‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เตรียมตัวเข้ม ดีเบต 10 ก.ย.

การดีเบตครั้งแรกระหว่างแฮร์ริสกับทรัมป์จะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย. ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ก่อนวันนั้นจะมาถึงรองประธานาธิบดีเตรียมตัวที่เมืองพิตส์เบิร์กใช้เวลาวางกลยุทธ์หาแนวรุกกับที่ปรึกษา ระหว่างนี้เธอไม่มีกำหนดการหาเสียง แต่อาจจะไปพบโหวตเตอร์บ้างแบบไม่เป็นทางการ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การลงสู่สนามเลือกตั้งประธานาธิบดีของแฮร์ริสช่วยสร้างความคึกคักให้กับสมาชิกพรรคเดโมแครตมากมาย หลังถอดใจกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนมาแล้ว อย่างไรก็ตามทั้งเดโมแครตและรีพับลิกันเชื่อว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พ.ย.ระหว่างแฮร์ริสกับทรัมป์จะสูสีกันมาก  คะแนนชี้ขาดจะอยู่ที่เพนซิลเวเนีย, จอร์เจีย และรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของฝ่ายใด (สวิงสเตต) อีกจำนวนหนึ่ง

การดีเบตครั้งนี้ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นการหาเสียงเข้มข้นเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างแฮร์ริสกับทรัมป์ เพราะอดีตประธานาธิบดีรายนี้ไม่เข้าร่วมงานสาบานตนของไบเดน หลังจากอ้างว่าตนถูกโกงการเลือกตั้งเมื่อปี 2020

การเตรียมตัวที่เพนซิลเวเนียของแฮร์ริสชวนให้นึกถึงการเก็บตัวหนึ่งสัปดาห์ที่แคมป์เดวิดของไบเดน ก่อนดีเบตกับทรัมป์ในวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งถือเป็นการปิดฝาโลงการหาเสียงของเขา รอบนี้แฮร์ริส จ้างคาเรน ดันน์ หัวหน้าทีมดีเบตของบารัก โอบามาในปี 2012 และฮิลลารี คลินตันในปี 2016  รวมถึงโรฮินี โคโซกลู ที่ปรึกษานโยบายระดับสูงมาร่วมงาน

ด้านทรัมป์ วัย 78 ปี ไม่น้อยหน้า เผยว่ากำลังเตรียมตัวเหมือนกันเช่นเดียวกับตอนดีเบตกับไบเดน ทั้งการปราศรัยหาเสียงและหารือนโยบายกับที่ปรึกษาใกล้ชิด

อย่างไรก็ตามทรัมป์กล่าวระหว่างทาวน์ฮอล์ของฟ็อกซ์นิวส์ในเพนซิลเวเนียเมื่อวันพุธ (4 ก.ย.) กล่าวหาสถานีโทรทัศน์เอบีซี ผู้จัดดีเบตและผู้ประกาศข่าวชื่อดังของช่องคนหนึ่งอย่างไร้หลักฐานว่า “น่ารังเกียจ” ให้แฮร์ริสดูคำถามก่อนล่วงหน้า

“พวกเขาน่ารังเกียจมากๆ ผมคิดว่าหลายคนจะรอดูว่าพวกเขาน่ารังเกียจขนาดไหน ไม่เป็นธรรมขนาดไหน” ทรัมป์โอดครวญ

การดีเบตในวันที่ 10 ก.ย. ผู้สัดทันกรณีรายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทีมหาเสียงของแฮร์ริสยอมรับกติกาที่กำหนดไว้ รวมถึงการปิดไมโครโฟนเมื่อฝ่ายตรงข้ามพูด แต่ยังมีความหวังว่าจะมีช่วงเวลาเปิดไมค์ให้ตอบโต้ได้บ้าง

ตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแฮร์ริสเรียกร้องทรัมป์ ประชันวิสัยทัศน์กับเธอแบบเปิดไมโครโฟนตลอดงาน หรือ “ไมค์ด่วน” ซึ่งวิธีนี้อาจช่วยหรือทำร้ายผู้สมัครได้ ในกรณีเผลอหลุดปากบางสิ่งบางอย่างออกมา นอกจากนี้การปิดไมค์ยังช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ร่วมดีเบตป่วนคู่แข่งได้ด้วย

เจสัน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสของทรัมป์กล่าวว่า เขาตื่นเต้นมากที่แฮร์ริสและทีมงานยอมรับกติกาดังกล่าว

นอกจากคู่ชิงประธานาธิบดีแล้ว ทิม วอลซ์และเจดี แวนซ์ ผู้สมัครรองประธานาธิบดีจากเดโมแครตและรีพับลิกันต่างเห็นชอบดีเบตกันในวันที่ 1 ต.ค. จัดโดยซีบีเอสนิวส์ด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ปัดคำท้า ‘คามาลา แฮร์ริส’ ดีเบตอีกรอบที่ CNN

ตามที่ เจน โอแมลลี ดิลลอน ประธานการหาเสียงของ คามาลา แฮร์ริส แถลง “รองประธานาธิบดีแฮร์ริส พร้อมสำหรั...

‘เสียวหมี่’ เสี่ยงขาดทุน 3 แสนบาทต่อคัน ท่ามกลาง R&D อีวีจีนพุ่ง ซ้ำต้องขายถูกให้คนซื้อ

ท่ามกลางอุตสาหกรรม “รถยนต์ไฟฟ้าจีน” ที่ขับเคี่ยวกันอย่างรุนแรงจนเหลือไม่กี่เจ้า จากเดิมจีนเคยมี บริษ...

‘ทรัมป์’ ลุยหาเสียงนอร์ทแคโรไลนา ไร้เงา ‘โรบินสัน’ สายล่อฟ้าริพับลิกัน

โรบินสันเคยปรากฏตัวในงานหาเสียงของทรัมป์ ที่นอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิการแข่งขันเลือกตั้งประธา...

อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แต่ไร้เครื่องยิง คาดอาจเปิดให้มีเจรจาลดขัดแย้ง

จากคำกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่า รัฐบาลเตหะรานส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แหล่งข่าวพบว่า อิหร่านไม่ได้ส่งเครื่...