อาณาจักร ‘ลากูน่า ภูเก็ต’ โตแกร่ง! ดันรายได้ห้องพักโรงแรม 7 แห่งเพิ่ม 20%

พอล วิลสัน รองประธานและรองกรรมการผู้จัดการ ลากูน่า ภูเก็ต เล่าว่า ภาพรวมโรงแรมทั้ง 7 แห่งในปีนี้คาดมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยปิดที่ 70-80% เพิ่มขึ้น 5% จากปีที่แล้ว สามารถทำราคาห้องพักเฉลี่ย (ADR) ได้เพิ่มขึ้น 15% ในปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการปรับขึ้นของเงินเฟ้อด้วย ทั้งนี้คาดมีรายได้ต่อห้องพัก (RevPAR) เติบโต 18-20% พร้อมมองว่าในปี 2568 จะสามารถขยับรายได้ต่อห้องพักในอัตราไม่น้อยกว่าที่ทำได้ในปีนี้

สอดรับกับการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของ “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” ในหลายๆ ตลาด ทั้งยุโรป รัสเซีย สหรัฐ รวมถึงตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโอมาน ที่เติบโตสูงมาก ส่วนตลาดจีนเริ่มเห็นทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้นบ้าง

“ตอนนี้เรากำลังจะมีโรงแรมแบรนด์ใหม่ ชื่อ การ์รียา (Garrya) ตั้งอยู่ริมหาด ภายในลากูน่า ภูเก็ต เป็นรีสอร์ตโฟกัสเชิงสุขภาพ (Wellness Focused Resort) ตั้งเป้าหมายเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเพื่อพักผ่อนหย่อนใจและดูแลสุขภาพไปในตัว ซึ่งเป็นเทรนด์สำคัญของธุรกิจโรงแรมในยุคหลังโควิดระบาด โดยมีกำหนดเปิดในปลายปี 2568”

หลังเห็นเทรนด์ของเซ็กเมนต์ “โรงแรมหรู” (Luxury Hotel) ที่แม้จะเติบโตโดดเด่น แต่ในเชิงการลงทุน ลากูน่า ภูเก็ต มองว่าต้องดูอย่างระมัดระวัง เลือกพัฒนาทีละเฟสเพื่อดูกระแสตอบรับของตลาดและกระแสโลก

สำหรับ “ความท้าทาย” ของตลาดโรงแรม มองว่าปัจจุบัน “พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว” เปลี่ยนไป นิยมจองห้องพักระยะสั้นมากขึ้น แม้แต่นักท่องเที่ยวตลาดระยะไกล ส่งผลให้ ลากูน่า ภูเก็ต ต้องวางแผนระยะสั้นให้สอดรับกับพฤติกรรมดังกล่าว

ขณะเดียวกันยังมีเรื่อง “ตลาดแรงงาน” ที่มีการแข่งขันสูงมาก! เพราะทุกวันนี้ปัจจัยสำคัญที่คนรุ่นใหม่ใช้พิจารณาเลือกงานคือ ต้องเข้าออฟฟิศบ่อยครั้งหรือไม่? พร้อมศึกษาว่าควรเข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการดีหรือไม่ ถือเป็นความท้าทายของธุรกิจโรงแรมที่ต้องบริหารพลวัตร (Dynamic) เรื่องแรงงานให้เข้ากับฤดูกาลท่องเที่ยว เพื่อดึงคนเก่งรุ่นใหม่ๆ เข้ามาร่วมงานและรักษาไว้ให้ได้

พอล เล่าเพิ่มเติมว่า ลากูน่า ภูเก็ต ได้ส่งเสริมการจัด “อีเวนต์กีฬา” (Sport Event) มาอย่างต่อเนื่อง ประกาศจัดการแข่งขัน “ลากูน่า ภูเก็ต ไตรกีฬา” ครั้งที่ 30 ประจำปี 2567 ในวันที่ 16-17 พ.ย.นี้ ณ ลากูน่า โกรฟ เพื่อเฉลิมฉลอง 3 ทศวรรษแห่งความเป็นเลิศของอีเวนต์ไตรกีฬาระดับโลกบนเกาะภูเก็ต เตรียมจัดเต็มกิจกรรมและความท้าทายใหม่ๆ ตั้งเป้าดึงดูดนักกีฬาและผู้ชมมากกว่า 1,000 คนจากทั่วโลก พร้อมสร้างความคึกคักให้กับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน พ.ย. 2567 - เม.ย. 2568

งานนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมืออันแข็งแกร่งกับองค์กรชั้นนำระดับประเทศมากมาย อาทิ จังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อตอกย้ำความสำเร็จของ “ภูเก็ต” ในการเป็นศูนย์กลางการจัดการแข่งขันกีฬาระดับแนวหน้าของเอเชียที่มีมาตรฐานระดับสากล รวมถึงเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้สัมผัสความเร้าใจของการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์นี้ ทั้งเส้นทางแข่งขันที่ไม่เหมือนใคร ความงดงามตามธรรมชาติของภูเก็ต สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทันสมัย และมาตรฐานการจัดการและความปลอดภัยอันโด่งดังของลากูน่าภูเก็ต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...