การลงทุนช่วงที่เหลือของปี 2567 SET Index พร้อมรึยัง?

ภาวะตลาดหุ้นไทยในปีนี้ถือว่าตามหลังตลาดหุ้นหลาย ๆ แห่งในโลกอยู่ค่อนข้างมาก โดย SET Index ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม 2567 ปิดที่ระดับ 1,289.84 จุด ลดลง 2.35% จากสิ้นเดือนก่อนหน้า โดยปรับลดลงมาทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบเกือบ 4 ปี จากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอย หลังตัวเลขว่างงานแย่กว่าคาด รวมถึงแรงกดดันจากแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศมีโอกาสชะงักจากสถานการณ์การเมืองในประเทศ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 : 4 ให้นายเศรษฐา สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรี และให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะด้วย ส่งผลให้ตลาดหุ้นมีความผันผวน โดยนักลงทุนกังวลตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศเติบโตน้อยกว่าคาดจากภาวะสุญญากาศทางการเมือง

โดยส่วนตัวมองว่าสถานการณ์การเมืองในบ้านเรายังมีความไม่แน่นอนอยู่ แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านักลงทุนจะเริ่มคลายความกังวลลงบ้างแล้ว โดยตลาดหุ้นได้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องหลังจากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และจะเริ่มจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในลำดับถัดไป ส่วนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเดิมที่ได้มีการพูดถึงเป็นอย่างมาก คือ เรื่อง Digital Wallet ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามว่าจะยังสามารถดำเนินการตามแผนงามเดิม หรือจะรื้อทำใหม่ พวกเราคงต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เสร็จสิ้นก่อน เพราะจะมีผลโดยตรงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้าพอสมควร โดยเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้มีความชัดเจนมากขึ้นเท่าใด เศรษฐกิจไทยและอนาคตตลาดหุ้นจะมีความชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น

ถ้าให้พูดถึงภาวะตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้คงต้องบอกว่า วันนี้ตลาดหุ้นไทยอยู่ในสภาวะที่เปรียบเสมือนมีหลายคน หลายฝ่ายกำลังเตรียมฉุดดึงกลับขึ้นมา ให้สามารถกลับมายืนด้วยขาตัวเองได้อีกครั้ง หลังจากหกล้มคลุกคลานมาสักระยะ ทั้งจากมาตรการกำกับการซื้อขายในตลาดหุ้น Uptick Rule โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ มาตรการนี้ช่วยป้องกันการขายชอร์ตที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจทำให้ราคาหุ้นลดลงอย่างผิดปกติและสร้างความเสียหายแก่นักลงทุน ลดปริมาณ Short Selling อย่างเห็นได้ชัด การกลับมาของกองทุนวายุภักษ์ที่คาดว่าจะระดมเงินทุนเข้าตลาดหุ้นได้หลัก 1-1.5 แสนล้านบาท ที่เปรียบเหมือนแรงผลักในระยะสั้น 

ประกอบกับการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การลงทุนหุ้นในกองทุน ThaiESG ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น การกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศจากมาตรการ Digital Wallet และการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ ที่จะช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนฯ มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสัญญานเชิงบวกที่ตลาดหุ้นกำลังจะได้รับในช่วงที่เหลือของปีนี้

แม้ว่า SET Index จะปรับตัวลงมาทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบเกือบ 4 ปี ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจากสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนั้น เป็นการเปิดความเสี่ยงในทิศทางขาลงให้กับตลาดหุ้นไทย ผู้เขียนมองว่าด้วยสถานการณ์การเมืองในประเทศมีพัฒนาการที่ดีขึ้น นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลจากปัจจัยดังกล่าว ตลาดหุ้นไทยในตอนนี้ถือได้ว่ามีความพร้อมมากพอสมควรที่จะฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ จากปัจจัยสนับสนุนทางเศรษฐกิจ ปัจจัยสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์ ปัจจัยจากมาตรการส่งเสริมการลงทุนในตลาดทุนไทย เชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวทั้งหมดพร้อมแล้วที่จะดึง SET Index กลับขึ้นมายืนและวิ่งไปข้างหน้าต่อได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...