ส.โรงแรมไทย อึ้ง! เร่งสำรวจ ‘วัด-สถานศึกษา’ เปิดขายห้องพักรายวันแข่งโรงแรม

นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมสำรวจว่ามีหน่วยงานราชการทำกิจการขายห้องพักรายวันราคาถูกแข่งกับโรงแรม และเปิดรับจัดเลี้ยงให้คนทั่วไปใช้บริการ เช่น วัด โรงเรียน และมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยว เพราะตอนนี้มีจำนวนมากขึ้น ถือว่าเป็นการให้บริการผิดวัตถุประสงค์ หลายแห่งไม่มีการขอใบอนุญาตทำโรงแรม แต่บอกว่าเปิดขายห้องพักรายวันเพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้เรียนรู้และปฏิบัติงานจริง

ทั้งนี้ ธุรกิจโรงแรมที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ นอกจากจะมีต้นทุนประกอบการสูงมาก โดยเฉพาะต้นทุนค่าแรงที่รัฐบาลเตรียมประกาศเพิ่มเป็น 400 บาทต่อวันในปีนี้ และจะเพิ่มเป็น 600 บาทต่อวันในปี 2570 รวมถึงการแข่งกับโรงแรมนอกระบบที่ไม่มีใบอนุญาตฯแล้ว ยังต้องแข่งกับการขายห้องพักรายวันของวัดและมหาวิทยาลัย เพราะบางแห่งมีที่พักขนาด 100-200 ห้อง บางแห่งมีสถานที่รองรับการจัดงานเลี้ยงและงานแต่งงานขนาดใหญ่ได้เป็น 1,000 คน

เมื่อสมาคมฯ สำรวจเรียบร้อยแล้ว จะนำเสนอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ ตั้งวงทบทวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง ถามว่าวัด โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย สามารถดำเนินการและทำกำไรจากที่พักกับสถานที่ได้หรือไม่

ส่วนตัวมองว่าสามารถทำได้ในกรณีให้บริการบุคลากรภายในหน่วยงานของตัวเอง แต่ไม่ใช่ให้บริการคนภายนอกเพื่อหวังทำกำไร เพราะสถานที่เหล่านี้เป็นของหน่วยงานรัฐ ไม่ใช่ของรัฐวิสาหกิจ

“อย่างบริการงานแต่งงานจุคนกว่า 1,000 คน ถือเป็นสเกลใหญ่มาก มันไม่เมคเซนส์ และที่สำคัญ ทั้งวัดและมหาวิทยาลัย เวลารีโนเวตปรับปรุงอาคารต้องใช้งบหลวง ขณะที่โรงแรมเมื่อถึงรอบของการรีโนเวตต้องใช้งบตัวเองหรืองบเงินกู้ ถือว่าไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการโรงแรมอย่างมาก” นายกทีเอชเอกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...