ไทยกำลังเจอสังคม ‘ผู้สูงอายุหมาแมว’ ส่วนหมาเด็กขายไม่ออก คนใช้จ่ายน้อยลง

เทรนด์เลี้ยงหมาแมวเป็นลูก หรือ “Pet Parent” ถูกพูดถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะหมาแมวไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง แต่คนรุ่นใหม่ดูแลเอาใจใส่ไม่ต่างจากการมีลูกหนึ่งคน สอดคล้องกับเทรนด์ “DINK” คู่รักแต่งงานที่ตั้งใจไม่มีลูก หมาแมวจึงขยับเข้ามาเป็นตัวแทนความรักของคนสองคนแทน นำไปสู่เทรนด์ “Premiumization” ยอมจ่ายแพงเพื่อที่สัตว์เลี้ยงจะได้อยู่กับเจ้าของไปนานๆ

“สัตวแพทย์หญิง กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล” ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ บอกว่า จากแต่ก่อนที่คนเลี้ยงให้หมาแมวกินข้าวเหลือ ตอนนี้นิยมให้กินอาหารกระป๋องที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์พรีเมียม บ้างก็ยังทำข้าวคลุกให้กิน ซึ่งคุณหมอยืนยันว่า หมาแมวก็สามารถกินอาหารคนได้ เพียงแต่ต้องคัดเลือกสารอาหารให้ครบถ้วน

ปัจจุบันพบว่า ส่วนใหญ่ผู้เลี้ยงจะเกาะกลุ่มที่คนรุ่นใหม่มากกว่า ค่ารักษาพยาบาลรวมถึงค่าเลี้ยงดูตอนนี้เฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 30,000 บาทต่อปี โดยหมาพันธุ์ใหญ่ใช้จ่ายมากสุดที่ 28,000 ถึง 29,000 บาทต่อปี ส่วนหมาเล็กจะลดลงมาอยู่ที่ 24,000 ถึง 26,000 บาทต่อปี หากถามว่า ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นเช่นนี้มีส่วนผลักดันให้ภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นหรือไม่ คุณหมอระบุว่า คาดการณ์ปีนี้ตลาดจะเติบโตน้อยลงเพราะคนใช้จ่ายน้อยลง โดยอ้างอิงจากผลสำรวจความนิยมในการเลี้ยงสัตว์ของคนรุ่นใหม่ พบว่า เฉลี่ยจาก 10 ครัวเรือน มีเพียง 1.5 ครัวเรือนเท่านั้นที่มีสัตว์เลี้ยง

-สัตวแพทย์หญิง กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ-

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องหมาแมวสูงอายุก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม คุณหมอบอกว่า “Aging Society” ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับคนเท่านั้น สถานการณ์ในวอร์ดโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อล่าสุดมีการขยายเตียงรองรับเพิ่มแล้ว รวมถึงการส่งแพทย์และพยาบาลฝึกอบรมเพื่อดูแลหมาแมวสูงอายุโดยเฉพาะ บางตัวไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เดินไม่ไหว เจ้าของต้องไปทำงานก็ไม่มีเวลาดูแล ต้องนำมาฝากเลี้ยงที่โรงพยาบาลเป็นบางครั้ง คุณหมอเปรียบเทียบว่า หมาแมวเหล่านี้ก็เหมือนกับปู่ย่าตายายในบ้านที่ต้องการการดูไม่ต่างกัน

ส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลพบว่า หมาแมวสูงอายุค่าใช้จ่ายน้อยลง แต่หากป่วยไข้มีโรคประจำตัวก็จะมีค่ายาเพิ่มขึ้น โรคที่เจอในหมาส่วนใหญ่คือโรคหัวใจ หรือบางตัวก็อาจมีโรคไตร่วมด้วย คุณหมอบอกว่า โรคหัวใจมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 5,000 ถึง 8,000 ต่อเดือน เพราะต้องมียาเฉพาะทางที่ช่วยกระตุ้นให้ลิ้นหัวใจบีบตัวได้ตามปกติ ส่วนแมวจะเจอโรคหัวใจได้น้อยกว่า ภาพรวมหมาแมวสูงอายุมักเกี่ยวข้องกับโรคไขข้อกระดูก เช่น ข้อสะโพก ข้อเข่า รวมถึงมีหมาแมวที่ป่วยติดเตียงด้วย

ขณะเดียวกันแนวโน้มหมาเด็กก็น้อยลง คุณหมอกฤติกาแชร์ข้อมูลที่น่าสนใจให้ฟังว่า บริษัทขายอาหารหมาแมวมีตัวเลขลดลง ฟาร์มหมาเองก็ขายได้ยากขึ้น เนื่องจากบางคนอาจมีหมาแมวเดิมอยู่แล้ว กับอีกส่วนคือยังไม่มีแผนซื้อมาเลี้ยงเพราะต้องการประหยัด-รัดเข็มขัดมากขึ้น ซึ่งหากเทียบระหว่างหมากับแมวพบว่า แมวมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า สอดคล้องกับตัวเลขการเติบโตของการเลี้ยงแมวที่ปัจจุบันแบ่งออกเป็นคนเลี้ยงหมา 60% คนเลี้ยงแมว 40% จากเดิมที่มีสัดส่วนหมา 80% และแมว 20%

สำหรับการเติบโตของโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อหลังจากนี้ สัตวแพทย์หญิงกฤติการะบุว่า เป้าหมายในอนาคต คือการขยายโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อไปต่างประเทศ ตอนนี้มีคุยไว้ที่เวียดนามเป็นแห่งแรก ส่วนประเทศอื่นๆ แถบบ้านเราก็มีเข้ามาแลกเปลี่ยนกันบ้าง แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา ส่วนในประเทศโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อขยายไปแล้ว 20 แห่ง และเตรียมเปิดสาขาอโศก-ประสานมิตร เป็นแห่งที่ 21 ในเดือนตุลาคมนี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...