EP เนื้อหอม! พันธมิตรรุมจีบซื้อวินด์ฟาร์มเวียดนาม

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (EP) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ ให้ความสนใจเข้ามาเจรจาซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานลม (วินด์ฟาร์ม) ในประเทศเวียดนาม ของบริษัทฯ ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิต 160 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ  8,420 ล้านบาท  

โดยปัจจุบันขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้ว 30 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลืออีก 3 โครงการ กำลังการผลิต 130 เมกะวัตต์ เตรียมทยอย COD ตั้งแต่ปลายปี 2567 เป็นต้นไป

“ในช่วงที่ผ่านมามีผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่หลายราย สนใจเข้าลงทุนในวินด์ฟาร์มเวียดนามของ EP เพราะเป็นโครงการที่สำเร็จแล้ว อยู่ในทำเลที่ดี ซึ่งรอเพียง COD เท่านั้น ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของทางฝั่งรัฐบาลเวียดนามที่ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเราอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอที่ดีที่สุด เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดให้กับผู้ถือหุ้น และต้องยอมรับว่าโครงการไฟฟ้าวินด์ฟาร์มในเวียดนามมีความล่าช้ากว่ากำหนดการเดิมออกไปมาก ทำให้บริษัทฯจำเป็นต้องมีการหาพันธมิตรเพื่อแบ่งเบาภาระด้านการลงทุน และการบริหารจัดการเงินทุนให้สอดคล้องกับกระแสเงินสดรับที่ได้จากการขายไฟ“ นายยุทธกล่าว

 

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสเงินสดที่จะได้จากการขายไฟ และเงินลงทุนที่จะได้รับจากพันธมิตร ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯในวันที่ 5 กันยายน 2567 มีมติอนุมัติขอขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ EP 249A ครั้งที่1/65 วงเงินรวม 570 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระในวันที่14  กันยายน 2567 ออกไปไม่เกิน 12 เดือน

และเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจากเดิม 5.25% เพิ่มอีก 0.50%รวมเป็น 5.75% ต่อปี พร้อมชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน โดยจะจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2567ในวันที่ 13 กันยายน 2567

ประธานกรรมการ EP กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้ต้องขอขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ออกไป ก็เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสเงินสดรับที่จะเข้ามาในอนาคต เพราะตลาดหุ้นกู้ถูกกระทบหนักจากวิกฤติความเชื่อมั่น และสถาบันการเงินจำกัดการปล่อยสินเชื่อ ทำให้การระดมทุนผ่านตลาดเงินตลาดทุนในปัจจุบัน มีความยากลำบากมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีแผนงานที่ชัดเจนในการบริหารกระแสเงินสด เพื่อนำเงินมาไถ่ถอนหุ้นกู้ที่มีอยู่ และเชื่อมั่นว่าจะสามารถชำระหนี้ได้ตามแผน เนื่องจากผลการดำเนินงานมีความแข็งแกร่ง เห็นได้จากในงวดครึ่งแรกปี 2567 มีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าจำนวน 188.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 160.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.11 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 17.53%

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...