'ดร.นิเวศน์' วิเคราะห์ 'ตลาดหุ้นไทย' เริ่มมีความหวัง หลัง 'ทักษิณ' ดึง 'กองทุนวายุภักษ์' หนุนดัชนี

นับตั้งแต่ 'แพทองธาร ชินวัตร' รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยตอบรับเชิงบวกทันทีต่อเนื่องกันตลอดทั้งสัปดาห์ปรับขึ้นกว่า 50 จุด  

และยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดหุ้นไทยขึ้นไปอีก เมื่อ 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 ขึ้นโชว์วิสัยทัศน์เกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจไทยบนเวทีงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2567 ซึ่งช่วงหนึ่งได้กล่าวถึงการฟื้นฟูตลาดหุ้นไทย โดยการขยายกองทุนวายุภักษ์เพื่อใช้เป็น TREASURY STOCK สำหรับหุ้นใน SET50-SET100 เพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นต่อตลาดหุ้นไทยกลับคืนมา

ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนเน้นคุณค่า ให้สัมภาษณ์กับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ในช่วงที่ผ่านมาต่างชาติมีการขายออก ความต้องการเฉพาะจากแหล่งที่ใหญ่ๆ ไม่ค่อยมี กองทุนหุ้นในบ้านเราก็น้อยลงไปเรื่อย ๆ  เนื่องจากคนไม่ค่อยยอมไปลงทุน เพราะหุ้นไทยไม่น่าสนใจ และถ้า 'กองทุนวายุภักษ์' กองทุนใหญ่ มีนโยบายที่ค่อนข้างถือยาว โดยการใช้หลัก fundamental โดยหากกองทุนวายุภักษ์เล็งเห็นว่า หุ้นตัวใดถูกก็จะเข้ามาซื้อ ทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจว่า แท้จริงแล้วหุ้นไทยมีความน่าสนใจในการลงทุนระยะยาว ดังนั้นในลักษณะนี้จะทำให้ Valuation จะดีขึ้น เมื่อดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นไปแล้วจะไม่ลง 

ขณะที่นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ที่เข้ามาบริหารประเทศในครั้งนี้ มีการอยู่กับพรรคผู้นำในการบริหารประเทศเป็นหลัก บวกกับได้รับการสนับกับพรรคเพื่อไทยเต็ม 100% ซึ่งถือว่าไม่ใช่คนใหม่ และการฟอร์มรัฐบาลเป็นไปได้ด้วยดี มีโอกาสที่จะบริหารประเทศได้นานขึ้น และเริ่มมีนโยบายต่าง ๆ ที่น่าสนใจในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ซึ่งมียุทธศาสตร์ประเทศอย่างชัดเจนว่าจะเดินไปอย่างไร 

โดยการบริหารประเทศครั้งนี้ มีการตุ้นเศรษฐกิจทั้งระยะสั้นในการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไป รวมถึงในระยะยาวที่ต้องการบริหารประเทศให้ยั่งยืนและเติบโตสูงขึ้นตามศักยภาพ และเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ตรงนี้ถือเป็นความหวัง 

ทั้งนี้ในระยะสั้นสะท้อนมาจากดัชนีหุ้นไทยที่มีการปรับขึ้นมาค่อนข้างแรงตั้งแต่ แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าเซอร์ไพรส์ เพราะเดิมทีคิดว่า ในช่วงการเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงรุนแรงอย่างไม่คาดคิด แต่พอได้เห็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่มาแทน มีการได้เข้ามาดูในทุกภาคส่วน และเข้ามาสนับสนุนเข้าไปพยายามในการให้ความเห็นต่าง ๆ และได้มีการรับฟังความคิดเห็นที่ดี 

เพราะฉะนั้น จึงหวังว่า ในการเปลี่ยนรัฐมนตรี เป็น แพทองธาร ชินวัตร ในครั้งนี้จะสามารถพัฒนาประเทศต่อเนื่องไปได้อย่างยั่งยืนจะทำให้หุ้นไทยหลุดจากเทรนด์ที่นิ่งมากกว่า 10 ปี ซึ่งคล้ายกับประเทศญี่ปุ่นที่ช่วงหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลงรุนแรงในระดับรัฐบาลได้ผู้นำที่ประเทศต้องการความเปลี่ยนแปลงและทำให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่น และเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มมีความคึกคับ มีชีวิตชีวาขึ้น และหวังว่า อยากเห็นในตลาดหุ้นบ้านเราจะกลับมาดีขึ้น เป็นขาขึ้นและอยู่ทนนาน

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่า 'ทักษิณ' เคยมีประวัติในการเข้ามาฟื้นฟูความตกต่ำของประเทศในช่วงหลังต้มยำกุ้ง ซึ่งประสบความสำเร็จดี เพราะฉะนั้นกลับมารอบนี้ดูเหมือนกับว่า นักลงทุนทัวไปหรือคนทั่วไป เริ่มรู้สึกว่า ประเทศไทยจะเป็นโอกาสที่สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ เพราะเคยเห็นผลงานมาก่อนในช่วงหลังต้มยำกุ้ง 

แต่ทว่า ในสภาวะช่วงหลังต้มยำกุ้งกับปัจจุบันมีความแตกต่างกัน เพราะช่วงนั้นคนไทยยังไม่สูงอายุ ประชากรมีการเพิ่มขึ้นมามาก ขณะที่เทรนด์การเติบโตด้านการผลิตของไทยในขณะนั้นมีการเติบโตที่ดี คู่แข่งรอบบ้านเรายังไม่มีความพร้อมสักเท่าไร  แต่ทว่านาทีนี้สภาวะแวดล้อมแตกต่างกันไม่ค่อยเอื้ออำนวยประชากรเริ่มสูงวัยขึ้น คู่แข่งเริ่มมาก สถานการณ์ของประเทศไทยเริ่มด้อยลง ดังนั้นปัญหาต่าง ๆ จึงเป็นความท้าทายว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ 

อย่างน้อย ณ ขณะนี้ประชาชนมีความหวัง มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น หากทำให้เกิดผลเร็ว เช่น ที่กล่าวว่า เมื่ออัดฉีดเงินเข้าไปแล้วจะสามารถทำให้เศรษฐกิจเริ่มเฟื่องฟูขึ้นมา จึงทำให้เกิดโมเมนตัมใหม่ขึ้นมา ตรงนี้จึงต้องจับตามอง และอยากให้ทุกฝ่ายเปิดโอกาส เพื่อให้มีการเดินหน้าต่อไป และหากรัฐบาลมีการบริหารได้ดี โดยไปในสายใหม่ได้ ไม่จมอยู่กับที่เก่า ที่ไม่โตหรือลดลง จึงต้องเปิดโอกาส 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...