วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KCG ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งค่า

โดยนำเข้า COGS 50% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสกุลเงิน USD เราประเมินว่าทุกๆ 1% ที่แข็งค่าของเงินบาทอาจส่งผลให้มี upside 1.5% ให้กับกำไรหลักปี FY25F

อัตรากำไรขั้นต้นอาจจะดีกว่าคาด

เราเชื่อว่ากำไร 3Q24 อาจจะทรงตัว qoq เนื่องจากรายได้อาจดีกว่า 2Q24 เล็กน้อย (เนื่องจากฤดูกาล) แต่อัตรากำไรขั้นต้นอาจลดลงเล็กน้อย qoq เนื่องจากราคาน้ำมันเนย (วัตถุดิบหลักซึ่งมีสัดส่วน COGS 10.6%) เพิ่มขึ้นประมาณ 20% qoq แม้ว่าผลกระทบของราคาน้ำมันเนยที่เพิ่มขึ้นจะถูกชดเชยบางส่วนด้วยราคาชีสที่ลดลง (รวมกันประมาณ 10.9% ของ COGS) 10% qoq แต่ผลกระทบของราคาน้ำมันเนยที่สูงขึ้นก็มีมากกว่า และอาจส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นใน 3Q24 ลดลงเล็กน้อย qoq  เราตั้งสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นที่ 30.2% ในครึ่งปีหลังปี 2024 ซึ่งต่ำกว่าครึ่งปีแรกปี 2024 อยู่ 1ppt และคิดว่านี่น่าจะเพียงพอที่จะรองรับต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นได้

เงินบาทแข็งค่าอาจทำให้กำไรมีอัพไซด์

KCG นำเข้า COGS 50% ซึ่งส่วนใหญ่ผูกกับ USD การส่งออกในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังมีสัดส่วนประมาณ 2.3% ของรายได้ (ส่วนใหญ่ไปยังญี่ปุ่นและเกาหลี แต่เป็นดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อหักผลกระทบแล้ว เราประเมินว่าทุก ๆ บาทที่แข็งค่าขึ้น 1% กำไรหลักปี FY25F ของ KCG อาจเพิ่มขึ้น 1.5% ที่ระดับเงินบาทปัจจุบัน (33.81
บาท/USD) เราประเมินว่าประมาณการกำไรปี FY25F ของเราอาจมีอัพไซด์ที่ 5.3%

ความเสี่ยงหลักคือราคาวัตถุดิบที่ผันผวน

เรากำหนด TP P/E ไว้ที่ 16.5x FY25F ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทอื่นๆ ที่ 17.6x เราชอบแบรนด์ชั้นนำของเคซีจีในกลุ่มอาหารตะวันตกในประเทศไทยที่เติบโตควบคู่ไปกับการขยายตัวของเมือง ความเสี่ยงที่สำคัญคือราคาวัตถุดิบที่ผันผวนโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นมนำเข้า

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...