‘ทักษิณ’ โชว์วิชั่น 8 สิ่งที่ต้องทำ! เร่งพัฒนา ลงทุน ยกระดับ ‘ท่องเที่ยวไทย’

1. เพิ่มศักยภาพและรายได้การท่องเที่ยว

“ผมอยากเห็นการเพิ่มศักยภาพและการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว วันนี้เราดีมากแล้ว แต่ยังมีช่องให้ดีมากกว่านี้อีก เพราะเราอยู่ใกล้จีนและอินเดีย สองประเทศนี้มีประชากรรวมกันเกิน 1 ใน 3 ของทั้งโลก ตลาดเรายังรับได้อีกมาก”

 

2. ขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ปรับปรุงสนามบิน ตจว.

“เพราะฉะนั้นเราคงต้องขยายสนามบินสุวรรณภูมิ วันนี้เราเปิดทดลองรันเวย์ (ทางวิ่ง) ที่ 3 แล้ว หลังจากผมถมดินเอาไว้ตั้งแต่สมัยเป็นนายกฯ ผ่านไป 17 ปีแล้วเพิ่งจะสร้างเสร็จ กำลังทดลองใช้ มีกำหนดเปิดทางการวันที่ 1 พ.ย. 2567 ซึ่งถือว่าช้ามาก เวลามีรันเวย์ตรงไหนเสีย เครื่องบินก็ลงได้น้อยลง เพราะรันเวย์ที่ 1 กับรันเวย์ที่ 3 ห่างกันไม่ถึง 1.5 กิโลเมตร เขาห้ามไม่ให้เครื่องบินลงพร้อมกัน ต่อไปก็ต้องเพิ่มเที่ยวบินเยอะๆ และอาจจะมีการก่อสร้างรันเวย์ที่ 4 และเทอร์มินัล (อาคารผู้โดยสาร) หลังที่ 2 ทางทิศใต้ จะทำให้รับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องปรับปรุงสนามบินต่างจังหวัดอีกหลายแห่งด้วย”

3. “ห้องน้ำ & ความสะอาด” ในสถานที่ท่องเที่ยว

“เราคงต้องสร้างห้องน้ำ ความสะอาด ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ  เมื่อก่อนเราบอกว่าห้องน้ำในประเทศจีนไม่สะอาด แต่วันนี้จีนสุดยอด ห้องน้ำเขาเยอะแยะเต็มไปหมดและสะอาด ของเราวันนี้ต้องหัดเป็นคนรักษาความสะอาดกันหน่อย และก็ทำให้มันสวยงาม”

 

4. สถานที่ท่องเที่ยวแบบ “แมนเมด” แม่เหล็กใหม่ดึงทัวริสต์

“เราต้องมีการสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแบบแมนเมด (Man-made Attraction) ให้มากขึ้นหน่อย เพราะมาแค่ทะเลมันไม่พอ อย่างคุณสุวัจน์ (ลิปตพัลลภ) ก็ไปทำสวนน้ำ (ธุรกิจของ “พราว เรียล เอสเตท” ของตระกูล ลิปตพัลลภ) เพื่อจะดึงดูดเงินจากคนมาเที่ยวทะเล ก็มีสวนน้ำให้เด็กๆ ได้เล่นด้วย”

“สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแบบแมนเมด ทางภาครัฐจะต้องลงทุนในหลายพื้นที่ด้วย เพื่อให้มีแหล่งท่องเที่ยวเพียงพอ โดยเฉพาะในจังหวัดที่ไม่ได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวทั่วไป”

5. “เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์” ลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านต่อแห่ง

“ขออธิบายนิดนึงว่า เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ซึ่งมีในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ ถือเป็นเรื่องที่ผมเคยคิดไว้แล้ว แต่ทำไม่ได้เพราะมีคนค้าน แต่วันนี้ผมไม่ได้คิด เลยไม่มีใครค้าน เลยมีคนเชียร์มาก”

