'บัฟเฟตต์' เทขายหุ้นแบงก์ออฟอเมริกา 21 ครั้งในเดือนครึ่ง โกยเงินสด 2 แสนล้าน

ซีเอ็นบีซีรายงานว่าบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของมหาเศรษฐีนักลงทุนวีไอ "วอร์เรน บัฟเฟตต์" เดินหน้าเทขายหุ้นธนาคาร "แบงก์ ออฟ อเมริกา" (BofA) อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยลดพอร์ตไปถึงเกือบ 15% คิดเป็นมูลค่าราว 6 พันล้านดอลลาร์ 

จากข้อมูลไฟลิ่งแจ้งตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพบว่า เบิร์กเชียร์ขายหุ้นอีก 21.1 ล้านหุ้น ในวันพุธ พฤหัสบดี และวันศุกร์รวม 3 วัน คิดเป็นมูลค่า 848.2 ล้านดอลลาร์ ในราคาหุ้นละ 40.24 ดอลลาร์

ซีเอ็นบีซีระบุว่า เบิร์กเชียร์ขายหุ้น BofA ไปแล้ว 6 ครั้งติดต่อกัน และหากนับตั้งแต่ที่เริ่มการเทขายเมื่อวันที่ 17 ก.ค. เป็นต้นมา บริษัทขายหุ้นไปถึง 21 ครั้ง จากการซื้อขายทั้งหมด 33 ครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว 

ในภาพรวม เบิร์กเชียร์ลดพอร์ทหุ้น BofA ไปถึง 14.5% หรือขายไปรวมกัน 150.1 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าราว 6.2 พันล้านดอลลาร์ ที่ราคาหุ้นละ 41.33 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แบงก์ ออฟ อเมริกาก็ยังคงเป็นหุ้นที่เบิร์กเชียร์ถือมากที่สุดในพอร์ทเป็นอันดับ 3 โดยมีสัดส่วนประมาณ 11% ของพอร์ทการลงทุนทั้งหมด และเบิร์กเชียร์เองก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของ BofA ในสัดส่วน 11.4% จากหุ้นทั้งหมด 882.7 ล้านหุ้น โดยมี shares valued เกือบ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์

แม้จะมีทฤษฎีต่างๆ มากมายเกี่ยวกับสาเหตุที่เบิร์กเชียร์เทขายหุ้นที่ครั้งหนึ่ง "บัฟเฟตต์" เคยพูดเอาไว้เมื่อปีที่แล้วว่าเขาไม่ต้องการขายหุ้นตัวนี้ และแม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับภาคธนาคารโดยรวมก็ตาม แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีคำอธิบายใดๆ จากเบิร์กเชียร์

ในทางกลับกับ บริษัทได้เข้าซื้อหุ้น Vanguard Group แทนไปในจำนวน 639 ล้านหุ้น 

ทั้งนี้ บัฟเฟตต์เพิ่งมีอายุครบ 94 ปี ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่เบิร์กเชียร์รายงานการถือเงินสด ณ สิ้นสุดไตรมาสสอง สูงสุดเป็นประวัติการณือีกครั้งที่ 2.77 แสนล้านดอลลาร์ (เกือบ 9.5 ล้านล้านบาท) 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...