วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AMATA ปรับเป้ายอดขายที่ดินขึ้น

บริษัทตั้งเป้าขึ้นราคาขายอีก 5-10% ในปีนี้ เรายังคงประมาณการกำไรปี FY24F เนื่องจากเราใช้สมมติฐานยอดโอนที่ดินสูงอยู่แล้ว เราคาดกำไรจะเติบโตอย่างมากใน 2H และเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาหุ้นในระยะสั้น คงคำแนะนำ ซื้อ

ปรับเป้ายอดขายที่ดินเป็น 2,500-2,600+ ไร่ และปรับราคาขายขึ้น

ซึ่งจะนับเป็นสถิติสูงสุดใหม่สำหรับยอดขายที่ดินตั้งแต่ปี 2013 เป้ายอดขายใหม่ประกอบด้วย 2,000+ ไร่ในประเทศไทย และ 500-600 ไร่ในเวียดนาม เทียบกับเป้ายอดขายก่อนหน้านี้ที่ 2,200 ไร่ (รวมลูกค้ารายใหญ่) สนับสนุนจากการขายที่ดินผืนใหญ่ให้ลูกค้ากลุ่มอิเลคทรอนิกส์ (ลูกค้าไต้หวัน) และชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทย บริษัทขายที่ดินได้ 57 ไร่ในเวียดนามใน 1H และมีลูกค้าในมืออีก 250-375 ไร่ ซึ่งคิดเป็น
50-85% ของเป้าปี FY24 โดยลูกค้ามาจากอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์ หุ่นยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ด้วยอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง บริษัทวางแผนที่จะปรับขึ้นราคาขาย 5-10% ในปีนี้ ซึ่งจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้นในอนาคต เป้ายอดขายใหม่ของบริษัทสูงกว่าประมาณการของเราที่ 1,863 ไร่ปีนี้ และเราจะปรับสมมติฐานขึ้น

กำไรเติบโตแข็งแกร่งใน 2H24 และมีอัพไซด์กำไรปี FY25F

อย่างไรก็ตาม เรายังคงประมาณการกำไรธุรกิจหลักปี FY24F ที่ 2.4 พันล้านบาท (718 ล้านบาทใน 1H) เนื่องจากเราคาดยอดโอนที่แข็งแกร่งใน 2H (1,096 ไร่ เทียบกับ 314 ไร่ใน 1H) จะช่วยชดเชยกำไรที่ลดลงจากธุรกิจไฟฟ้า ซึ่งส่วนต่างลดลงระหว่างค่า Ft และต้นทุนก๊าซธรรมชาติ (Fig. 6) AMATA คาดจะโอน Backlog มูลค่า 1.8 พันล้านบาทในเวียดนามในปีหน้า ซึ่งจะทำให้กำไรปี FY25F มีอัพไซด์จากประมาณการของเรา 15-20% บริษัทมี Backlog 1.69 หมื่นล้านบาท (ประเทศไทย 1.51 หมื่นล้านบาท และเวียดนาม 1.8 พันล้านบาท) ณ วันที่ 30 มิถุนายน

 

คงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 29 บาท 

ในระยะสั้นราคาหุ้นจะได้ปัจจัยหนุนจากยอดขายและยอดโอนที่ดินที่แข็งแกร่ง รวมถึงการปรับขึ้นราคาขาย รัฐบาลใหม่จะยังคงสนับสนุน FDI ในประเทศไทยต่อไป และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลกและสงครามการค้าจะยังคงผลักดันผู้ผลิตให้ย้ายฐานการผลิตมายังประเทศในกลุ่ม ASEAN

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...