IRPC แววกำไรธุรกิจหลัก Q3/67 ฟื้น 4 โบรกชี้พื้นฐาน 1.47-2.10 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุถึงแนวโน้มผลประกอบการของ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักในไตรมาส 3/2567 จะดีขึ้น QoQ เนื่องจาก 1. ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น และ 2. Spread ของ ABS ดีขึ้น

โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดว่า Market GRM ของ IRPC จะดีขึ้น QoQ เพราะ spread ของน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันดีเซลในงวด 3QTD67 เพิ่มขึ้น 8% QoQ เป็น 14.3 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลและ 4% QoQ เป็น 15.4 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ตามลำดับ เนื่องจากธุรกิจการบินเชิงพาณิชย์แข็งแกร่งขึ้น และอุปสงค์น้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นเพราะใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว

นอกจากนี้ ยังคาดว่าต้นทุนการกลั่นของบริษัทจะลดลง QoQ เนื่องจาก 1.สัดส่วนของ Sour Crude (ต้นทุนถูกกว่า Sweet Crude) เพิ่มขึ้นหลังจากที่เริ่มเปิดดำเนินการโครงการ Ultra Clean Fuel (UCF) ในเดือนเมษายน และ 2.ต้นทุน Arab Light crude premium ลดลง QoQ จาก 2.2 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เหลือ 2.1 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในไตรมาส 3/2567 นอกจากนี้ ผู้บริหารยังคาดว่า spread ของ ABS จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 770-820 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ในครึ่งปีหลังจากนโยบายของจีนที่สนับสนุนให้ชาวจีนเปลี่ยนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านและรถ EV ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม Spread ของ Polypropylene (PP) ใน 3QTD67 ลดลง 7% QoQ เหลือ 342 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PP ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในตลาด เนื่องจากมีกำลังการผลิตใหม่เพิ่มเข้ามา 7.0 MTA ในปี 2566 และอีก 6.7 MTA ในปี 2567 ยังคงมองลบกับแนวโน้มธุรกิจ PP ตลอดปีนี้

ด้าน บล.กรุงศรี ระบุถึง IRPC ว่า ช่วงครึ่งหลังปีนี้มีความท้าทายทั้งฝั่งปิโตรเลียมและปิโตรเคมีโดยฝั่งปิโตรเลียม มอง Product Spread หลักอย่าง Gasoil 15-19 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับในไตรมาส 2/2567 ที่ 14.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และ Gasoline 10-14 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับไตรมาส 2/2567 ที่ 13.1 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

มีทั้งปัจจัยบวกจาก Demand Driving Season และการ Re-stock รับ Winter Season ผสมกับปัจจัยลบจากโควตาส่งออกน้ำมันจีน batch3 ส่วนฝั่งปิโตรเคมี PP ยังถูกฉุดจาก Oversupply กำลังการผลิตใหม่, HDPE มีปัจจัยหนุนจากโรงผลิตบางส่วนปิดซ่อม และออกจากฤดูมรสุมในไตรมาส 4/2567 ส่วน ABS ได้แรงหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน (เครื่องใช้ไฟฟ้า และ EV)

คงมุมมองครึ่งปีหลังนี้ยังต้องเผชิญการขาดทุนปกติ แย่ลงทั้งเทียบจากครึ่งปีแรก และช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะ 1. ไม่มี Stock Gain หนุน 2. อัตรากำไรโรงกลั่นที่ฟื้นจากครึ่งปีแรกตามการฟื้นของ Demand และปิโตรเคมีที่ Feedstock ราคาลดลงไม่พอชดเชยต้นทุนคงที่ที่เพิ่มขึ้น ทั้งค่าชดเชยพนักงานและดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้น

คำแนะนำการลงทุน "หุ้น IRPC" ล่าสุดจาก 4 โบรกเกอร์ให้ราคาเป้าหมายเชิงพื้นฐานตั้งแต่ 1.47-2.10 บาทต่อหุ้น ดังนี้

บล.กสิกรไทย ราคาเป้าหมาย 1.47 บาท
บล.กรุงศรี ราคาเป้าหมาย 1.80 บาท
บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ราคาเป้าหมาย 1.90 บาท
บล.บัวหลวง ราคาเป้าหมาย 2.10 บาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...