FETCO หารือ‘กลต.-ตลท.’ ปั้น ‘สตาร์ดวงใหม่’ เสริมเสน่ห์หุ้นไทย

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า กระแสเงินทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) เริ่มกลับเข้ามาในตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. (1-10ก.ย.) ซื้อสุทธิ 19,702.37 ล้านบาท แต่ยังน้อยกว่าหากเทียบตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา (1 ม.ค.-10 ก.ย.) ขายสุทธิ 105,045.54 ล้านบาท และกลับเข้ามาทยอยซื้อในฝั่งบอนด์ไทย 2-3 เดือนที่ผ่านมา

สะท้อนถึงความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดี และมองว่า หลังจากนี้แนวโน้มฟันด์โฟลว์ต่างชาติยังมีโอกาสทยอยไหลเข้าตลาดหุ้นไทย

เนื่องจากมาตรการเพิ่มเติมทำให้ความเชื่อมั่นนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย เม็ดเงินลงทุนจากกองทุน TESG และกองทุนวายุภักษ์ 1 รวมเป็นเม็ดเงินเพิ่มเข้ามาอีกกว่า 200,000 ล้านบาท ที่จะทยอยเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยหลังจากนี้ 

ประกอบกับสถานการณ์การเมืองไทยคลายความกังวลได้ หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ดังนั้น รอติดตามแถลงนโยบายรัฐบาล และความคาดหวังความต่อเนื่องของนโยบาย และทำนโยบายให้เกิดขึ้นได้จริง ทั้งมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจ เดินหน้าโครงการลงทุนภาครัฐเดิมที่มีอยู่แล้ว เตรียมโครงการลงทุนภาครัฐใหม่ และสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการดึงฟันด์โฟลว์ใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า มองว่า ตลาดหุ้นไทยต้องสร้างผลิตภัณฑ์ที่ต่างชาติสนใจดึงเม็ดเงินลงทุนเข้ามาเพิ่มเติม ขณะนี้ทางเฟทโก้ หารือกับเลขาธิการ ก.ล.ต. และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ ฯ คนใหม่ ที่ต้องการสร้างสตาร์ตัวใหม่ ๆ ทั้งการหาสตาร์จากกลุ่มอุตสาหกรรมเดิมที่มีอยู่ และสร้างใหม่ๆ เช่น กลุ่มดิจิทัล เทคโนโลยี สตาร์ตอัป เพื่อเข้ามาเสริมเสน่ห์ตลาดหุ้นไทย 

“เมื่อเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า และยังลดดอกเบี้ยต่อเนื่องไปอีก 1ปีครึ่ง ถึง 2 ปี โดยลด 0.25% ทุกไตรมาส เมื่อการปรับลดดอกเบี้ยอย่างพร้อมเพียงในทุกตลาดทั่วโลก สนับสนุนตลาดหุ้นทั่วโลกและหุ้นไทยช่นกัน มองว่า ตลาดหุ้นไทยไม่ได้แย่และไม่ได้แก่ ปัจจัยพื้นฐานต่อตลาดหุ้นไทย ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงเร็ว และกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ยังเติบโตได้จากกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีตามเศรษฐกิจโลก หลังจากนี้”

 นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทยจำกัด (มหาชน) และในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) กล่าวว่า ความเชื่อมั่นนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยดีขึ้นมาก สะท้อนจากนักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยต่อวันหลายหมื่นล้านบาท ถือว่าค่อนข้างมาก  และนักลงทุนสถาบันในประเทศเดือน ก.ย.นี้ โดยเริ่มกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทย และยังมีความต้องการลงทุนในกองทุนวายุภักษ์หนึ่งจะเห็นได้ว่าวงเงินสำหรับนักลงสถาบันในประเทศ สูงถึง 1-1.2 แสนล้านบาท 

ขณะที่ สถานการณ์การเมืองไทยเริ่มนิ่ง และมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เร็ว เพื่อเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทย ต้องรอจับตาการแถลงนโยบายรัฐบาลชัดเจนก่อน  ซึ่งมองว่า นโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้กลุ่มเปราะบาง มีกำลังจับจ่ายใช้สอยและเริ่มเก็บออมมากขึ้น รวมถึงการสนับสนุนอุตสาหกรรมที่อยู่ในฝั่ง K ขาล่างกลับมาฟื้นตัวได้ และหากนโยบายการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยทำได้ต่อเนื่อง ช่วยสนับสนุนให้กำไรบจ.ยังเติบโตต่อไปได้อีก  มองว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นต่อเนื่องได้แน่นอน

นอกจากนี้ ยังมองว่าตลาดหุ้นไทย แม้จะไม่มีกองทุนวายุภักษ์หนึ่ง ถือว่ามีระดับ P/E ไม่สูง หรือต่ำจนเกินไป ทำให้มีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับตลาดอื่นในภูมิภาค และกำไรบจ. ภาพรวมส่วนใหญ่ยังปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งช่วยดึงดูดฟันด์โฟลว์ต่างชาติน่าจะทยอยกลับเข้ามาตลาดหุ้นไทยมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...