‘โฟล์คสวาเกน’ วิกฤติขั้นปิดโรงงาน สั่นคลอน ‘เยอรมนี‘ ในฐานะผู้นำยานยนต์โลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่บริษัทรถยนต์เบอร์ 1 ของเยอรมนี "โฟล์คสวาเกน" (Volkswagen) กำลังพิจารณาเตรียมปิดโรงงานหลายแห่งในประเทศเยอรมนี เป็นครั้งแรกในรอบ 87 ปีของประวัติศาสตร์การก่อตั้งบริษัท และอาจส่งผลให้มีการเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ชะลอตัวลงทั่วโลกส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินงานของบริษัท สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของบริษัทในการลดต้นทุนและปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่ลดลง 

สถานการณ์นี้ถือเป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนถึงการถดถอยของภาคอุตสาหกรรมในประเทศเยอรมนีในฐานะผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ และความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจเยอรมัน ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของเศรษฐกิจโลก

อุตสาหกรรมเก่าฉุด 'เศรษฐกิจ'

วิกฤติครั้งนี้ฉายภาพของความเปราะบางของเศรษฐกิจเยอรมันที่เคยแข็งแกร่ง และยิ่งตอกย้ำความไม่พอใจของประชาชนต่อรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งสร้างความไม่พอใจของประชาชนจากความล้มเหลวในการปรับตัวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและพลังงานสะอาด การพึ่งพาอุตสาหกรรมยานยนต์เพียงอย่างเดียวทำให้เยอรมนีเสียเปรียบในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ที่มีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียวมากขึ้น การปิดโรงงานของ Volkswagen สะท้อนให้เห็นถึงความล้าหลังของระบบเศรษฐกิจเยอรมัน และเป็นสัญญาณเตือนว่าเยอรมนีอาจสูญเสียตำแหน่งผู้นำในยุโรป

สะท้อนเศรษฐกิจเยอรมัน 'เปราะบาง'

คาร์สเทน เบรซกี้ (Carsten Brzeski) จาก ING ได้วิเคราะห์ถึงวิกฤติของ Volkswagen ว่าเป็นผลมาจากการตัดสินใจทางธุรกิจที่ผิดพลาด แต่เหนือสิ่งอื่นใด มันสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเชิงโครงสร้างที่ฝังรากลึกในเศรษฐกิจเยอรมัน เบรซกี้ชี้ว่าเยอรมนีสูญเสียความสามารถในการแข่งขันมาหลายปีแล้ว และวิกฤติของ Volkswagen เป็นเพียงสัญญาณเตือนถึงความเสื่อมของอุตสาหกรรมหลักของประเทศ

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Volkswagen ในเมืองซวิคเคา ซึ่งเคยผลิตยานยนต์ไฟฟ้ายนต์ไฟฟ้า 100% จำนวน 247,000 คันในปีที่แล้ว พร้อมทั้งรถยนต์ Lamborghini และ Bentley อีก 12,000 คัน  ได้ประกาศปิดตัวลง การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากหลายปัจจัย อาทิ ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคที่ยังไม่สูงเท่าที่คาดการณ์ไว้ และราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ยังสูง

นอกจากนี้ ยังสร้างความเสียหายต่อชุมชนท้องถิ่น ไม่เพียงแต่ทำให้คนจำนวนมากตกงาน แต่การผลิตรถยนต์มีส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจถึง 4% และหากรวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น โลหะและยาง ก็จะคิดเป็นสัดส่วนถึง 8% ของ GDP ตามรายงานของ Bloomberg Economics

มาร์ติน อเดมเมอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg Economics กล่าวว่า “ความสำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์ต่อเศรษฐกิจของเยอรมนีลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ยังคงเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญมาก”

รถยนต์ถือเป็นส่วนสำคัญของภาพลักษณ์ของประเทศเยอรมนีในยุคใหม่ เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่ทรงพลังที่สะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาคนทั่วโลก เช่น Herbie และ Love Bug ตัวละครรถยนต์ที่เป็นที่รักของเด็กๆ ทั่วโลก สะท้อนให้เห็นถึงความน่ารักและมีชีวิตชีวาของรถยนต์เยอรมัน

การที่ Volkswagen สามารถขยายตลาดไปยังจีนและตอบสนองความต้องการของชนชั้นกลางที่เติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็วเมื่อเข้าสู่ช่วงศตวรรษที่ 21 หรือในช่วงปี 2001 เป็นต้นมา ถือเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดและประสบความสำเร็จในช่วงแรก แต่การพึ่งพาตลาดเอเชียมากเกินไปก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงและความท้าทายใหม่ๆ หลังจากภาคการผลิตของอุตสาหกรรมเยอรมันแตะจุดสูงสุดในปี 2560 ก็เริ่มเผชิญกับภาวะชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

โมนิกา คนนิทเซอร์ นักเศรษฐศาสตร์ที่ให้คำปรึกษาแก่รัฐบาล เตือนว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าประเทศเยอรมนีจะสูญเสียสถานะผู้นำด้านอุตสาหกรรม

"บริษัทเยอรมันสามารถประสบความสำเร็จต่อไปได้ หากพวกเขาสามารถแข่งขันได้ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดและผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ในขณะที่ควบคุมต้นทุนได้ เนื่องจากเยอรมนียังคงเป็นผู้นำตลาดโลกในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มตลาดเฉพาะทางหรือ niche market"

อ้างอิง Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...