PCE เผยกรอบราคาไอพีโอ 2.08-2.28 บาท เปิดจองวันแรก 30 ส.ค. 67 ชี้ขายถูกจังหวะ

นายประกิต ประสิทธิ์ศุภผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PCE ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 750 ล้านหุ้น ระดมทุนไปขยายธุรกิจเพิ่มเติมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยคาดจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในเดือน กันยายน 2567 

กลุ่มบริษัทแบ่งธุรกิจเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์ม 2.กลุ่มธุรกิจให้บริการคลังสินค้าและท่าเทียบเรือ 3. กลุ่มธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าทางรถ และ 4. กลุ่มธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือ  ณ ปี 2566 กลุ่มบริษัทมีกำลังการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล (B100) สูงสุดที่ 330,000 ตันต่อปี น้ำมันปาล์มดิบ (CPO) สูงสุดที่ 432,000 ตันต่อปี น้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ (RBDPO และ RBDPKO) สูงสุดที่ 540,000 ตันต่อปี และน้ำมันปาล์มโอเลอีน (RBDOL) สูงสุดที่ 75,000 ตันต่อปี 

โดยเป็นผู้จำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์แก่ผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และกลุ่มผู้ค้าน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น ปตท. บีบีจีไอ (บางจาก) เชฟรอน เชลล์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบที่มีปริมาณการส่งออกเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศปริมาณรวมไม่ต่ำกว่า 4-5 แสนตันต่อปี ผ่านคู่ค้าในต่างประเทศเพื่อขายให้กับลูกค้าในประเทศต่างๆ อาทิ มาเลเซีย อินเดีย จีน และประเทศในแถบยุโรป
 

นายกีรติ ชัยกุล ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานบัญชีและการเงิน PCE กล่าวว่า บริษัทมีรายได้รวมจากการขายและบริการในปี 2564-2566 เท่ากับ 28,178.54 ล้านบาท 32,696.15 ล้านบาท 24,722.79 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 847.33 ล้านบาท 214.40 ล้านบาท 330.50 ล้านบาท ตามลำดับ ส่วนงวด 6 เดือนแรกปี 256 มีรายได้รวม 12,921.47 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 211.97 ล้านบาท อยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยรายได้หลักมาจากอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มถึงร้อยละ 98.61 และมีสัดส่วนการจำหน่ายในประเทศร้อยละ 63.67 และต่างประเทศ ร้อยละ 36.33

ด้านนายพรพิพัฒน์ ประสิทธิ์ศุภผล รองกรรมการผู้จัดการสายปฏิบัติงาน PCE กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าระดมทุนตลาดหุ้นในช่วงเวลานี้นับถือว่าเหมาะสมเนื่องจากภาวะการลงทุนเริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจนแล้ว และนักลงทุนจะให้การตอบรับอย่างดี

"ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นไม่ค่อยดี แต่จากนี้จะมีทั้งการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ก็จะออกตามมาซึ่งจะเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อบรรยากาศการลงทุนต่ออีก ซึ่งย่อมเป็นผลดีต่อไอพีโอ"
 

ขณะที่นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า PCE ถือเป็นหุ้นที่มีจุดเด่นต่างจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มรายอื่น โดยมีความพร้อมการจัดการระบบซัพพลายเชน (Supply Chain) ที่เสริมสร้างและสนับสนุนกันในแต่ละธุรกิจของกลุ่มบริษัทมีศักยภาพและความพร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรม รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มทั้งภายในประเทศและตลาดโลก 

โดยล่าสุด PCE ได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ร่วม พร้อมแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์และรับประกันการจัดจำหน่าย IPO 

นางสาวนลิน วิริยะเสถียร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวว่า PCE มีแผนนำเงินที่ได้จากการเสนอขาย IPO ไปลงทุนในกิจการที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องเพื่อขยายกิจการ เช่น โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการจัดหาวัตถุดิบน้ำมันปาล์มดิบ 

รวมทั้งลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อขยายกำลังการผลิต พร้อมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ ตลอดจนใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของกลุ่ม PCE ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของกลุ่มบริษัทในอนาคต

นายพายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวว่าปัจจุบัน PCE ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ฯ จากสำนักงาน ก.ล.ต. และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) มีผลใช้บังคับแล้ว โดยจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 750 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 27.27 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ 

 กำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 2.08-2.28 บาทต่อหุ้น จะเปิดให้นักลงทุนรายย่อยจองซื้อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 และวันที่ 2-3 กันยายน 2567 และนักลงทุนสถาบันจองซื้อวันที่ 4-6 กันยายน 2567 สำหรับนักลงทุนสถาบัน อีกทั้งมองว่าช่วงราคาเสนอขาย IPO ดังกล่าวมีความเหมาะสม สะท้อนความแข็งแกร่งพร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มครบวงจรระดับประเทศ  

 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...