะเป็น คาเฟ่ อเมซอน Texas Chicken เพิร์ลลี่ที Pacamara Coffee Roasters และธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ

ตลาดไก่ทอด 2.7 หมื่นล้าน! เคเอฟซี ยืนหนึ่ง

ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยมีมูลค่าราว 4.35 แสนล้านบาท การเติบโต 7.1% ในปี 2566 โดยหลากหลายหมวดล้วนมีขนาดใหญ่ หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนหรือ QSR มีมูลค่าราว 4.5 หมื่นล้านบาท เมื่อเจาะลึกลงเฉพาะ “ร้านไก่ทอด” มูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท

ตลาดใหญ่ ทว่า “เคเอฟซี” แบรนด์ระดับโลก ยังคง “ยืนหนึ่ง” ในประเทศไทยอย่างแข็งแกร่ง และมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 90% นั่นหมายถึงคู่แข่งที่ต่างเป็น “มวยรอง” ทุกๆ ราย มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 10% เท่านั้น

เคเอฟซี มี 3 แฟรนไชส์ซีที่ “แข่งกันเติบโต” ไม่ว่าจะเป็น บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีอาร์จี “รายแรก” ที่นำแบรนด์ระดับโลก “เคเอฟซี” มาทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันเติบโตอย่างยั่งยืน 4 ทศวรรษแล้ว ยังมีบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรืออาร์ดี(RD)และบริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด ภายใต้ทุนใหญ่ “ไทยเบฟเวอเรจ”

ร้านอาหารเข้าง่าย ยากจะชนะ! 

“โออาร์” เป็นอาณาจักรน้ำมัน และค้าปลีกที่ทำเงินระดับ “หลายแสนล้านบาท” จาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจ Mobility กลุ่มธุรกิจ Lifestyle และกลุ่มธุรกิจ Global แยกย่อยกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ครึ่งปีแรกทำรายได้ 11,748 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

พอร์ตโฟลิโอกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ใต้เงาโออาร์

สำหรับร้านไก่ทอด Texas Chicken ปี 2566 มีอยู่ราว 100 สาขา ขณะที่รายงานในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา จำนวนร้านมีอยู่ 97 สาขา

ปัจจุบันสนามธุรกิจร้านไก่ทอด ไม่ได้มีแค่แบรนด์ตะวันตกอย่าง เคเอฟซี แต่หมวดนี้ ยังมีแบรนด์ดังเจ้าอื่น ขับเคี่ยวอยู่ด้วย และหากนับเซกเมนต์ไก่ทอด ไก่ย่าง ฯลฯ ล้วนเป็น “ขาใหญ่” ไม่ว่าจะเป็นเชสเตอร์ ที่หาสังเวียน และช่องว่างตลาดสร้างการเติบโต บอนชอน ที่ชูสไตล์ “เกาหลี” เจาะกลุ่มเป้าหมาย และมีแบรนด์เล็กน้อยอีกจำนวนไม่น้อย อีกทั้งร้านรถเข็นริมทาง ที่สำคัญยังมีแฟรนไชส์ไก่ทอด “Zhengxin Chicken” ที่ขายราคาชิ้นละ 15 บาทกำลังมาทุบ!ตลาดอีกด้วย  

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจร้านอาหารเป็นสนามที่เข้าง่าย ด้วยมีตะหลิว สูตรอาหาร ก็สามารถเปิดร้านได้ ทว่าการจะชนะ! ในเกมแข่งขันยาก เพราะปัจจุบันผู้เล่นล้วนรายใหญ่ ทุนหนา แบรนด์แกร่ง แต่ละรายพยายามทำให้พอร์ตโฟลิโอครบครัน เพราะเวลาผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเลือกจะรับประทานอะไร ขอให้ “เลือก” แบรนด์ของบริษัท และเมื่อเลือกแล้วหมายถึงการได้ Share of Stomach อาจไม่เหลือพื้นที่ในกระเพาะให้กับร้านอื่นๆ 

สิ่งที่ต้องติดตามจากนี้คือ บรรดาร้านไก่ทอด Texas Chicken ที่จะปิดสาขา โดยเฉพาะในทำเลของ PTT Station จะถูกแบรนด์ใดเข้าไปเปิดแทนที่ รวมถึงการเกาะติด "โออาร์" จะปรับพอร์ตโฟลิโอกลุ่มธุรกิจ Lifestyle อย่างไร แบรนด์เก่าไป แบรนด์ใหม่จะมาเพิ่มหรือไม่

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...