เจ้าของ Temu หลุดเศรษฐีเบอร์ 1 จีน หลังหุ้นร่วงแรงวันเดียว 29%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของพินตัวตัว โอลดิ้ง( PDD Holdings Inc) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ เทมู(TEMU) อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ ร่วงลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์กว่า 29% ในวันเดียว หลังจากรายงานว่าการเติบโตของรายได้จะชะลอตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ราคาหุ้น PDD ที่ร่วงลงอย่างรุนแรงส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินของ “คอลลิน หวง” ผู้ก่อตั้งบริษัทพินตัวตัว บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหายไป  1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ Bloomberg Billionaires Index ทำให้ตอนนี้ หวง กลายมาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ 4 ของจีน โดยมีทรัพย์สินสุทธิ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์

PDD รายงานรายได้ไตรมาส 2 ปี 2567 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเตือนว่าการเติบโตของยอดขายจะชะลอตัวลง  โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 9.7 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ  4.6 แสนล้านบาท) ซึ่งต่ำกว่าประมาณการเฉลี่ยที่  1 แสนล้านหยวน

 “เฉิน เล่ย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวกับนักวิเคราะห์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลังจากมีการเปิดเผยผลประกอบการว่าแนวโน้มการเติบโตของรายได้ที่สูงของบริษัทไม่ยั่งยืน และมีความเป็นไปได้ที่การทำกำไรจะลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และมองว่าตลาดอีคอมเมิร์ซยังคงมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคู่แข่งรายใหญ่ เช่น TikTok และ Alibaba ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมากและกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

แคทเธอรีน ลิมและทรินี แทน นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กมองว่ากำไรที่ลดลงของ PDD จาก บริษัทเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับการแข่งขันระดับโลกที่เพิ่มมากขึ้น บ่งชี้ถึงแนวโน้มขาลงของกำไรในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งคาดการณ์ว่าอัตรากำไรจะสูงขึ้นจนถึงปี 2568  และมีแนวโน้มการเติบโตในอีก 12 เดือนข้างหน้าจะชะลอตัวลง

PDD ชะลอการจ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืน

ในช่วงการประชุมกับนักลงทุน ฝ่ายบริหารของบริษัทได้ประกาศว่าจะชะลอการจ่ายเงินปันผลและการซื้อหุ้นคืนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยให้เหตุผลว่าบริษัทกำลังเผชิญกับสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงและปัจจัยภายนอกที่ไม่แน่นอน

เฉิน เล่ย เผยว่าบริษัทอยู่ในช่วงเวลาที่ตลาดมีความผันผวนสูง และบริษัทต้องเผชิญกับความท้าทายจากคู่แข่งหลายราย รวมถึงปัจจัยภายนอกที่คาดเดาได้ยาก ดังนั้น เพื่อให้บริษัทสามารถเติบโตและรักษาความแข็งแกร่งในระยะยาว ทีมผู้บริหารจึงเห็นพ้องกันว่า การนำเงินไปลงทุนในธุรกิจและพัฒนาศักยภาพของบริษัทนั้นสำคัญกว่าการจ่ายเงินปันผลหรือซื้อหุ้นคืนในขณะนี้

นอกจากนี้  Temu กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ หลังจากการเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากการแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซที่รุนแรงแล้ว Temu ยังต้องเผชิญกับการตรวจสอบกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก รวมทั้งสหภาพยุโรปที่กำลังดำเนินการเสนอเพื่อปิดช่องโหว่ภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าราคาถูกผ่านช่องทางออนไลน์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...