สร้างสปอตไลต์ให้ Thai Music Wave ดันดนตรีไทย ไปไกลกว่าที่เคย

รายงาน The IFPI Global Music Report 2024 จากสมาคมผู้บันทึกเสียงนานาชาติ หรือ International Federation of the Phonographic Industry (IFPI) ได้ชี้ให้เห็นถึง "ปีแห่งการเติบโตในวงการดนตรี" ซึ่งสตรีมมิ่งยังคงเป็นผู้นำตลาดโลก 

รายงานระบุว่ารายได้จากธุรกิจเพลงบันทึกเสียงทั่วโลกในปี 2023 อยู่ที่ 2.86 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ถึง 10.2% การเติบโตดังกล่าวมาจากภาค "สตรีมมิ่ง" เป็นหลัก ครองสัดส่วน 67.3% ของรายได้รวมทั้งวงการ สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการบริโภคดนตรีแบบดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

เอเชียมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรม สร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยประเทศที่ขับเคลื่อนหลักในภูมิภาคนี้ ได้แก่ เกาหลีใต้ จีน และอินเดีย 

ปฏิเสธได้ยากว่าวงการ K-Pop มีบทบาทสำคัญในการเติบโตของเอเชีย นอกจากจะสร้างรายได้มหาศาลแล้ว ยังช่วยสร้างฐาน "ซูเปอร์แฟน" ในระดับโลก

แฟนคลับกลุ่มนี้มีบทบาทสำคัญในการโปรโมตและสนับสนุนศิลปินอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะผ่านการซื้ออัลบั้ม การเข้าชมคอนเสิร์ต หรือการมีส่วนร่วมในโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้ศิลปิน K-Pop มีอิทธิพลอย่างมากในระดับนานาชาติ รายงานยังระบุว่า มีศิลปิน K-Pop ถึง 6 วง ติดอันดับใน IFPI Global Artist Chart Top 20 อาทิ วง Seventeen, Stray Kids, Tomorrow X Together และ Newjeans 

นอกจากนี้รายงาน The IFPI Global Music Report 2024 ยังเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของ "นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ" ในการผลิตและสร้างประสบการณ์การฟังเพลงที่น่าตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค เทคโนโลยี VR และ AR จะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์คอนเสิร์ตเสมือนจริง ช่วยให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับการแสดงสดได้ทั่วโลก 

ขณะที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเข้ามาช่วยในการปรับปรุงคุณภาพเสียง ผลิตเพลง พร้อมวิเคราะห์แนวโน้มและความชื่นชอบของผู้ฟัง เพื่อให้ศิลปินและผู้ผลิตเพลงสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ตรงใจผู้ฟังได้อย่างแม่นยำ รวมถึง Blockchain ยังถูกวางให้นำมาใช้เพื่อสร้างความโปร่งใสและความยุติธรรมในเรื่องการแบ่งปันรายได้และการคุ้มครองลิขสิทธิ์ ทำให้การบันทึกข้อมูลและธุรกรรมมีความโปร่งใส ปลอดภัย และไม่สามารถแก้ไขได้

ส่วนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มฟีเจอร์ เช่นการสร้างเพลย์ลิสต์อัตโนมัติ การแนะนำเพลงใหม่ตามความสนใจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ฟังสามารถเข้าถึงเพลงได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงการจัดกิจกรรมออนไลน์เพื่อเชื่อมต่อระหว่างศิลปินและแฟนเพลง ด้วยนวัตกรรมเหล่านี้จึงช่วยให้อุตสาหกรรมดนตรีสามารถปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัล เปิดโอกาสใหม่ ๆ ทั้งต่อศิลปิน ผู้ผลิต และผู้บริโภคทั่วโลก

กลับมามองที่ "ไทย" แม้ว่าจะเป็นตลาดขนาดเล็กเมื่อเทียบกับประเทศยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ในเอเชีย แต่ก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันน่าประทับใจ

โดยปี 2023 วงการเพลงไทยทำรายได้อยู่ที่ 126 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.6 จากปีก่อนหน้า ด้วยแรงหนุนที่รัฐบาลไทยได้ตระหนักถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมดนตรีในฐานะองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ซอฟต์พาวเวอร์ ขับเคลื่อนงานผ่านคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนด้านดนตรี ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เร่งออกนโยบายผลักดันดนตรีไทยไปในระดับสากล ผ่านกลไกความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชน และพันธมิตรระหว่างประเทศ 

ตัวอย่างเช่น โครงการ Music Exchange มีแผนดำเนินการใน 2 เป้าหมายสำคัญ ได้แก่ Push & Pull โดย Push จะเน้นการส่งออกศิลปินไปแสดงในงานเทศกาลดนตรีต่างประเทศ และ Pull เป็นการชักจูงผู้จัดงานเทศกาลดนตรีในประเทศเป้าหมาย มาคัดเลือกนักดนตรีไทยไปแสดงในต่างประเทศ หวังให้ศิลปินไทยได้เป็น Line-up ในงานเทศกาลดนตรีระดับนานาชาติ จุดกระแส Thai Wave ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...