เฟรเซอร์สฯ ชู AEI ยกระดับ สาทร สแควร์-ปาร์คเวนเชอร์ สู่ Workplace Destination

จากนโยบายของภาครัฐในการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมให้กรุงเทพฯ และหัวเมืองท่องเที่ยวเป็น "แม่เหล็ก" ที่ดึงดูดคนทั่วโลกให้เข้ามาเที่ยว มาทำงาน และมาใช้ชีวิตในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหมุดหมายปลายทางสำคัญของคนทั่วโลกเพื่อก้าวสู่ Workplace Destination ขององค์กรและพนักงานจากทั่วโลก หลังจากที่ก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานครได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมือง Workation ที่เหมาะกับการทำงานและพักผ่อนที่สุดในโลก

วิทวัส คุตตะเทพ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายโครงการเชิงพาณิชยกรรม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรม บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะผู้นำตลาดมีพื้นที่อาคารสำนักงานและพาณิชยกรรมรวมกว่า 2.4 แสนตร.ม. ต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อรับ "โอกาส (Opportunity)" พร้อมกับเสริมจุดแข็ง (Strength) ทางด้านทำเล Prime Area กลางใจเมือง ด้วยโครงการยกระดับคุณภาพอาคาร (Asset Enhancement Initiative : AEI) ให้กับของตึก สาทร สแควร์ และ ปาร์คเวนเชอร์ ซึ่งเปิดให้บริการมา 14 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปถือเป็นความท้าทายท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดอาคารสำนักงาน

จากข้อมูลตลาด พบว่า ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีอาคารสำนักงานเกิดใหม่ทั้งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จแล้วจำนวน 4-5 แสนตร.ม. ทำให้ไตรมาสแรกปี 2567 ที่ผ่านมา มีพื้นที่รวม 9.61 ล้านตร.ม. และอยู่ระหว่างการก่อสร้างถึง 1.6 ล้านตร.ม. ซึ่งกำหนดแล้วเสร็จใน 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ความต้องการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานในแต่ละปีขยายตัวต่ำกว่าจำนวนซัพพลายที่เข้ามาส่งผลให้อัตราการเช่าพื้นที่ (Occupancy Rate) ลดลงเฉลี่ย 82.2% จากเดิมอัตราการเช่าพื้นที่ก่อนหน้านี้สูงถึง 85-90%

"เฟรเซอร์สฯ ในฐานะผู้นำตลาดสำนักงานเกรด A เราคงอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องปรับตัวให้แข่งขันได้กับสำนักงานเกรด A+ ที่เปิดตัวใหม่ด้วยการนำเทคโนโลยีและบริการในรูปแบบใหม่เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติที่มีสัดส่วนมากกว่า 50% ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มบริษัทไทยเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มลูกค้าใหม่เข้ามา"

ปัจจุบันอาคาร สาทรสแควร์ และ ปาร์คเวนเชอร์ ได้อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ (GVREIT) โดยดำเนินการปรับโฉมอาคารภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพอาคาร (Asset Enhancement Initiative : AEI) ด้วยกลยุทธ์ 5 มิติ เพื่อก้าวสู่ Workplace Destination จากทั่วโลก ดังนี้

1. Smart Technology: ยกระดับความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีอาคารอัจฉริยะ ระบบควบคุมการเข้า-ออกอาคารและการจัดการผู้มาติดต่อสามารถแสดงตนด้วยการสแกนใบหน้า หรือสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชันมือถือ เพิ่มระบบจัดการการเข้า-ออกรถยนต์ภายในอาคารจอดรถที่สามารถตรวจและอ่านป้ายทะเบียนแบบอัตโนมัติ ชำระค่าจอดรถผ่านระบบออนไลน์ พร้อมติดตั้งจุดให้บริการ EV Charger และมาตรฐานระดับ Platinum สูงสุดจาก WiredScore ด้านการเชื่อมต่อดิจิทัล 

2. Sustainability Excellence: ยกระดับการจัดการอาคารส่งเสริมความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน เน้นการประหยัดพลังงาน ลดการใช้ทรัพยากร โดยนำระบบบริหารจัดการอาคาร (Building Management System: BMS) มาเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมงานวิศกรรมอาคารและการจัดการพลังงานภายในอาคาร  

3. Superb Well-being: ส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของผู้ใช้อาคาร โดยมีระบบเครื่องปรับอากาศพร้อมกรองอากาศที่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 และติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร (Indoor Air Quality: IAQ) โดย สาทรสแควร์ มีพื้นที่สีเขียวรอบอาคารเพื่อสร้างความผ่อนคลาย และพื้นที่รีเทลที่เติมเต็มการใช้ชีวิตให้ครบครันมากขึ้น 

4. Support Tenant Centricity: สร้างความประทับใจให้ผู้เช่าและผู้ใช้อาคารด้วยการมุ่งเน้นส่งมอบประสบการณ์ที่ดีเป็นสำคัญ ผ่านการสื่อสาร รับฟังความต้องการ และความพึงพอใจ เพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องพร้อมจัดกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ในเทศกาลต่างๆ โดยชักชวนผู้เช่าและผู้ใช้อาคารมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมน่าอยู่

5. Spectacular Design: ความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมทั้งภายนอกและภายในอาคาร สะท้อนแนวคิดการออกแบบอาคารอย่างมีเอกลักษณ์ การปรับโฉมล็อบบี้ด้วยการติดตั้งจอ LED ขนาดใหญ่ สร้างสีสันมิติใหม่ (Neo-vibrant) เพื่อบรรยากาศที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา สอดรับแนวคิดของสาทรสแควร์กับการเป็น The Neo-vibrant Business Complex 

วิทวัส กล่าวว่า การยกระดับคุณภาพอาคารครั้งนี้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ดึงดูดบริษัทชั้นนำและรักษามาตรฐานคุณภาพอาคารสำนักงานเกรด A ที่สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้อาคารและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกค้าและผู้ใช้อาคารทุกกลุ่ม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ Real Estate as a Service Brand ครอบคลุมทั้ง Space, Community และ Sustainability สอดรับกับเจตนารมณ์ของ กลุ่มเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ในการสร้างสรรค์พื้นที่ ให้ประสบการณ์ที่ดีคงอยู่ หรือ Inspiring experiences, creating places for good.

"ปัจจุบันการปรับปรุงอาคารภายใต้โครงการ AEI ที่ สาทรสแควร์ มีการปรับปรุงเสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนอาคาร ปาร์คเวนเชอร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2567 นี้"


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...