เปิดโมเดลแนวคิด สรท.พลิกโฉมประเทศไทยสู่ “ชาติการค้า”

"การส่งออก"เป็นเครื่องจักรสำคัญของไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง  โดยการส่งออกของไทยขยายตัวมายาวนานมากว่า 30 ปี นับตั้งแต่ ปี 2536 ไทยส่งออกมูลค่า  9,000 ล้านบาท โดยในช่วง 10 ปี คือตั้งแต่ปี  2547-2556 โตเฉลี่ย  ถึง 11.7%  ถือว่าโตเฉลี่ยสูงมาก 

แต่ในระยะหลังการส่งออกของไทยเริ่มมีแนวโน้มโตเฉลี่ยน้อยลง โดยในช่วงปี 2557-2566 (10  ปี ) โตเฉลี่ยเพียง 2.5%  อย่างไรก็ตาม  คาดว่าปี 2567 มูลค่าจะเพิ่มเป็น 10 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10 เท่าในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ในฐานะที่เป็นองค์กรตัวแทนของผู้ส่งออกไทย เติบโตมา 3 ทศวรรษ มองเห็น ปัญหา อุปสรรค และโอกาส การส่งออกของไทย   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่บริบทการค้าโลกเปลี่ยนแปลงไปมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ทั้ง ข้อจำกัดทางการค้า  มาตรการกีดกันทางการค้า  ต้นทุนที่สูงขึ้น ปัญหาความขัดแย้งในด้านต่าง ๆ ล้วนส่งผลต่อการค้าโลกในยุคปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งถือเป็นความท้าทายสำหรับประเทศไทยในฐานะประเทศ “ผู้ส่งออก”

ในวาระที่สรท.ครบรอบ 30 ปีจึงนำเสนอยุทธศาสตร์ “Thailand Trading Nation  ” หรือการพัฒนาประเทศไปสู่ชาติการค้า  “Trading Nation ”  

 

"ชัยชาญ เจริญสุข "ประธาน สรท. กล่าวว่า  การพัฒนาประเทศไปสู่ชาติการค้า  เป็นการมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศ จากการเพิ่งพาการผลิตและการส่งออกที่มีมูลค่าต่ำ ไปสู่การเพิ่มมูลค่าผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อให้ประเทศไทยเป็นชาติพัฒนาแล้วภายในปี 2032

 “เป้าหมายสู่ชาติการค้า คือ เพิ่มสัดส่วนภาคบริการ  และมูลค่าทางการค้าของ SMEs ไม่น้อยกว่า 50  % ของจีดีพีและเพิ่มมูลค่าการส่งออกของไทยให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5 % รวมถึงการให้สินค้าและบริการของไทยอย่างน้อย 30 รายการอยู่ในระดับ Top 5 ของโลก”

สำหรับยุทธศาสตร์ “Trading mNation ” ที่จะทำให้ไทยก้าวไปสู่เป้าหมาย มี 3 ทาง คือ  1.นวัตกรรม 2.ขีดความสามารถในการแข่งขัน และ3.การเติบโตอย่างยั่งยืน  โดยต้องบูรณาการ  3 ทางนี้ร่วมกันในลักษณะของการผลักดันการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคด้านการค้า การลงทุน การเงิน เทคโนโลยีสารสนเทศและโลจิสติกส์  ความเชี่ยวชาญการบริหารจัดการโซ่อุปทานในระดับโลก (Global Supply Chain) เพื่อการจัดการทรัพยากร วัตถุดิบ ที่มีคุณภาพและต้นทุนต่ำ ตลอดจนเรื่องความสามารถแข่งขันและยืนหยัดอยู่บนเวทีโลกด้วยการค้า  โดยการควบคุมและบริหารจัดการโซ่อุปสงค์ในระดับโลก

ส่วนแนวทางขับเคลื่อนที่สำคัญ คือ การพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถบริหารจัดการ Global Business , Global Investment และ Global Value Chain ได้ และมุ่งสร้างคุณค่าสูงสุดของกระบวนการในห่วงโว่คุณค่า เน้นการวิจัยและการพัฒนาสร้างตราสินค้า และต้องมุ่งสร้างธุรกิจตลอดทั้งโซ่คุณค่าให้เกิดคุณค่าสูงสุด ด้วยหลัก Lean & Agility ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งในการกระจายสินค้าและการตลาดใน AEC, RCEP , และตลาดเป้าหมายด้วยการส่งเสริมการลงทุน

                                                                               ที่มา : สรท.

ทั้งนี้สรท.ได้สรุปแนวทางการพัฒนาและสนับสนุนหรือกลยุทธ์ในการดำเนินการทั้งสิ้น 7 ด้าน ประกอบด้วย 1.การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม  การนำAI มาใช้  2. การพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการค้า 3.ด้านระบบโลกจิสติกส์และการอำนวยความสะดวกทางการค้า  4.ด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน 5.ด้านมาตรฐานและผลิตผล 6.ด้านระบบเศรษฐกิจดิจิทัล และ7.การพัฒนาบุคลากร ขีดความสามารถขององค์กรและการจัดหาแรงงาน   โดยทั้ง  กลยุทธ์นี้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน ภาคการศึกษา ชุมชน และสังคม เพื่อช่วยผลักดันให้เอกชนมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ยังยืน

อย่างไรก็ตาม การไปสู่ยุทธศาสตร์ดังกล่าวเพื่อนำไปสู่”ชาติการค้า” สรท.เน้นย้ำว่า  ยุทธศาสตร์นี้จะต้องเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ของประเทศและบูรณาการร่วมกับแผนระดับอื่น มีงบประมาณผูกพันในระยะยาว และต้องแก้ฏหมาย กฎระเบียบให้ทันสมัย สอดคล้องกับบริบทการค้าโลก ที่สำคัญต้องมี”ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ มีความรู้ เข้าใจในบริบทเศรษฐกิจโลกและการค้าระหว่างประเทศ ที่พร้อมเดินหน้าพาประเทศเป็นชาติการค้า โดยสรท.จะเสนอยุทธศาสตร์ดังกล่าวให่กับรัฐบาลใหม่เพื่อพิจารณาต่อไป

ด้านผู้ส่งออกเอง ก็ต้องปรับตัว ต้องก้าวทันการเปลี่ยนแปลง และพร้อมเป็น”นักรบส่งออก”ที่จะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืน ภายใต้ปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอย่างรวดเร็ว  “นายชัชยชาญ กล่าวส่งท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...