รัฐ(จะ)ส่งเสริมการออม แต่หนี้ครัวเรือนพุ่ง

การดูแลเกื้อหนุนผู้สูงอายุจะเป็นภาระที่เพิ่มขึ้นของประชากรวัยทำงาน และผู้ที่อยู่ในวัยใกล้เป็นผู้สูงอายุ(50-59ปี) ก็มีภาวะในการเกื้อหนุนผู้สูงอายุรุ่นพ่อแม่(80ปีขึ้นไป)เพิ่มขึ้น

โดยปัจจุบันวัยทำงาน 3 คน ดูแลผู้สูงอายุ 1 คน คาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะลดลงเหลือเพียง 2 คนต่อผู้สูงอายุ 1 คน ปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบจำนวน 19.6 ล้านคน คิดเป็น 52 % ของกำลังแรงงานทั้งหมดอยู่ในภาคเกษตรกว่าครึ่ง ที่ไม่ได้อยู่ในกองทุนประกันสังคมเพื่อการชราภาพและสงเคราะห์ ส่วนหนึ่งไม่มีการออมที่เพียงพอต่อการยังชีพในวัยหลังเกษียณ 

ข้อมูลจากงานวิจัย “การจัดการทรัพย์สินทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุไทย” พบว่า 47 % มีการออมไม่เพียงพอ มากกว่า 40% มีรายได้หรือทรัพย์สินไม่เพียงพอในการดำรงชีพหลังเกษียณ  1 ใน 3 เป็น “ผู้มีรายได้น้อย” หรือ “คนจน” และมากกว่า 40 % มีเงินเก็บน้อยกว่า 50,000 บาท และมากกว่าครึ่งยังมีรายจ่ายเพื่อดูแลลูกหลานหรือญาติ ผู้สูงอายุกว่า 52.88 % ยังคงมีภาระหนี้สินที่ต้องจ่าย การสร้างการออมสำหรับรับสังคมผู้สูงอายุจึงเป็นมาตรการที่สำคัญ

รายงานพิเศษเรื่อง “หลักประกันรายได้ของผู้สูงอายุ : เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” ของ “สภาพัฒน์” ระบุว่าเงินออมที่พึงมีหลังจากอายุ 60 ปีไปแล้วในเขตเมืองต้องมีอย่างน้อย 4 ล้านบาท เพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ต่อไปหลังเกษียณ ส่วนในชนบท ต้องมีประมาณ 2.8 ล้านบาท ในอนาคตจะมีคน 14 ล้านคน ที่จะอยู่ได้หรือมีรายได้จากเบี้ยผู้สูงอายุเท่านั้น จึงจำเป็นต้องส่งเสริมให้คนกลุ่มนี้เข้าสู่ระบบการออมมากขึ้นในช่วงที่อยู่ในวัยแรงงาน เป็นทางออกที่ดีในยามที่ครัวเรือนไทยมีภาระหนี้สินเฉลี่ย 606,378 บาทครัวเรือนเพิ่มสูงสุดตั้งแต่มีการสำรวจในรอบ 16 ปี นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นหนี้นอกระบบ 69.9% ภาระการผ่อนชำระอยู่ที่ 18,787 บาทต่อเดือน ซึ่งในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่ 71.6% เคยผิดนัดชำระหนี้

การที่รัฐบาลพยายามส่งเสริมให้แรงงานในระบบออมโดยสมัครใจผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ลงทุนผ่านสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณ หรือ หวยเกษียณ / กองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (ThaiESG) กองทุนรวมวายุรักษ์ 1 รวมทั้งอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการบัญชีการออมส่วนบุคคลเพื่อการเกษียณ หรือ Individual Retirement Account (IRA) ซึ่งจะเป็นบัญชีการออมรายบุคคลที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการออมและการลงทุนระยะยาว ที่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เช่น การยกเว้นภาษีดอกเบี้ย หรือกำไรจากการลงทุน ทั้งหมดทั้งปวงก็เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับสังคมผู้สูงอายุอย่างไม่เป็นภาระงบประมาณในอนาคตนั่นเอง จะทำได้หรือไม่งานนี้พิสูจน์ฝีมือรัฐบาล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เกิดอะไรขึ้น "ภรรยาโรนัลโด" ยอมรับโล่งใจ ที่ "สามี" ย้ายหนี "แมนยูฯ" ซบ "อัล นาสเซอร์"

ภรรยาของ คริสเตียโน โรนัลโด โล่งใจมากที่สามีของเธอย้ายออกจากแมนฯ ยูไนเต็ด ไปซบ อัล นาสเซอร์ วันที่ 2...

ไม่สนการละคร "สราวุท" ลั่นทีมชาติไทยพร้อมชน "อิหร่าน" หรือ "ฝรั่งเศส" ฟุตซอลโลกรอบ 16 ทีม

ไม่สนการละคร! สราวุท ลั่นทีมชาติไทย พร้อมชนอิหร่าน หรือฝรั่งเศส ก่อนรู้ว่าจะเจอใครในฟุตซอลโลก 2024 ร...

“นรเศรษฐ์ธาดา-ชนิภรณ์” คว้ายอดเยี่ยม ปิดฉากศึกสองล้อลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย

นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา และ ชนิภรณ์ บัตริยะ ควงคว้ารางวัลยอดเยี่ยม ปิดฉากการแข่งขันจักรยาน ประเภทลู่ ชิงแ...

เรียกฉันว่าท่านประธาน "เมสซี" เปิดบริษัทเป็นของตัวเอง ตามรอย "เลอบรอน เจมส์-สเตฟ เคอร์รี"

เมื่อ ลิโอเนล เมสซี หนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ตัดสินใจเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง มาดูกันว่...