เบรนท์ 76.35 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ดูไบ 76.35 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

(+) ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังตลาดยังคงกังวลด้านอุปทานน้ำมันในพื้นที่ตะวันออกกลาง และการส่งออกน้ำมันของลิเบียที่ยังคงหยุดชะงัก ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันทั่วประเทศ หลังปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง

(+) กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยว่ากลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันดิบ 2 ลำ ในทะแลแดงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเรืออัมจาด (Amjad) ของซาอุดิอาระเบีย และเรือบลูลากูน-1 (Blue Lagoon-I) ของปานามา ได้ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธและอากาศยานไร้คนขับ อย่างไรก็ตาม เรือบรรทุกน้ำมันทั้งสองลำยังคงเดินทางต่อได้โดยไม่ได้รับความเสียหาย

(-/+) กลุ่มโอเปคพลัส มีแผนในการเพิ่มกำลังการผลิตที่ระดับ 0.18 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. 67 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเริ่มยกเลิกการลดกำลังการผลิตรวม 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ ในภาพรวมกลุ่มโอเปคพลัสยังคงลดกำลังการผลิตไปจนถึงช่วงสิ้นปี 2568

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังแนวโน้มอุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินลดลง ภายหลังสิ้นสุดช่วงฤดูกาลขับขี่ในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากการเลื่อนการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นฯ ในญี่ปุ่น หลังพายุไต้ฝุ่นชานชานเคลื่อนเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มอ่อนแอ นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันดีเซลในแถบ Amsterdam-Rotterdam-Antwerb ปรับเพิ่มขึ้น 2.8% สู่ระดับ 2.4 ล้านตัน ในช่วงสิ้นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 66

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...