กสทช.-ค่ายสื่อ ลุยถอดบทเรียนใหญ่ 'ทีวีดิจิทัล' ฝ่าคลื่นดิสรัป รอด-ไม่รอด!

กสทช.ผนึกกำลังครั้งประวัติศาสตร์กับสมาคมทีวีดิจิทัลและทีวีสาธารณะทุกช่อง จัดงาน”1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล”Beyond the Next Step เสวนาใหญ่ระดมสมองบุคคลในแวดวงวงการโทรทัศน์และผลิตคอนเทนต์ระดับโลก กว่า 20 คน ร่วมแสดงวิสัยทัศน์อนาคตทีวีดิจิทัลในฐานะ”โทรทัศน์แห่งชาติ”ก่อนและหลังสิ้นสุดในอนุญาตปี 2572 เจาะลึก Soft Power สายคอนเทนต์ละตรซีรี่ย์และวาไรตี้ในระดับโลก

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทีวีดิจิทัลภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้ออกอากาศในระบบดิจิทัลภาคพื้นดินมาเป็นระยะเวลา 10 ปี ในปีนี้ทางสมาคมฯ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลภาคธุรกิจและผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลภาคสาธารณะทุกช่องโดยการสนับสนุนจาก กสทช. มีความเห็นร่วมกันในการจัดงาน "1ทศวรรษทีวีดิจิทัล”ภายใต้แนวคิด Beyond the Next Step ในวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

สำหรับกิจกรรมและงานเสวนา “1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล” เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันครั้งแรก ในประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ไทย ระหว่างสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กสทช.รวมพลังช่องสมาชิกทีวีดิจิทัลประเภทธุรกิจทั้ง 15 ช่อง และทีวีดิจิทัลสาธารณะ 5 ช่อง รวมทั้งแม่ทัพบุคลากรคนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทีวี ทั้งผู้บริหารสถานีและผู้ผลิตรายการมารวมตัวกันครั้งใหญ่

ทั้งนี้ วางเป้าหมายให้งาน “1ทศวรรษทีวีดิจิทัล” ภายใต้แนวคิด “Beyond the next step” แสดงศักยภาพในปัจจุบันและอนาคตของการเป็น “โทรทัศน์แห่งชาติ” สื่อหลักที่เข้าถึงคนไทยแบบไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งมีบทบาทต่อความเป็นไปในสังคม และเป็นแพลตฟอร์มหลักของคอนเทนท์ที่เป็น Soft Power อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในบทบาทและภารกิจของกสทช.กับทีวีดิจิทัล 20 ช่องในระยะเวลาที่ผ่านมา 10 ปีและการมองทิศทางอนาคตในระยะต่อไปอีกประมาณ 5 ปี ก่อนและหลังใบอนุญาตทีวีดิจิทัลภาคเอกชนจะสิ้นสุดในปลายเดือนเมษายน ปี 2572 เป้าหมายเพื่อให้สังคมไทยได้ตระหนักรู้ถึงบทบาทและภารกิจของทีวีดิจิทัล ที่ยังคงทำหน้าที่สื่อสารมวลชนหลักของประเทศ ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี่สารสนเทศที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของทีวีดิจิทัลอย่างมากในหลายด้าน ท่ามกลางพฤติกรรมของผู้ชมเปลี่ยนไป มีทางเลือกในการรับข่าวสารและความบันเทิงมากขึ้นทางโซเชียลมีเดีย

ทว่า ผู้ประกอบการและผู้ปฏิบัติงาน ของทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน 20 ช่อง ยังคงยืนหยัดภารกิจการทำหน้าที่”โทรทัศน์แห่งชาติ”ในฐานะสื่อหลักของประเทศ ที่สังคมยังให้ความไว้วางใจได้อย่างต่อเนื่องบนความรับผิดชอบสูงสุดต่อสังคม”