“ภายใน เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ มันจะประกอบด้วยหลายอย่าง เช่น สวนสนุกสำหรับเด็ก ฮอลล์จัดคอนเสิร์ต สนามกีฬา และอื่นๆ ส่วนพื้นที่ที่เป็น กาสิโน จริงๆ มีไม่ถึง 10% ของพื้นที่ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ทั้งหมด นี่คือกติกาที่เขาใช้กัน เราก็จะใช้กติกาแบบนี้ ให้มีพื้นที่กาสิโนไม่เกิน 10%” 

“เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ แต่ละแห่งต้องลงทุนเป็นแสนล้านบาทในกรุงเทพฯ ลงทุนน้อยๆ ไม่เอา มันไม่หล่อ มันจะสู้ประเทศอื่นไม่ได้ เราจะถือโอกาสเติมในสิ่งที่เราขาด”

“อย่างวันนี้เราจะมีคอนเสิร์ตดีๆ แต่กลับไม่มีฮอลล์สำหรับจัดคอนเสิร์ตใหญ่เพียงพอ ส่วนพื้นที่จัดคอนเสิร์ตกลางแจ้งก็ต้องเจอฝนตกบ้าง เราจะทำอย่างไร เพราะฉะนั้นสิ่งไหนที่เราขาด เราก็จะเรียกร้องให้กลุ่มที่จะมาลงทุนเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ มาลงทุนโดยที่เราไม่ต้องลงทุน”

 

6. แก้ กม. หนุน “ไพรเว็ต เจ็ท” ดึงเศรษฐีทั่วโลก

“เราจะแก้กฎหมายเพื่อให้ความสะดวกแก่ไพรเว็ต เจ็ต (Private Jet) ทั้งหลาย เพราะผู้ใช้บริการไพรเว็ต เจ็ต คือคนที่ใช้จ่ายเงินเยอะ เข้ามาที่เมืองไทย มาเที่ยว นอกจากลงกรุงเทพฯ แล้วยังไปต่อต่างจังหวัดได้ ต้องแก้กฎหมายและระเบียบเรื่องนี้ด้วย”

 

7. เมืองสีเขียว “บางขุนเทียน” แก้น้ำท่วม ดึงคนเที่ยวทะเลกรุงเทพฯ

“วันนี้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศเยอะ ถ้าเราไม่แก้วันนี้ เราจะแก้เมื่อไร งบกระตุ้นเศรษฐกิจบางส่วนที่ต้องใช้เป็นงบลงทุน ก็สามารถเอามาแก้ไขปัญหาน้ำแล้งได้ ต้องแก้ทั้งระบบ”

“และที่สำคัญอีกอย่าง ผมเคยพูดไว้นานแล้วแต่ยังไม่ได้ทำ ก็คือการถมทะเลบางขุนเทียน ปากน้ำ เพื่อที่จะได้พื้นที่ ขยายความแออัดของกรุงเทพฯส่วนหนึ่ง และสามารถให้เป็นเมืองใหม่ เมืองสีเขียว ให้เฉพาะรถไฟฟ้าวิ่งเท่านั้น มีรถไฟเชื่อม และป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯได้ เพราะปริมาณน้ำทะเลสูงขึ้นทุกปี น้ำจะท่วมได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเตรียมการเพื่อป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯตั้งแต่วันนี้ และการถมทะเลก็ได้พื้นที่มากขึ้น ได้แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในเมืองด้วย

 

8. รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เชื่อมเส้นทางสายไหม

“รถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กรุงเทพฯ-หนองคาย ขณะนี้มีการก่อสร้างช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ - นครราชสีมา ก็ต้องทำให้เสร็จ เพราะเราจะได้เชื่อมเส้นทางสายไหม One Belt One Road ของจีนได้ ก็น่าจะถือโอกาสในปี 2568 ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน ตรงนี้น่าจะเป็นอีกจุดที่เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่ดี ผมอยากเห็นเราเชื่อมโลกได้อีกทางหนึ่ง เพราะว่าตัวรถไฟความเร็วสูง ไม่ได้แค่ขนคนอย่างเดียว แต่ยังขนส่งสินค้าได้ด้วย โดยเฉพาะสินค้าแบบเบา ที่ไม่ใช่พวกข้าวสาร”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...