ในงานยังมีการแสดงบูธ 14 บูธ เช่น บทบาทและภารกิจช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาของสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล(ประเทศไทย)ที่เป็นองค์กรวิชาชีพของผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัลภาคธุรกิจ 15 ช่อง กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  การแสดงเทคโนโลยีบรอดคาสติ้งช่องทีวีดิจิทัล ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม การเสวนาครั้งประวัติศาสตร์มีบุคคลสำคัญในระดับประเทศและวงการโทรทัศน์ มาร่วมเสวนาและแสดงวิสัยทัศน์ในมุมมองต่างๆมากกว่า 20 คน โปรแกรมอัดแน่น เนื้อหาครอบคลุมในเชิงนโยบายทิศทางทีวีดิจิทัลและคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆที่เป็นซอฟท์พาวเวอร์ ดังนี้ 

Chapter 1 : ทิศทางทีวีดิจิทัลหลังสิ้นสุดใบอนุญาตปี 2572

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 2 ท่าน คือ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.และ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รมสูตร กรรมการกสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ จะมาแสดงวิสัยทัศน์อนาคตของทีวีดิจิทัลในฐานะ”โทรทัศน์แห่งชาติ” หลังสิ้นสุดใบอนุญาตในปี 2572 รวมทั้งอดีตกรรมการกสทช. ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ จะมาร่วมเสวนามอง Ecosystem ที่ส่งเสริมกิจการโทรทัศน์ให้อยู่รอดต่อไป

วิทยากรประกอบด้วย สุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล(ประเทศไทย) วัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด(ไทยรัฐทีวี) ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบมจ.เดอะวันเอ็นเตอร์ไพรส์(ช่อง ONE31,GMM25) ฉัตรชัย ตะวันธรงค์ อุปนายกฯสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล(ประเทศไทย)

ดร.สิขเรศ ศิรากานต์ นักวิชการอิสระด้านโทรทัศน์ รัญชิตา ศรีวรวิไล ผู้อำนวยการธุรกิจมีเดียบริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด เอกชัย ภัคดุรงค์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านกลยุทธ์องค์กร บมจ.ไทยคม Nick Chuah กรรมการผู้จัดการ APAC บริษัท INVIDI 

Chapter 2 : Content is King 

วิทยากรประกอบด้วย นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองประธานคณะกรรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ แสดงวิสัยทัศน์หัวข้อ Soft Power พลังเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เขมทัตต์ พลเดช นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

Vision Stage อนาคตของละคร ซีรี่ส์ไทย ไปไกลได้แค่ไหน

มี ณิธิภัทร์ เอื้อวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์วัน วิดีโอโปร จำกัดและอดีตอนุกรรมการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ ด้านภาพยนตร์ ละคร ซีรี่ย์และอนิเมชั่น ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก รองประธานกรรมการบริหารด้านงานสร้างสรรค์บริษัท กันตนากรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ผู้สร้างซีรี่ส์”สืบสันดาน”ที่มีเรทติ้งอันดับหนึ่งบนแพลตฟอร์ม NETFLIX เอกชัย เอื้อครองธรรม Ambassador for Thailand, Asian Academy Creative Awards of Singapore

Vision Stage Variety Content 

มี ณฐกฤต วรรณภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ทีวีธันเดอร์ จำกัด(มหาชน) วิบูลย์ ลีรัตนขจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม เซิร์ซ เอ็นเตอร์เทนเมนท์

Vision Stage อนาคต” ข่าว”ในผังโทรทัศน์ไทย

มี เทพชัย หย่อง ที่ปรึกษาฝ่ายข่าวภาษาอังกฤษ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส หัวข้อ ทางเลือกทางรอดของคนข่าวทีวีท่ามกลางพายุใหญ่ ผศ.ดร.สกุลศรี ศรีสารคาม อาจารย์ประจำภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีศึกษา Transmedia นวัตกรรมเล่าข้ามสื่อ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...